Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

NBLRR 16 Điều gì khiến cho ta chợt mỉm cười

Chủ đề 16: Điều gì khiến cho ta chợt mỉm cười
Nói đến cái cười, bất cứ ai cũng có thể liệt kê ra vô số kiểu. Trong vốn từ vựng tiếng “English” ít ỏi thì Cỏ chỉ biết có hai kiểu là "smile" và "laugh". Nhưng về phần tiếng Việt thì người viết biết nhiều hơn, nên có thể liệt kê ra một loạt các kiểu cười sau đây (chưa đầy đủ): Cười ha ha, cười khà khà, cười ha hả, cười hềnh hệch, cười sằng sặc, cười nắc nẻ, cười khùng khục, cười sảng khoái, cười mỉm, cười nụ, cười tươi rói, cười tủm tỉm, cười nhạt, cười đểu, cười nhếch mép, cười mỉa, cười e lệ, cười thầm, cười nham hiểm, cười nham nhở, cười nịnh, cười ve vãn, cười ra nước mắt, cười chảy nước mắt, cười đau bụng... Trong phạm vi bài viết này, người viết không định bàn thảo gì hay mô tả gì về các kiểu cười. Chỉ là muốn tự mình tìm hiểu xem điều gì hay động cơ gì khiến cho mỗi người "chợt mỉm cười"
Trong một vài nghiên cứu của các nhà khoa học, thì tiếng cười được cho là một thứ cũng dễ lây. Một nhóm bạn đang bù khú với nhau, mỗi người đều cố gắng pha trò để mọi người cùng cười. Một người dẫn chương trình thường phải cố gắng nghĩ ra cái gì đó để tránh làm cho không khí của hội trường quá ư im ắng. Một người thày đứng trên bục giảng cũng đôi khi phải pha trò một chút cho bài giảng đỡ nhàm chán... Nói chung, người ta thường cố gắng tạo ra những tiếng cười ở chỗ đông người. Ban đầu những trò gây cười thực sự cũng rất đáng để cười. Tuy nhiên, càng về sau, những trò gây cười càng nhạt thếch, nhưng bởi mọi người đều ở trong trạng thái đã hưng phấn nên tiếng cười rất dễ phát ra và dễ dàng lây lan.

Tuy nhiên, cái cười "chợt mỉm" lại không phải là cái thứ cười kiểu đó. Khi nào người ta ở một mình, xung quanh là một bầu không gian tĩnh lặng u tịch, nhưng lúc ấy người ta "chợt mỉm cười", chắc hẳn cảm giác lúc đó phải là một điều gì đó khiến cho người ta hạnh phúc. Người viết bài này chợt nhận ra rằng mỗi khi "chợt mỉm cười" như vậy thì trong tâm luôn hiện ra những hình ảnh mà nó khiến cho người viết bài này luôn thương nhớ rất nhiều. Và có lẽ đó chính là điều mà khiến cho người viết bài này cảm thấy hạnh phúc nhất.

Download PDF một trong 2 link dưới đây:

Không có nhận xét nào: