Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

NBLRR 21 Vì sao người Nhật luôn thật thà? Vì sao chúng ta luôn sẵn sàng gian lận?

Chủ đề 21: Vì sao người Nhật luôn thật thà? Vì sao chúng ta luôn sẵn sàng gian lận? Why are Japanese honest? And why we are willing to trick?
Vâng! Có lẽ sẽ rất nhiều người nói rằng người viết loạt bài này bị mắc bệnh “sính ngoại”, mà cụ thể ở đây là “quá tôn sùng Nhật Bản”. Sẽ rất nhiều người mắng người viết là “đồ mất gốc, mới ra ngoài có chút xíu mà quay về chê ỉ eo người nhà”. Thôi thì sao cũng được. Quyền phát biểu là của tất cả mọi người mà.
Người viết làm nghề “đạp xích lô nước” – tức là nghề thủy thủ. Và người Nhật thuê chúng tôi đi làm việc trên những con tàu của họ. Vì sao họ lại thuê chúng tôi. Vì thuyền viên Việt Nam giỏi tay nghề? Vì thuyền viên Việt Nam giỏi ngoại ngữ? Vì thuyền viên Việt Nam có ý thức tốt? Vì thuyền viên Việt Nam có tinh thần dịch vụ cao? Hay chỉ đơn giản là vì thuyền viên Việt Nam sẵn sàng lao động với giá rẻ hơn những nơi khác trên thế giới?
Năm 2011, nước Nhật hứng chịu thảm họa kép: động đất + sóng thần. Rất nhiều người đã chết. Vô vàn người mất nhà cửa. Cả một vùng phía đông Nhật rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất, không có lương thực thực phẩm. Thế nhưng chính phủ của họ vẫn cho Việt Nam vay vốn ODA như đã cam kết. Thiết nghĩ, họ có thể hoàn toàn có quyền “xù” khoản cho vay đó với lý do là để dồn tiền cho ứng cứu khu vực bị thảm họa. Nhưng họ lại vẫn cứ “ngốc nghếch” cầm tiền đi cho vay. Mặc dù cái gã vay tiền đó thuộc vào hàng “lưu manh” có hạng. Rõ ràng là đi vay tiền của người ta, thế nhưng vẫn bắt ép người ta phải hối lộ mình thì mới cho người ta thắng thầu.
Quay lại vụ động đất + sóng thần, khi mà hàng trăm ngàn người lâm vào cảnh phải di chuyển khẩn cấp vì nguy cơ ô nhiễm phóng xạ, họ không có gì để ăn. Người ta phải mang lương thực đến phát chẩn. Những người đang đói khát, gần như kiệt sức, vẫn xếp thành những hàng dài để tuần tự nhận lương thực. Kỳ lạ thật! Tại sao họ không học tập những người thông minh như ở Việt Nam xông vào, chà đạp lên nhau để cướp đồ ăn khuyến mại miến phí nhỉ? Tại sao họ lại ngốc nghếch đứng xếp hàng. Lỡ đến lượt mình hết mất thì sao?
Người viết và rất nhiều đồng nghiệp “xích lô nước” khác làm việc trên tàu thường có một thói quen là tin tưởng người Nhật. Khi nhận vật tư ở Nhật, mọi người thường cứ ký ngay vào biên lai mà không kiểm tra trước hiện vật. Cũng bởi vì thời gian thì gấp mà có quá nhiều việc để làm. Khi đó người đến cấp vật tư ngỡ ngàng hỏi: “ơ thế mày không “check” à?” – “ờ, có, nhưng để sau, với lại Nhật Bản mà, số một trên toàn thế giới, đừng có lo” – “cảm ơn lời khen tặng, nhưng đôi khi chúng tôi cũng có nhầm lẫn” – “kể cả là các ông nhầm lẫn thì các ông vẫn trả đủ cho tàu sau đó mà”. Thế nhưng sự đối đáp lại của thuyền viên Việt Nam với những ông chủ người Nhật ấy như thế nào? Các cụ ngày xưa có câu “ăn cây nào, rào cây ấy”. Người Nhật cho chúng ta việc làm và họ trả lương cho chúng ta xứng đáng. Vậy có phải chúng ta hãy làm những việc gì đó giúp họ kinh doanh cho tốt không? Nếu họ phát triển họ cũng chẳng quên chúng ta. “Gái có công, chồng không phụ”. Bằng chứng là họ đã có những động thái tăng lương cho thuyền viên khi họ kinh doanh phát đạt.
Thế nhưng, những chuyện xấu mà chúng ta làm đối với họ thì không hề ít. Nói một cách thô tục là chúng ta “chơi khăm” họ không hề ít. Những gì mà người viết chuẩn bị viết ra đây chỉ là những chuyện nghe qua tai. Vì vậy người viết không dám khẳng định 100% về sự thật của nó. Có nên tin hay không là tùy sự suy xét của mỗi người.
Chuyện thứ nhất: Cuối năm 2011, khi đang đi công tác trên tàu, người viết nhận được một thư cảnh báo của chủ tàu Nhật Bản với nội dung liên quan đến nhận nhiên liệu. Tàu A đến Vũng Tàu nhận nhiên liệu, sau khi nhận nhiên liệu (bunkering), bắt đầu khởi hành thì phát hiện nhiêu liệu mới nhận không thể dùng được, do có quá nhiều tạp chất bẩn. Người viết lúc đó mới phàn nàn: “Tại sao cái ông máy trưởng của cái tàu A đó không kiểm tra chất lượng dầu trước khi nhận lên tàu nhỉ!”. Mấy người đồng nghiệp xung quanh cười vào mũi người viết và nói: “Anh ngốc thật hay là giả vờ ngốc?” – thấy người viết có vẻ ngơ ngác, đám bạn lại nói tiếp: “Anh đúng là con mọt sách, chẳng hiểu đời gì cả, em đoán cái “story” nó là chuyện bán dầu” – “Bán dầu? bán đâu, nhận dầu đấy chứ!” – “Ơ, anh vẫn chưa hiểu à? Này nhé, mỗi một ngày, cái tàu đó gian lận một chút, ví dụ tiêu hao nhiên liệu là 26 tấn dầu/ ngày, nhưng tàu đó khai là 27 tấn dầu/ngày, thế là cứ mỗi ngày tàu đó sẽ dư ra 1 tấn. Do vậy khi đến Vũng Tàu để cấp dầu thì tàu đó đã dư ra vài chục, thậm chí là đến trăm tấn dầu nhiên liệu” – “Anh thấy vẫn chưa liên quan gì đến chất lượng dầu nhận lên tàu” – “Nghe tiếp đi anh! Khi nhận dầu, tàu đó thỏa thuận với người bán dầu là vẫn ký hóa đơn theo đặt hàng của chủ tàu. Nhưng nhận lên tàu thực tế là ít hơn. Lượng ít hơn đó bằng đúng tổng số dầu mà họ đã gian lận hàng ngày. Số chênh lệch đó thì người cấp dầu phải trả tiền mặt cho tàu” – “Rồi, là bán dầu trên hóa đơn, nhưng vẫn chưa liên quan gì đến chuyện kia” – “Trời! trông anh vậy mà ngu dữ! Khi anh bán dầu của chủ tàu, có nghĩa là anh gian lận. Trò đời, nếu anh tử tế thì không ai hại được anh. Nhưng anh gian lận thì sẽ bị bọn nó nắm đuôi. Nó tranh thủ lúc anh không để ý, nó bơm dầu bẩn cho anh. Khi anh phát hiện ra thì cũng ngậm đắng nuốt cay chứ làm gì nổi nó”
Chuyện thứ hai: Người viết có một ông bạn học cùng đại học. Ông bạn đó cũng làm thuyền trưởng trên một con tàu của chủ tàu Nhật Bản. Khi về nhà nghỉ phép, mấy ông bạn thuyền trưởng ăn chơi rất là xa xỉ. Người viết hỏi: “Lương chúng mày đông lắm hay sao mà tiêu xài vung tay thế?” – “Lương thì ăn thua gì! Bao nhiêu lương mụ vợ giữ hết chứ mình có thấy mặt mũi nó đâu. Tiền tiêu đều là lộc lá hết” – “Tàu mày đi có tiền làm thêm nhiều lắm à? Sướng nhỉ!” – “Ừ, tiền làm thêm do máy trưởng nó bán dầu, nó đưa cho” – “Sao? Đi tàu tây mà cũng bán được dầu cơ à?” – “Thì mỗi lần đi ngang qua Biển Đông, thì tao lại ghé vào Quy Nhơn cho chúng nó bán dầu” – “Chết! Tàu chạy trên biển, nhưng ở công ty chủ tàu nó vẫn “tracking” được đấy!” – “Công nhận mày ngu thật! Chỉ cần tắt nguồn cái Inmarsat-C và cái AIS đi thì còn ai “tracking” nổi mày” (Ghi chú: Inmarsat-C là hệ thống thông tin qua vệ tinh, hệ thống đó có tích hợp chức năng báo vị trí hiện tại của tàu về bờ. AIS là hệ thống tự động nhận dạng, hệ thống này hoạt động tầm ngắn, khi tàu gần bờ, đài “radio” duyên hải sẽ nhận dạng được).
Chuyện thứ ba: Cách đây không lâu, người thuê tàu B phàn nàn với chủ tàu là tiêu hao nhiên liệu của tàu B vượt quá định mức quá nhiều. Họ nói: Tàu B vừa mới hạ thủy, máy tàu là hãng xịn, vậy mà nhiên liệu tiêu hao quá lớn. Chủ tàu gửi điện yêu cầu tàu trả lời. Tất cả lời giải thích của máy trưởng của tàu B đều bất hợp lý. Cuối cùng bí thế, máy trưởng khai nhận là do nhận dầu (bunker) ở Singapore bị “capuchino” – tức là bị bên cấp dầu sục khí nên khi đo két để kiểm tra thì bị nhiều hơn thực tế. Có nghĩa là dầu nhận vào thực tế bị ít hơn số đã ký với bên bán. Vì vậy đành khai tiêu hao tăng lên để bù. Tất nhiên lời khai nhận đó đã khép lại cuộc điều tra. Nhưng có ai tin lời khai nhận đó? Chỉ biết sau đó chủ tàu đã trục xuất máy trưởng tàu đó và không bao giờ thuê lại nữa. Bên thuê tàu cũng đòi chủ tàu phải bồi thường năm mươi ngàn đô-la cho những thiệt hại của họ. Đó! Chúng ta, những người làm thuê cho chủ tàu, đã gây hại cho chủ tàu như vậy đó!

Những câu chuyện “ăn cây nào, đào gốc cây đó” trong giới “xích lô nước” còn có rất nhiều. Muôn hình vạn trạng. Mà những kẻ gian lận lại là những người cao cấp nhất trên tàu: thuyền trưởng, máy trưởng. Họ không hề nghèo thưa quí vị! Vậy mà họ vẫn tham một cách đến lạ! Một ngày nào đó, những ông chủ Nhật Bản sẽ cảm thấy mệt mỏi với thuyền viên Việt Nam. Họ sẽ thôi không muốn “bóc  lột” người Việt Nam nữa, họ sẽ đi “bóc lột” người nước khác. Vậy thì người Việt Nam chúng ta, nếu không muốn phải tự mình “dóc nắm xương tàn” của mình thì ngay lúc này xin hãy thay đổi đi!

Download PDF một trong 2 link dưới đây:

Bài viết bên dưới có liên quan được copy từ link: http://baonga.com/suy-ngam.nd380/nguoi-nhat-noi-gi-ve-nguoi-viet-nam.i44962.html

Người Nhật nói gì về người Việt Nam?
Thứ ba 10/06/2014 11:35 Phản hồi: 7
Anh Phạm Trọng Thức, hiện đang làm việc tại một đại sứ quán nước ngoài ở Hà Nội đã gửi tới chúng tôi câu chuyện người thật việc thật từ một công nhân 40 tuổi (KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội), phần nào sẽ cho chúng ta câu trả lời Người Nhật đánh giá thế nào về người Việt Nam.

 
Ảnh minh họa

Muốn biết người Nhật thật sự đánh giá thế nào về Việt Nam thì phải nghe những câu chuyện của những người lao động trực tiếp.
Còn các nhà nghiên cứu, giáo sư, tiến sỹ, chính trị gia, các nhà ngoại giao, doanh nhân Việt Nam thường chỉ nghe được những lời lẽ ngoại giao từ những người đồng nhiệm với họ phía Nhật Bản nên chưa chắc đã biết được người Nhật thực bụng nhìn vào Việt Nam thế nào.
Chẳng hạn như thế này, một công nhân làm cho một công ty Nhật ở Việt Nam kể lại khi một kỹ sư Nhật về nước ông ấy không ngại ngần nói với người công nhân Việt Nam: “Người Việt các anh sẽ muôn đời khổ. Đấy là vì các anh chỉ biết nghĩ đến những cái lợi lộc nhỏ của cá nhân mà không biết nghĩ đến cái lợi lớn của chung”.
Rồi viên kỹ sư minh hoạ: “Một cái vít chúng tôi phải mang từ Nhật sang giá 40.000đ mà rơi xuống đất thì công nhân Việt Nam các anh thản nhiên dẫm lên hoặc đá lăn đi mất vì nó không phải của các anh. Nhưng các anh đánh rơi điếu thuốc lá đang hút dở giá 1.000đ thì các anh sẵn sàng nhặt lên và hút tiếp cho dù nó bị bẩn chỉ vì nó là của các anh. Hay như cuộn cáp điện chúng tôi nhập về giá 5triệu/m, nhưng các anh cắt trộm bán được có vài trăm nghìn/m. Tất cả những việc làm đó mang lại chút lợi lộc cho các anh nhưng gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vì chúng tôi phải nhập bổ sung hoăc nhập thừa so với cần thiết”.
Còn lái xe của viên kỹ sư đó thì được nghe ông ấy tặng quà có giá trị và được nghe ông ấy “tâm sự” như sau: “Tôi rất cảm ơn anh lái xe an toàn cho tôi suốt 5 năm qua. Vì anh là người bảo đảm mạng sống của tôi nên anh làm gì tôi cũng chiều nhưng anh đừng tưởng anh làm gì sai mà tôi không biết. Anh đưa đón tôi ra sân bay quãng đường chỉ hơn 30km anh khai là hơn 100km tôi cũng ký, anh khai tăng việc mua xăng, thay dầu tôi cũng ký là vì tôi cần anh vui vẻ lái xe để tôi được an toàn. Nhưng anh và các công nhân Việt Nam đừng tưởng là các anh vặt được người Nhật. Các anh nên biết rằng lẽ ra chúng tôi có thể trả lương cao hơn hoặc tăng lương nhiều hơn cho các anh. Nhưng đáng phải tăng lương cho các anh 500.000đ thì chúng tôi chỉ tăng 200.000đ. Còn 300.000đ chúng tôi phải giữ lại để chi trả bù đắp cho những trò vụn vặt hay phá hoại của các anh. Cuối cùng là tự các anh hại các anh thôi. Còn chúng tôi cũng chỉ là lấy của người Việt cho người Việt chứ chúng tôi không mất gì cả”.
Phạm Trọng Thức
Nguồn: nguyentandung.org
Trước đây mọi công dân Việt được dạy mọi tài sản là của xã hội, đánh bể một cái bình bông cũng là phá hoại tài sản chung, tài sản của XHCN. Kể từ khi Tư Bản tràn qua, giáo dục bị tiêm nhiễm xu hướng dạy về cách làm giàu, xã hội VN cổ vũ trào lưu đua đòi, văn hóa ăn chơi của nhiều nước. Vô hình chung, mong muốn thúc đẩy tính làm giàu của dân Việt đã gợi lên tính thủ đoạn. Dân nhập đồ bẩn TQ về đầu độc đồng bào, con giết mẹ, chồng giết vợ..., nhiều trường hợp chỉ vì không quá 10.000 đồng. Tất cả cũng chỉ vì cơn sốt làm giàu, cơn mê thượng lưu của giới Tư Bản mới.
Thichdieuthuc 12/06/2014
Đất nước chúng ta nghèo nên rất mong mọi người cố gắng vì những điều chung. Được như vậy đất nước sẽ phát triển người dân không khổ. Xã hội văn minh dân giầu nước mạnh không bị cường quốc ngoại xâm lăng lãnh thổ mà phải nhịn như trường xa và biển đông như bây giờ. Việt nam ơi! Cố lên nha!
Vn mới có mấy chục năm để xây dựng phát triển hả các bạn. Không lâu nữa đâu chung ta sẽ thay đổi
người việt 10/06/2014
đây là một sự thật đáng buồn,nó ảnh hưởng từ một nền giáo dục xã hội chủ nghĩa cá nhân ích kỷ.moi người cùng nhau lên án để thay đổi thói quen đó thì đất nước mới phát triển văn minh được
Người Việt Nam! 10/06/2014
Quá đúng và nó như một phát tát thẳng vào mặt những kẻ chỉ biết đến món lợi trước mắt mà ko biết đến người ta nghĩ gì , sống , hành động vv... và suy nghĩ thì mang nặng tính bầy đàn, Anh có cái gì thì bằng mọi giá tôi phải có cái ấy, tất cả những thói ti tiện ấy cũng từ nền giáo dục giở ông giở thằng mà ra, nghe người ta nói vào mặt cho như vậy chả hiểu những người này đã thấy nhục mà sửa đổi chưa!!!
Xot xa ! Nhung ho noi thang , noi that , chung ta dung tu ai ma nen tiep thu de thay doi . Dung la dai bo phan nguoi minh vi cai loi truoc mat ma bo qua loi ich lau dai dung nhu cac cac cu xua van noi " tham dia bo mam "
quá đúng

Không có nhận xét nào: