Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

Dương Quốc Chính - LỊCH SỬ CHỐNG NGOẠI XÂM CỦA MYANMAR

Hà Nam Ninh đã chia sẻ bài viết của Dương Quốc Chính.
11 giờ
Người Burma đấu tranh bất bạo động và họ được bỏ phiếu dân chủ lần đầu tiên năm 2010. Bà thủ tướng hiện nay của họ trước đây cũng bị chính phủ độc tài bỏ tù rất nhiều.
Nói thẳng là nếu chính phủ độc tài tiếp tục duy trì đàn áp thì còn lâu mới có một tù nhân được bầu làm thủ tướng! Thế nên cái CP độc tài ở Burma đó cũng vẫn còn chút liêm sỉ và trượng nghĩa.
Burma hơn VN ta cái gì tôi không rành lắm, nhưng tôi biết rất rõ ràng rằng hiện tại thuyền viên đi làm thuê của họ nhiều hơn của VN, và chủ tư bản nước ngoài phải trả lương cho thuyền viên của họ cao hơn VN cùng chức danh.

Dương Quốc Chính đã cập nhật trạng thái của anh ấy.
LỊCH SỬ CHỐNG NGOẠI XÂM CỦA MYANMAR
Mình đã nhiều lần viết stt về vấn đề Myanmar thoát Trung và thoát độc tài sẽ là khuôn mẫu cho VN vì Myanmar và VN có rất nhiều điểm giống nhau. Giống nhất ở chỗ cùng là phên dậu của TQ, cũng là cửa ngõ ra biển của tỉnh Vân Nam. Nhiều người cho là vì VN bị ảnh hưởng TQ sâu quá nên không có cách gì thoát ra được. Bây giờ mình viết nốt về việc kháng Tàu của người Myanmar, đừng tưởng chỉ có người Việt mới đánh Tàu giỏi.
Myanmar cũng đã từng 3 lần chống quân Nguyên, 2 lần đầu quân Nguyên không thắng được, đến lần đánh thứ 3 họ mới chịu thua và bị sáp nhập cho đến khi nhà Nguyên sụp đổ.
Đến thời nhà Thanh, quân Thanh cũng 4 lần đánh Myanmar nhưng đều thua. Lần đầu năm 1765 khiến tổng đốc Vân Nam Lưu Tảo phải tự sát. Năm 1767 tổng đốc kế nhiệm là Dương Ứng Cư cũng để thua và bị Càn Long xử tử. Năm 1768, tướng Thanh là Minh Thụy bị vây mà tử trận. Năm 1769, tướng tài A Quế, từng đánh Tân Cương, Mông Cổ của Thanh cũng bị thua Myanmar. Sau đó nhân chuyện Myanmar bị Xiêm và Lào đánh mặt nam nên Thanh cầu hòa và "cấm vận" với Myanmar đến năm 1788 mới bình thường hóa quan hệ. Người Anh cũng phải mất 3 cuộc chiến tranh mới chiếm được Myanmar sau khi chiếm được Ấn Độ. Người Myanmar cũng không hề nằm chờ Anh trao trả độc lập mà đã đứng lên kháng chiến chống Anh và chống Nhật.
Như vậy, có thể thấy Myanmar cũng là 1 đất nước anh hùng chả kém gì VN hết. Người Việt mình có tật thủ dâm tinh thần nên cứ tưởng Quang Trung đánh thắng quân Thanh 1 lần rồi vẫn xin cầu phong đã là ghê gớm lắm rồi. Trong khi vua Myanmar lại không thèm thần phục nhà Thanh, và không thả tù binh nhé. Thế mà mình cảm giác người Việt vẫn có tâm lý coi thường người Myanmar.
Với quá khứ thoát Trung và nền tảng DC từ người Anh nên Myanmar mới có được những thay đổi như ngày hôm nay mà báo Pháp Luật mới đăng bài. Đừng tưởng mọi thứ trên trời rơi xuống.

Bình luận
Phạm Havy Dân Miến này nếu là dân chủ từ lâu thì nó là trùm cái ĐNA này rồi. Nhưng dù sao thì họ cũng may mắn có được những lãnh đạo tốt( kể cả dưới thời tướng độc tài Than Xuề). Dân họ chăm chỉ ko ương bướng như dân Đông Lào, lại nói tiếng Anh giỏi, giờ lại thêm dân chủ, minh bạch. Ngày dân Miến cho dân Đông Lào hít khói ko còn xa 😀
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời9 giờĐã chỉnh sửa
Hà Nam Ninh Dân Đông Lào thực sự hít khói rồi cháu à! 🤣
Quản lý

Không có nhận xét nào: