Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

39 năm ngày quốc hận - TQ xâm lược biên giới phía bắc

Năm nay tưng bừng kỷ niệm Mậu Thân - 50 năm ngày anh em một nhà giết nhau.
Sang năm 2019 liệu có kỷ niệm 40 ngày đánh thắng quân xâm lược Trung Quốc?
Hà Nam Ninh Nồi da xáo thịt thì kỷ niệm tưng bừng. Kháng chiến vệ quốc thì ngậm tăm!

HÔM NAY 17/2
Ngày 17/2 cách đây tròn 39 năm, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) bất ngờ cho quân tấn công xâm lược 6 tỉnh biên giới phía bắc của Việt Nam, gây ra cuộc chiến tranh tàn khốc, thảm sát cả vạn người Việt Nam, gồm cả bộ đội, dân quân và thường dân vô tội; phá hủy nhiều thành phố, làng mạc, công trình giao thông, bệnh viện, trường học... ở 6 tỉnh biên giới của Việt Nam.
Tuy nhiên, trước sự chống trả quyết liệt của quân và dân Việt Nam, cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc đã bị Việt Nam đẩy lùi. Ngày 18/3/1979, Đặng Tiểu Bình, lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc lúc đó, tuyên bố "đã dạy cho Việt Nam một bài học" và ra lệnh rút quân.
Trong 39 năm qua, hai bên luôn đưa ra những con số trái ngược nhau về quân số tham dự, thương vong và tù binh chiến tranh.
Cuộc chiến này được Trung Quốc đưa vào sách giáo khoa, công bố trên nhiều phương tiện truyền thông trong và ngoài Trung Quốc và xuất bản nhiều ấn phẩm để tuyên truyền cho cái gọi là "sự chính nghĩa và chiến thắng" của họ.
Trong khi đó, phía Việt Nam thì luôn né tránh nhắc đến cuộc chiến tranh này. Những nỗ lực của các nhà biên soạn sách giáo khoa lịch sử Việt Nam trong việc đưa thông tin về cuộc chiến tranh này vào giảng dạy cho học sinh, sinh viên Việt Nam dường như bất lực. Kết quả là chỉ có 13 dòng về cuộc chiến tranh này được in trong sách giáo khoa của bậc THPT, thay vì hơn 20 trang đã được biên soạn trước đó (lời của GS. Vũ Dương Ninh).
Là một người nghiên cứu lịch sử, tôi mong Việt Nam tổ chức các cuộc hội thảo về cuộc chiến tranh này trong năm tới (2019), nhân tròn 40 năm cuộc chiến xảy ra, để đánh giá một cách đầy đủ nguyên nhân, hậu quả của cuộc chiến tranh này và để ngăn ngừa một cuộc chiến tương tự xảy ra giữa Trung Quốc với Việt Nam trong tương lai.
Tôi cũng mong phía Việt Nam mời các sử gia, học giả, các tướng lĩnh Trung Quốc từng tham chiến, sang Việt Nam dự các hội thảo này; hai bên công bố những tư liệu thật sự (hoặc những tư liệu gần với sự thật nhất) về con số binh lính tham chiến, số thương vong, mất tích, số thường dân bị Trung Quốc sát hại, những thiệt hại về kinh tế, chính trị, ngoại giao... mà cuộc chiến này gây ra.
Nếu có những cuộc hội thảo như thế, tôi xin tham gia và sẽ công bố những tài liệu về cuộc chiến tranh này do Trung Quốc và các học giả phương Tây công bố từ sau khi cuộc chiến kết thúc, mà tôi "tình cờ" sưu tầm được trong những ngày rong ruổi tìm kiếm tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, ở nhiều quốc gia trên thế giới trong những năm qua.
Bởi, cũng như hàng triệu người dân Việt Nam, tôi không bao giờ quên sự kiện bi thương này, dù cho ai đó cố tình muốn như vậy.
TRẦN ĐỨC ANH SƠN
Bình luận
Pham Long Trong lịch sử hơn 4000 năm dựng nc và giữ nc của dân tộc ta , TQ đã có 16 lần (?) xâm lược nc ta nhưng đều thất bại, đặc biệt nỗi lên các anh hùng tiêu biểu như:
+Lê Lợi : 10 năm kháng chiến chống quân Minh.
+Trần Hưng Đạo : đại thắng đội quân hùng mạ
nh và tàn bạo nhất thời đại đó Nguyên Mông.
+Nguyễn Huệ : đại phá 30 vạn quân Thạnh với chiến dịch thần tốc về Thăng Long.Năm 2018 , tròn 300 năm.
+Lê Duẩn, tổng bí thư đảng CsVN: đánh tan tham vọng đánh chiếm 6 tĩnh biên giới phía Bắc của TQ(1979- Đặng Tiểu Bình) trong đk nước ta còn rất nhiều khó khăn về kinh tế cũng như ngoại giao
Lịch sử là khách quan, ko thế lực nào có thể phủ nhận, ai đó đi ngc lại qui luật này là có tội với nhân dân; nhắc lại cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại 1979 chống quân TQ xâm lược ko có nghĩa là chúng ta ko muốn làm bạn với TQ , mà trái lại chúng ta muốn hòa bình, hữu nghị với TQ, kinh nghiệm quan hệ đồng minh giữa Mỹ- Nhật cho thấy: Hàng năm đến ngày kỉ niệm Mỹ thả bom nguyên tử xuống nc Nhật, Nhật vẫn hiên ngang kỉ niệm và nhắc người dân ko quên sự kiện nầy
Do đó, bài viết của tác rất có tâm và tầm, các vị đao cao nhất của đảng nên đồng ý đề nghị của a Sơn.
Quản lý
Minh Huong Dinh Mãi nhức nhối trong tim !
Quản lý
Lâm Phan Xuân Hãy nhớ lấy ngày này .
Quản lý
Tien Dang Đạo làm chính trị, ơn phải đi đôi với lợi ích quốc gia. Vì mang ơn mà bỏ quên hay đánh mất lợi ích quốc gia thì chỉ là trò nguỵ biện để che dấu cho mục đích và lợi ích cá nhân. Như ông Hunsen, thủ tướng Campuchia. Ông ta dẫu có mang ơn Việt Nam đã cứu dân tộc Campuchia khỏi hoạ diệt chủng thì cũng chẳng vì vậy mà ông ta theo Việt Nam chống lại Trung Quốc gây bất lợi cho nước mình. Tôi nghĩ, đạo làm chính trị theo vương đạo là ở chổ: lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm mục tiêu cho mọi hành động và ai làm trái đạo lý này đều có tội với quốc gia và dân tộc.

Nguyen Nguyentrung Toi co Nghe noi Tq Cung Nhạc Toi Su Kien bien gioi 1979 " ngan Ngui nhung dam mau "
Quản lý
Nguyễn Ngọc Thắng Lại nói láo? Chiến tranh biên giới phía Bắc ko hề được TQ đưa vào Sgk, các phương tiện truyền thông gần như lãng quên nó, các tuyển tập bài hát không còn in các ca khúc nói về cuộc chiến, sách nghiên cứu viết về cuộc chiến bị từ chối xuất bản.
Làm ơn nói thì nói cho đúng! Nói láo nhiều diêm la cắt lưỡi đấy, ngài Cống ạ!
Quản lý
Nguyen Tan Tai Vậy mày có dẫn chứng là ko có ko?
Quản lý
Nguyễn Ngọc Thắng Nguyen Tan Tai đấy, hỏi ngài Cống xem cái sgk nào của TQ dám "ca ngợi cuộc chiến tranh xâm lược VN"? 
Quản lý
Lục Vân Hà Lại một thằng tay sai tàu cộng
Quản lý
Trần Hiếu Không biết sgk của tàu viết ntn về cuộc chiến này nhưng nghe nói báo Đảng của nó rất dày mặt khi luôn mồm rêu rao về cái gọi là "phản công tự vệ". Mãi đến gần đây, khi thế và lực của VN đc cải thiện so với trước thì báo Đảng của ta mới dám ho he về cuộc chiến tàn bạo này ạ. Để kỷ niệm ngày này năm xưa, hôm nay vietnamnet có một bài đáng để đọc. http://m.vietnamnet.vn/.../cuoc-chien-bien-gioi-nam-1979...Quản lý
Nguyễn Ngọc Thắng Đám đệ tử của ngài Cống có vẻ ko biết từ phản biện viết ntn thì phải, chỉ biết chửi đổng, cả vú lấp miệng em là giỏi  thế mà lại bô bô cái mồm "tự do ngôn luận" "được nói sự thật" 
Quản lý
The Last Don Thắng óc chó. Thắng tri thức . Thắng hiểu biết. Thắng khôn. Thắng tuyệt vời. Thắng a hùng dân tộc. Thắng quân tử. Thắng thắng thắng....không có não. Tội nghiệp loài chó.
Quản lý
Nguyễn Hải Long Đến những tiểu thuyết của tác giả thế hệ sau như "ma thổi đèn" mà chiến tranh VN vẫn là đề tài cho bọn họ tự sướng tự hào thì sgk của họ như nào không cần là hs TQ mới biết ông bạn ạ  Bên mình thua mới phải giấu giếm còn bên họ thắng nên họ tự hào thôi
Quản lý
Jean Kirstein Nguyen Tan Tai có thì ms lấy dẫn chứng đc chứ ko có dẫn chứng cc. H m lấy dẫn chứng mẹ m ko phải điếm bố m coi nào
Quản lý
Ông Thông Không biết bạn Nguyễn Ngọc Thắng có thông tin gì về chiến tranh biên giới với a Bình viết vài dòng cho ae nghe và hiểu hơn?
Quản lý
SongHuong Nguyen Tham khảo từ FB TĐAS mà. Đọc từ tốn nhé.
Quản lý
Nguyễn Ngọc Thắng Nguyễn Hải Long nếu nói tiểu thuyết về ct biên giới thì VN viết cả tá nhé thím. Còn sgk tq ko hề nhắc đến cuộc chiến này nhé! 
TQ họ ko đưa vào sách, báo chí ko nhắc đến, trong khi VN thì nói ra rả, như vậy đủ biết ai thắng ai thua rồi chứ? 
SongHuong Nguyen ở trình độ giáo sư thì kiểm chứng thông tin là cái kĩ năng tối thiểu rồi. Chia sẻ thông tin sai thì chứng tỏ bản thân người chia sẻ cũng chả biết cái gì!
Quản lý
Jean Kirstein Trc có hỏi mấy người Trung họ còn chả biết VN vs TQ từng đánh nhau, còn hỏi người Việt ai cũng biết, suốt ngày ra rả đau hết cả đầu mà giấu cái j. Cái ông Cống rãnh ngồi nhà biết lìn j đâu
Quản lý
Ngoc Luan Vo Ông cống chắc gì đã đúng và lấy cái gì đảm bảo ông nói là đúng
Quản lý
Nguyễn Ngọc Thắng Nguyễn Hải Long cuốn này viết về ct biên giới, mới ra mắt năm 2014 đấy. Thằng nào bảo VN giấu diếm hay ngăn cản, thì dù có cái mác giáo sư hay nông dân thì cũng xứng đáng tát cho cái!





Không có nhận xét nào: