Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

Câu nói "làm gì để cho tốt hơn đi" thật là khó

Tôi là người toàn chỉ nhìn thấy những chuyện không tốt của cộng sản. Nếu có chuyện gì tốt thì tôi chỉ coi đó là trò mị dân vớ vẩn.
Mỗi lần cứ đụng đến chuyện này, thì sau một hồi tranh luận không đâu đến đâu, đồng nghiệp hoặc bạn bè toàn nói với tôi: "Mày nói vậy thì được cái éo gì, làm gì cho đất nước tốt đẹp hơn đi!"
Oạch!
Mỗi lần nghe thấy như vậy, tôi đều cứng họng, vì thật là tôi nghĩ không ra được là tôi phải làm gì. Lúc đó tôi chỉ ước: "cái lũ có quyền hành đừng có làm gì cả thì sẽ tốt hơn cho tổ quốc này"


Rồi tôi đặt câu hỏi: Tảy chay tàu chệt có phải là một việc tốt cho đất nước không?

Nói về tảy chay tàu chệt thì có lẽ không ai khùng như tôi. Để tảy chay tàu chệt, tôi chỉ làm được mỗi việc là không mua hàng tàu.
Khùng như tôi chắc cũng không có ai. Có lần, có thằng bạn bên Tân Đảo sang chơi, cho một chai rượu vin (vang) chát. Cái loại chai này có cái nút rất khó mở nếu không có đồ mở chuyên dụng. Để khui chai rượu tôi muốn mua cái mở nút chai.
Nói đến cái mở nút chai lại nhớ lại chuyện ngày xưa học môn Vật Lý, có nói đến "quy tắc vặn nút chai". Nói thật hồi đó bọn trẻ nhóc chúng tôi hoàn toàn xa lạ với cái cụm từ "quy tắc vặn nút chai". Hồi đó thời bao cấp, làm gì có rượu vin mà uống. Và đương nhiên không có cái chợ nào ở miền Bắc VN bán cái mở nút chai làm chi. Bạn thử hình dung bạn cứ phải dùng cái cụm từ "quy tắc vặn nút chai" mà bạn chưa bao giờ nhìn thấy cái dụng cụ đó nó ra làm sao. Nhà tôi lúc đó rất nhiều chai. Chai mắm, chai tương, chai dấm, chai rượu, chai dầu hỏa, etc. Nhưng toàn nút bằng lá chuối hoặc nút bằng giấy. Tôi cứ nhìn ngắm cái đống chai đó rồi đặt câu hỏi trong đầu là: "Sao lại phải có cái vặn nút chai nhỉ?"
Okie, rồi quay lại với chuyện đi tìm mua cái mở nút chai khi được ban rượu. Tôi đi ra cửa hàng, và tìm thấy rất nhiều cái mở nút chai, từ rẻ tiền tới đắt tiền đẹp mĩ mãn đều có. Thế nhưng tôi buộc phải về nhà khui chai rượu bằng cách dùng đũa ấn ngược cái nút vào trong.
Vì đơn giản là tất cả các cái mở nút chai đó đều "made in tàu chệt".
Hẳn bạn cũng nghĩ tôi là một thằng khùng!


Hôm nay cái ba-lô tôi mua ở Đức năm 2014 nó bị hỏng hẳn cái khóa zip - cũng 6 năm rồi mà. Vậy là đành phải đi tìm mua cái ba-lô mới.
Vào cửa hàng, gần như 99.9% hàng ba-lô đều "made in chệt". Mà hình như cái bọn chệt nó cũng biết người ta ghét hàng của nó nên nó luôn cố tình dấu cái chữ "made in chệt" đó. Có cái ba-lô nó để cái tem mãi đáy ba-lô, bạn phải lộn trong ra ngoài bạn mới xem được cái tem đó. Và muốn nhìn thấy chữ "made in chệt" đôi khi bạn phải dùng kính hiểm vi. Có cái ba-lô thì nó để riêng cái chữ "made in chệt" một cái tem riêng và ở cái góc mà bạn không dễ dàng thấy, cái mầu chữ và màu tem lại tiệp màu với ruột ba-lô. Túm lại nếu là người không cố tình tìm xem cái hàng đó "made in ở mô" thì chắc sẽ không bao giờ biết.
Nhưng tôi khùng, nên việc đầu tiên là tôi phải xem nó có "made in ở mô", cứ "chệt" là tôi ngó lơ.
May mắn, cuối cùng tôi tìm được một cái ba-lô "made in VN".
Và một điểm nữa là cái ba lô "made in VN" đó đắt gần bằng 4 lần cái ba-lô chệt cùng kích cỡ. Okie, có thể chất liệu vải và cái khóa zip nó mắc tiền hơn.
Nhưng vấn đề là tôi sẵn sàng mua đồ đắt hơn, miễn là không mua đồ của chệt.
Bên dưới là hình tôi chụp về mấy cái ba-lô.





Không có nhận xét nào: