Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Cô bé bán rong ở Lăng Cô

Cô bé bán hàng trên Khu du lịch Hàm Rồng.



Xe dừng lại trước một quán cơm dành cho xe đường dài ở Lăng Cô. Khách ở mỗi xe trên đường đi Bắc mùa Tết này đều hạn chế. Thế nhưng số người bán hàng rong lại còn đông hơn số hành khách. Những người bán hàng rong không phải hầu hết mà toàn bộ họ đều là nữ giới. Họ mời và chèo kéo khách mua chỉ có hai thứ duy nhất tất cả họ cùng bán đó là khô mực và mè xững Huế.
Mình thấy nhỏ nhất ở đó có 2 cô bé, mình đoán đứa chị khoảng 10 tuổi và đứa em chắc khoảng 8 tuổi. Lúc ấy mình đã mua của ai đó một gói kẹo mè xững và đang cầm trong tay. Thực ra do người ta tốt mời nên mình mua, chứ mình cũng không biết mình mua để làm gì. Mình chợt nghĩ hay là mình cho lại hai cô bé này. Mình liền cất tiếng làm quen:
-          Chào cháu, chú hỏi cháu mấy câu được không?
-          Vâng ạ
-          Cháu mấy tuổi rồi?
-          Cháu mười lăm ạ
Giật mình sửng sốt:
-          Cháu không trêu ghẹo chú đấy chứ?
-          Cháu nói thật mà. Em cháu mười hai tuổi rồi đấy!
-          Thật thế sao?
-          Cháu nói dối chú để làm gì.
-          Cháu mười lăm tuổi, bằng tuổi con gái chú, mà cháu vất vả quá! (suýt nữa thì mình nói là “cháu còi quá!”)
-          Cháu có ăn kẹo không?
-          Có ạ.
-          Vậy chú tặng cháu gói kẹo này.
-          Cháu cảm ơn chú! Nhưng cháu không lấy đâu. Cháu có nguyên một làn đầy đây này.
Mình mở điện thoại lấy hình con Mún và cho cô bé xem:
-          Đây là con gái chú, bạn ấy bằng tuổi cháu.
-          Vậy à?
-          Cháu có thể cho chú chụp hình cháu không? (mình định chụp hình cô bé để về kể chuyện cho con gái nghe)
-          Không, cháu không chụp hình đâu…

Khách lục tục lên xe khởi hành, bóng cô bé mịt mờ sau làn bụi…

Không có nhận xét nào: