Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2020

Báo Washington Post: "Việt Nam dạy Mỹ một bài học"

2020 APR 30th Link nguồn: https://www.washingtonpost.com/world/2020/04/30/vietnam-offers-tough-lessons-us-coronavirus/

Tờ Washington Post giật quả tít rất "NGẠO NGHỄ VIỆT NAM"
"Vietnam offers tough lessons for U.S. on coronavirus" - Việt Nam dạy cho Mỹ những bài học mạnh mẽ về cách chống dịch cúm do VIRUS TÀU CHỆT.

Bài báo của Washington Post đó phải nói là ca ngợi VN hết lời, làm như VN thực sự là thần thánh, là lương tri của nhân loại. Tuy nhiên, tay nhà báo Adam Taylor đó có lẽ trình độ phải xem lại. Giật tít là "TOUGH LESSONS" - chữ "lessons" để ở số nhiều mà đọc cả bài tôi không thấy có bất cứ một bài học nào rút ra, ngoại trừ bài học "Ngạo Nghễ Việt Nam ơi!"

Okie! Mất công nói đến bài học thì tôi buộc phải đưa vào đây cái mà tôi đã viết cho anh em bạn bè cũng chừng được tháng rưỡi trước đây.

Tôi cho rằng việc lây lan virus trong một đất nước hay vùng lãnh thổ nhanh hay chậm, nhiều hay ít phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và tôi có đưa ra vài yếu tố dưới đây. Tôi đã đảo lại thứ tự những yếu tố này. Nếu bạn nào đã biết về mấy yếu tố này, có thể nhảy qua xuống phần kết luận.

1/ Yếu tố hên/ xui hay là may/ rủi.

2/ Yếu tố đề kháng tiềm năng:
Yếu tố này nghe có vẻ hơi chuối, nhưng rất nhiều người VN đề cập đến. Đó là người VN đã luôn phải ăn những thứ độc hại như dư lượng kim loại nặng, dư lượng kháng sanh... Cơ thể vốn luôn đã ở trong tình trạng chiến tranh, tức là hệ thống phòng vệ của cơ thể đã luôn trong tình trạng thời chiến. Nên khi virus lạ vào cái là bị giết chết ngay.

3/ Yếu tố nguồn lây:
Ai cũng biết nguồn ban đầu là từ Vũ Hán, nhưng giờ đây thì TQ đã dùng chính dân của họ để đem virus ra khắp thế giới rồi. Do vậy đối với một quốc gia và vùng lãnh thổ thì nguồn lây là từ nước ngoài và từ nội tại bên trong nước đó.
Từ gần cuối tháng 3/2020, hầu hết các nước đều chặn đứng việc du hành qua lại lẫn nhau.
Nhật Bản đã cấm người từ 73 nước. Nhằm hạn chế người mang virus vào Nhật.
VN thực hiện nhốt tất cả những ai đến từ nước ngoài bằng Hàng Không, chỉ lo bọn tàu chệt nó đi bộ vượt biên vào VN từ biên giới phía bắc hoặc qua ngả Lào, Campuchia thì không kiểm soát được.

4/ Yếu tố phương tiện mang virus du hành:
Yếu tố này ở VN rất hiếm, lại thêm lệnh của CP đóng cửa tất cả các trung tâm thương mại nên bây giờ ở VN, yếu tố này gần như zê-rô.
Nhưng ở Nhật yếu tố này vẫn đang hoạt động mạnh. Đó chính là hệ thống thông gió trung tâm của các tòa nhà như "shopping mall" hay khách sạn đặc biệt là hệ thống tàu điện ngầm.
Trong những nơi như vậy, mọi người thở ra rồi được hệ thống thông gió trộn đều rồi đem chia lại. Thế nên trong ga tàu điện ngầm chỉ cần 1 người dương tính thì cơ hội 100 người nhiễm là rất dễ. Nên nhớ là đeo khẩu trang cũng vô dụng với phương pháp truyền hơi này.

Tàu biển cũng dùng hệ thống điều hòa trung tâm.

Ở Nhật có 3 nơi rất khó kiềm chế dịch, đó là 3 nơi có hệ thống tàu điện ngầm: Tokyo, Osaka và Nagoya.

5/ Văn hóa gặp gỡ:
Dân Nhật Bản không có văn hóa gặp gỡ gần gũi như bọn Âu Mỹ, khi gặp là không phải ôm hôn. Dân Nhật cũng không xuồng xã như dân VN, gặp nhau không phải bá vai bá cổ.
Thời chống dịch dân VN không dám ra đường, nhà hàng cũng bị chính quyền bắt phải đóng cửa, thậm chí có ông quan tỉnh còn sốt sắng đến mức đem đất đá bê-tông ngăn sông cấm chợ, vì thế dân ta không có cơ hội phun mưa xuân vào mặt nhau.
Ở Nhật Bản, những cái gì của tư nhân không bị bắt phải đóng cửa, chỉ các cơ quan của chính phủ thì đóng cửa từng phần theo lệnh. Nhà hàng Nhật cũng đóng cửa nhiều vì không có khách chứ không phải bị bắt đóng cửa. Những "shopping mall" hay trung tâm thương mại được chính quyền đến tương lượng việc đóng cửa. Các công ty Nhật vẫn hoạt động bình thường. Công ty nào có người nhiễm virus thì tự nguyện chuyển sang chế độ làm việc "online". Nhiều nhà máy sản xuất ô-tô đóng cửa vì không bán được hàng.

6/ Mức độ sợ bệnh của dân:
Nói thật là dân VN sợ bệnh hơn bất cứ dân nào trên thế giới. Bằng chứng là mới có mùng 5 Tết mà giá khẩu trang đã bị đẩy lên giời trong khi cả thế giới vẫn còn đi du lịch ầm ầm.
Vì sao dân mình sợ bệnh đến thế? Dễ hiểu thôi, cả cái tỉnh Hà Nội chỉ có 260 cái máy trợ thở. Thế nên Toang là chết hết. Đồng thời dân không có quyền đòi hỏi gì ở chính quyền nên cũng tạo ra một phản xạ "SỢ BỆNH và TỰ MÌNH LO THÂN".
Vì vậy yếu phải sợ gió chứ! Người VN luôn nói với nhau "Mình bị bệnh, mình chết trước, kêu ai nghe". Thế là họ tự mình thực hiện tất cả các biện pháp được khuyến cáo.
Dân VN, ai ai cũng đeo mặt nạ. Họ hiểu nhầm là "đeo mặt nạ là để phòng bệnh cho mình" nên họ đeo - nhưng chính vì sự hiểu lầm đó mà lại hóa hay!

Dân Nhật thì không sợ bệnh như dân VN. Nhưng dân Nhật lại rất văn minh, họ nghe lời tư vấn của giới chuyên môn và sẵn sàng hủy bỏ mọi kế hoạch vui chơi chứ không khùng như dân Âu Mỹ. Tuy là vậy nhưng đôi khi cũng có người Nhật "lạ", ví dụ như vụ 40 tân bác sĩ ở một bệnh viên đại học y ở Tokyo tổ chức liên hoan giữa mùa đại dịch, sau đó có 18 ca dương tính.
Dân Nhật tuy không hiểu nhầm việc đeo mặt nạ như dân VN, nhưng họ đeo mặt nạ vì họ tôn trọng người xung quanh. Có một ông Nhật xuống dưới tàu làm việc hôm 15/4/2020, ông ấy nói với tôi thế này "tôi xin phép tháo mặt nạ ra nhé! vì tôi không có virus" - mình cười vào bảo: "okie!"

7/ Yếu tố hệ thống dịch tễ:
Khi một quốc gia thực hiện phạm vi xét nghiệm virus càng rộng thì khả năng khống chế dịch bệnh càng cao. Đài Loan là quốc gia nhỏ bé, tổng sản lượng quốc gia của Đài Loan GDP chỉ có 586 tỷ USD (2019) - chưa bằng cái số lẻ của China Chệt là 13 ngàn 610 tỷ USD.
Nhưng, Đài Loan lại thực hiện tổng lượng tỷ lệ xét nghiệm cao nhất thế giới. Tổng số số trường hợp được xét nghiêm trên 1 ca nhiễm của Đài Loan là 148 trường hợp/ 1 ca nhiễm. Nói theo cách của VN là xét nghiệm tất cả F0, F1, F2, F3, F4, F5, etc.
Con số này ở VN là cao hơn Đài Loan rất nhiều lần: VN đã xét nghiệm đến 966 trường hợp/ 1 ca nhiễm.
Mọi người sẽ xúm vào đặt câu hỏi: Ủa VN xét nhiệm nhiều như vậy mà sao lại thực hiện cách ly tất cả mọi người bất kể công dân nước nào từ bên ngoài VN đi vào quốc nội. Thậm chí ngày 1/4 đến 15/4 Việt Nam còn thực hiện "cách ly toàn xã hội" đối với 104 triệu dân?
Theo logic thông thường (common sense): 1/ Người nào bị bệnh thì vào viện nằm; 2/ Người nào không bị bệnh mà dương tính với virus thì cách ly biệt lập; 3/ Còn lại những ai xét nghiệm ra âm tính thì để cho người ta sống và làm việc bình thường chứ.
Nên nhớ lại là: Kẻ cầm quyền ở VN tuyên bố bộ "test kit" của họ cho kết quả chính xác 100%.

8/ Yếu tố thể chế:
Hệ Thống Luật Pháp cho phép Kẻ Cầm Quyền được can thiệp vào cuộc sống của nhân dân đến đâu.
Chẳng hạn như ở VN, Luật Pháp là cái gì? Nhiều người phát biểu: "VN có một rừng luật, nhưng khi hành xử thì lại theo luật rừng"
Ở VN Pháp Luật là chính quyền, tức là chính quyền không cần dựa trên bất cứ cái bản Hiến Pháp hay Pháp Luật nào cả. Chính quyền muốn làm thế nào thì đó là Pháp Luật. Kiểu như trong gia đình VN, người chồng, người cha là Luật, chồng tự cho mình cái quyền đánh vợ chửi con.
Bởi vậy, chính quyền nó lệnh một cái, dân VN phải răm rắp tuân theo.
Thể chế dân chủ như ở Nhật, Mỹ, Âu không làm được việc tùy tiện đó.

Và cái yếu tố thứ 8 này là quan trọng nhất, nó chi phối tất cả 7 yếu tố ở trên.

Quay lại bài báo của Adam Taylor, tay này cũng ca ngợi cái thể chế độc tài ở VN, hắn nói nhờ có thể chế độc tài mà VN đã xuất sắc nhất trong việc chống dịch. Bây giờ ai hỏi hắn rằng: "Mày có muốn làm con dân của thể chế độc tài không?" (là "con dân" chứ không phải "công dân") - Xem hắn bẩu sao.

Vậy là thật cực kỳ "Ngạo Nghễ Việt Nam ơi!" vì chúng ta có thể chế độc tài tập quyền vô cùng "tốt đẹp"!

Okie! Những cái não trạng VN Vô Địch hãy cùng ngạo nghễ lên nào! Và đừng đọc câu dưới đây.

Tôi nhớ ngày 29/2/2020 tôi cũng đã có viết rằng "đợt dịch lần này cũng sẽ không làm khó được VN. Với tính chất đầy đủ của thể chế độc tài đang cai trị, con dân của họ và bọn họ sẽ chống dịch tốt".
Nhưng, bao giờ cũng có cái nhưng nhé!
Nhưng nếu đến một ngày "đẹp giời" nào đó, cái thể chế độc tài ấy nó vì một lý do gì đó, nó không muốn chống dịch thì sao? Ví dụ luôn là tại tỉnh Hồ Bắc đó, ca đầu tiên phát hiện là 17/11/2019, nhưng cái thể chế độc tài Bắc Kinh không cho phép thực hiện việc chống dịch, đợi đến hơn 2 tháng sau là 23/1/2020 chúng nó mới sắn tay chống dịch... tèn ten...


Và tôi, xin thưa, tôi không muốn là "con dân" của một thể chế độc tài! Và lựa chọn của bạn có thể khác với tôi, bạn muốn được "chăn dắt". Còn tôi thì muốn một tổ quốc Việt Nam biết tự cường như thời Hội Nghị Diên Hồng năm 1284. Tiếc quá! Một hội nghị đơn giản như vậy mà không lẽ cả ngàn năm mới có 1 lần hay sao?

Người ta dân gian có thắc mắc câu này: Tại sao thời đánh Pháp, đánh Mỹ thì tuyên láo của đảng xui dân là "đánh! còn cái lai quần cũng đánh", thế nhưng bây giờ thì lại xoa đầu dân và bảo "thằng Tàu chệt nó mạnh lắm, sức đâu mà đánh" hoặc "mày giỏi mày đánh đi"

Khi Pháp, Mỹ xâm lược bằng viên đạn thì xúi dân lao lên tuyến đầu. Khi Tàu chệt xâm lược bằng đồng Mao tệ thì từ quan đến quân đều bán mình cho quỷ hết!

Không có nhận xét nào: