Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

NBLRR 03 Người đời

Chủ đề 3: Người đời
Người đời có 2 điều thích nghĩ:
1. Nghĩ là mình hay, nghĩ là mình tuyệt vời
2. Nghĩ xấu về người khác
Có hai điều không muốn nghĩ:
1. Kiểm tra xem mình còn chưa tốt chỗ nào
2. Nghĩ tốt cho người khác, thấy người khác tuyệt vời
Người đời có 2 việc thích làm:
1. Tự khen mình hay
2. Chê bai người khác dở
Có hai việc không thích làm:
1. Luôn tự thấy mình kém cỏi, tự tìm chỗ dở, nói ra những gì mình còn hạn chế
2. Khen người khác hay
Một thói quen xấu nên tránh: Bệnh lây giữa bầy đàn: Người đời thường hay dễ dàng tin vào lời nói của người khác, nhất là những người thân, người bạn chung quanh mình để rồi lại đem đi thêu dệt thành câu chuyện làm quà. Việc này tưởng như vô hại nhưng đôi khi gây ra tội nghiệp rất lớn. Có những việc tận mắt mình chứng kiến mà còn không phải là thật, huống chi là những việc mình nghe người khác nói qua tai. Chuyện kể rằng:
Có hai thanh niên đi kiếm củi trong rừng nhìn thấy một cô gái đang ngủ ngồi, sau lưng cô gái là một người đàn ông có dáng vẻ một tu sĩ Phật giáo. Vị tu sĩ đó đang vạch vai áo của cô gái ra và miệng của ông đang ngậm vào bờ vai trần của cô gái. Hai thanh niên kiếm củi liền lớn tiếng "tu sĩ mà làm điều xằng bậy thế kia thì còn ra thể thống gì", liền sau đó họ rút đòn gánh đánh vào lưng vị tu sĩ. Vị tu sĩ gắng chịu đòn không nói năng gì, miệng vẫn không rời khỏi vai cô gái. Từ đâu, đệ tử của vị tu sĩ đó chạy đến đánh đuổi hai thanh niên kia để bảo vệ sư phụ. Sau khi bỏ chạy, hai thanh niên về làng kể cho nhiều người nghe về những gì họ thấy. Rồi sau đó mọi người trong làng truyền miệng nhau câu chuyện, nhiều kẻ rảnh việc còn thêu dệt thêm những tình tiết ly kỳ khác để thu hút người nghe. Kết quả là qua "miệng lưỡi thiên hạ" hai thày trò vị tu sĩ Phật giáo nọ đã trở thành những kẻ "đại dâm, đại ác". Tuy nhiên sự thật thì lại không giống như những gì mà hai thanh niên kia nhìn thấy: Hai thầy trò vị tu sĩ Phật giáo đang ngồi thiền trên một tảng đá. Cô gái đi ngang qua khu vực gần đó, đột nhiên bị một con rắn lục treo lủng lẳng trên cây cắn vào vai. Bị độc rắn tấn công cô gái ngã lăn ra bất tỉnh. Người sư phụ phát hiện ra chuyện này, liền chạy đến, vạch vai áo cô gái xuống, miệng cắn vào vết thương để hút máu độc. Những người thêu dệt câu chuyện gây ra sự phỉ báng đối với bậc chân tu, vô tình đã gây ra nghiệp lớn, và địa ngục[1] là nơi đang đón chờ họ.
Từ câu chuyện ở trên cho chúng ta thấy một điều rằng: thậm chí những gì chúng ta nhìn được bằng chính mắt mình cũng chưa chắc đã là thật, huống chi chúng ta lại hay có thói quen xấu đi đưa chuyện mà người khác kể cho nghe. Bởi vậy hãy luôn cố gắng tự nhắc nhở bản thân mình đừng nên bao giờ cũng buôn chuyện làm quà, "chém gió" thái quá, để rồi phải mang nghiệp vào thân mà không hay. Tốt nhất đừng nên bao giờ kể chuyện xấu của người khác, nhất là hành vi dùng lời lẽ để xúc xiểm các bậc tu hành, bởi chưa chắc những gì mình thấy đã là thật, cho dù có là thật 100% thì cũng không đưa lại điều gì tốt đẹp. Thay vì cứ thích dùng lời lẽ kể chuyện xấu của người khác thì hãy dùng lời lẽ để tán thán công đức của đấng Thế Tôn hơn 2500 năm trước đã tìm ra được con đường cứu giúp chúng sanh đạt đến trạng thái giác ngộ, trạng thái tự do tuyệt đối.
Từ một góc nhìn khác, nhiều người cũng cho rằng nhiều vị khoác áo cà-sa lên người nhưng lại có những việc làm không đúng với giáo lý của Phật Tổ. Điều đó có thể không sai, nhưng không vì thế mà lại có cái nhìn không đúng đắn về đạo. “Cây nào chẳng có lá vàng, Đạo nào chẳng có những hàng giả tu”. Nhưng giáo lý của Đức Phật truyền lại luôn là một chân lý sáng ngời tựa vầng thái dương bao trùm vũ trụ. Bởi vậy nếu chưa kịp tìm hiểu kỹ về đạo thì đừng vội vàng võ đoán, kẻo lại vì thế mà không bao giờ tìm được một cuộc sống vui vẻ, chứ chưa nói gì đến tìm cầu giải thoát khỏi đau khổ nơi cõi đời ô trọc.




2014 sửa sai:
[[1]] Trong giáo lý Đại Thừa thì “địa ngục” là một cõi giới siêu hình, nơi đó có những cực hình để tra tấn những linh hồn tội lỗi. Đức Thích Ca không nói đến địa ngục trong các bài giảng của Ngài.

Download PDF một trong 2 link dưới đây:
http://www.slideshare.net/hanamninh/nblrr-03-nguoi-doi-72dpi

Không có nhận xét nào: