Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

NBLRR 15 Từ sâu thẳm bản chất của con người là xấu

Chủ đề 15: Từ sâu thẳm bản chất của con người là xấu
Tên của chủ đề này mới nghe thật là đáng ghét. Người đang viết bài này cũng thấy thật đáng ghét. Theo cách nghĩ thông thường thì phải có người nọ người kia, chứ làm gì có chuyện ai ai cũng xấu. Thế nhưng khi ngẫm nghĩ cho thật kỹ thì dường như điều kết luận ở trên có vẻ là rất đúng. Theo giáo lý của đạo Phật, tất cả mọi phàm phu (không phải Thánh) khi vừa mới sanh ra đời đã là "sanh ra trong tù ngục của Tham, Sân và Si". Cũng bởi vì do kiếp trước luẩn quẩn trong tù ngục của Tham, Sân và Si nên mới luân hồi sang kiếp này. Thế nên mới có câu "Ai không nặng không sanh vào cõi tục, niệm Phật không thành lòng khó về được Tây Thiên". Những ai không tu hành, hoặc có tu hành mà tu chưa tới nơi, chưa có thành tựu, chưa xả bỏ được hết Tham, Sân, Si từ trong bản ngã thì vẫn còn tạo nghiệp. Mà còn tạo nghiệp thì vẫn còn phải luân hồi trong cõi dục. Tuy nhiên việc tu hành để có thể xả bỏ được Tham, Sân, Si để đạt tới được cảnh giới Vô Ngã thì khó vô cùng. Cái lằn ranh giới giữa Thánh và phàm phu chính là sự khác biệt giữa Vô Ngã và Tham, Sân, Si. Một phàm nhân muốn vượt qua cái lằn ranh đó thì thực sự là khó vô cùng, và nhiều người cho rằng đó là chuyện không tưởng. Và quả thật những ai không học đạo Phật, không tu theo đạo Phật, không tin có Nhân Quả Luân Hồi đều cho rằng đó là chuyện "phi thực tế".
Vì vậy người viết bài này sẽ thôi không bàn đến chuyện tu đạo và phân biệt giữa Thánh và phàm nhân nữa, bởi vì bản thân người viết bài này rất tin luật Nhân Quả Công Bằng nhưng việc tu học thì như người ta vẫn nói "chưa bắt đầu đã phá ngang". Do đó cái Tốt và Xấu đề cập đến trong bài này chỉ giới hạn trong phạm vi phàm nhân mà thôi.
Lúc còn nhỏ, đọc trong sách vở chỉ thấy người ta tô vẽ một nhân vật thành một "ông Thánh", bất cứ cái gì liên quan đến nhân vật ấy đều vô cùng tốt. Tâm hồn của một đứa trẻ con như một tờ giấy trắng, người ta vẽ cái gì thì nó ra cái đó, lúc ấy vẫn luôn tin đó là một "vị Thánh" thực sự. Đến khi lớn lên, bắt đầu biết suy nghĩ một chút, tuy còn thô thiển và thiển cận nhưng cũng không đến nỗi nào nên vẫn có thể nhận ra một vài chi tiết phi lý trong chuỗi câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của nhân vật đó. Và chỉ cần một vài chi tiết phi lý đó thôi đã khiến cho "vị Thánh" đó hoàn toàn đổ sụp trong tâm khảm của một thằng bé lớn tuổi. Nhất là khi đài báo bây giờ lại cứ lôi cái hình ảnh đã sụp đổ đó ra để bắt mọi người phải noi theo khiến những suy nghĩ đã tồi tệ lại càng tồi tệ hơn. Rồi nhiều khi nghĩ cũng thương cho "vị Thánh" đó, khổ thật, chết rồi mà đám "đệ tử" vẫn không tha, bất cứ cái gì cũng bảo "của ông ấy" "ông ấy dạy như thế" "tư tưởng của ông ấy"... để rồi sau này nếu có đói khổ lầm than, bao công tội đều đổ lên đầu "vị Thánh" ấy! Tội nghiệp!
Những kẻ đang "lợi dụng hình ảnh" của "vị Thánh" đó quả thật là não trạng có vấn đề. Họ không hiểu một điều rằng "phàm những gì là chân lý tạm bợ thì chỉ đúng cho một thời điểm lịch sử nhất định". Tuy nhiên cũng có thể hiểu được về hành động của bọn họ, bởi vì do thiếu năng lực tạo ra niềm tin và uy tín, nên đành mượn tạm một thứ niềm tin của quá khứ ra xài tạm, mặc dù cái niềm tin đó đã lỗi thời, nhưng "méo mó, có hơn không".
Trở lại với vấn đề Tốt và Xấu, một "vị Thánh" trong lòng đã sụp đổ hoàn toàn rồi thì chỉ còn lại tốt xấu với những người sống quanh ta mà thôi. Con người thật là đơn giản, ai làm cho mình vui, người đó là người tốt, ai làm mình bực mình thì kẻ đó là xấu. Ồ hay quá! Tốt và Xấu đơn giản vậy mà cứ phải bàn nhiều. Và từ ngay trong cái "khái niệm tạm bợ" ấy đã cho ta một kết luận rằng "trên đời này, ai ai cũng xấu" bởi người ta thường rất khó có thể "làm dâu trăm họ". Vậy là dù mình sống tốt đến mấy thì chỉ cần một lần làm cho ai đó không hài lòng thì đã là người xấu rồi. Lại có một "khái niệm tạm bợ" khác về tốt và xấu, người ta cho rằng ai được nhiều người ủng hộ thì là người tốt, ai có ít người ủng hộ thì là kẻ xấu. Nếu nói như vậy thì Obama hay Sarkozy đều là những người cực xấu so với những lãnh đạo trong Trung Nam Hải hoặc những lãnh đạo ở Ba Đình. Bởi vì khi Obama trúng cử chỉ có khoảng 51% cử tri ủng hộ, hoặc như đợt bầu cử vừa rồi Sarkozy chỉ có 27% cử tri ủng hộ, đối thủ của Sarkozy là ông Francois Hollande cũng chỉ có 28% cử tri ủng hộ. Trong khi ấy thì những lãnh đạo ở Ba Đình hay Trung Nam Hải bao giờ cũng trúng cử với số phiếu khoảng 99% cử tri ủng hộ. Nhưng nếu bạn được lựa chọn, bạn thích sống với "người tốt" ở Trung Nam Hải hơn hay thích sống với "người xấu" ở Paris hơn.
Thôi nói chi chuyện xa vời chính trị đẩu đâu, chỉ cần nói tới chuyện ở ngay nơi đây thôi cũng đã thấy "tốt xấu vàng thau" lẫn lộn. Một số người thường xuyên ra vào nơi đây chắc có nghe qua cái tên Hoa Phong Lan, có vẻ như hắn được coi là một người có một chút xíu tốt, bởi vì xem ra cũng có ít ỏi một vài người quí mến hắn. Tuy nhiên, người viết lại biết rõ bản chất hắn là một kẻ tồi tệ và xấu vô cùng. Hắn cũng tham tiền như bao kẻ khác nên bỏ lại vợ con và bao người thân bơ vơ, một mình hắn đi tìm miền đất hứa mong kiếm được nhiều tiền hơn. Lại thêm cái bệnh đa tình, hắn đã có một vợ và hai con, nhưng lại không chịu an phận, tối ngày đi "gây gổ tình cảm" với hết người nọ người kia. Nhìn chung về bản chất thẳm sâu trong con người hắn đích thực là một kẻ xấu. Nếu HPL đọc được bài này chắc hẳn hắn sẽ giận Cỏ lắm! Nhưng hắn có giận thì cũng phải ngậm tăm thôi vì hắn biết Cỏ đã đọc trúng tâm đen của hắn.
Thôi chết! Viết bài này, người viết cũng đã đụng chạm một số cá nhân. Như vậy Cỏ cũng là người xấu mà bày đặt phê phán này nọ.

Lạy Phật! Con xin sám hối!

Download PDF một trong 2 link dưới đây:

Không có nhận xét nào: