Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

Nghiêm Lệ Manh - đào thoát khỏi Hông Kông tố cáo về Kung Flu Chinese Virus - sự khốn nạn của Tàu Chệt và WHO

Bác sĩ Nghiêm Lệ Manh - Yan Limeng - 嚴麗萌
Bản dịch tiếng Việt của Khanh Nguyen: https://www.facebook.com/khanh.nguyen.3591267/posts/4706073359418598

Nhà vi trùng học Trung Quốc cáo buộc Bắc Kinh che đậy coronavirus, chạy trốn khỏi Hương Cảng: 'Tôi biết cái cách họ đối xử với những người dám đứng ra nói sự thật’
Vài giờ trước khi cô lên chuyến bay Cathay Pacific vào ngày 28 tháng 4 tới Hoa Kỳ, vị bác sĩ đáng kính chuyên ngành vi trùng học và miễn dịch học tại Trường Y tế Công cộng Hương Cảng đã lên kế hoạch đào thoát, gói ghém đồ đạc và lẩn thoát qua máy quay an ninh trong khuôn viên trường.
Cô chỉ có hộ chiếu và túi sách đồng thời bỏ lại tất cả những người thân của mình. Nếu cô bị bắt, cô biết mình có thể bị tống vào tù - hoặc tệ hơn là biến mình thành "người mất tích".
Trò chuyện với Fox News trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Yan tin rằng chính phủ Trung Quốc biết rõ về chủng coronavirus mới trước khi họ tuyên bố ra ngoài. Cô nói rằng những người giám sát của cô, nổi tiếng là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, cũng lờ đi những nghiên cứu cô đang thực hiện mà cô tin rằng có thể cứu được rất nhiều tính mạng khi đại dịch bắt đầu bùng phát.
Cô cho biết thêm bọn họ có nghĩa vụ phải cảnh báo cho toàn thế giới, với tư cách là những người làm việc trong một phòng thí nghiệm tham chiếu của Tổ chức Y tế Thế giới chuyên về vi-rút cúm và đại dịch, đặc biệt là khi vi-rút bắt đầu lây lan vào những ngày đầu năm 2020.
Cô Yan, hiện đang ẩn náu, tuyên bố chính phủ ở quốc gia nơi cô sinh ra (Trung Quốc) đang cố gắng hủy hoại danh tiếng của cô và cáo buộc những kẻ độc ác trong chính phủ đã dàn dựng một cuộc tấn công điện não chống lại cô hòng buộc cô giữ im lặng.
Yan tin rằng mạng sống mình đang bị đe doạ. Cô lo sợ mình không bao giờ có thể trở về quê hương và sống với sự thật phũ phàng rằng cô có thể sẽ không bao giờ gặp lại bạn bè hay gia đình ở đó nữa.
Tuy nhiên, cô nói, dấn thân mạo hiểm là xứng đáng.
"Lý do đến Hoa Kỳ là vì tôi muốn gửi thông điệp về sự thật COVID," cô nói với Fox News từ một địa điểm không được tiết lộ.
Cô nói thêm rằng nếu cô cố nói thật chuyện mình ở Trung Quốc, cô "sẽ mất tích và bị thủ tiêu".
Câu chuyện của Yan đã khuấy động mạnh mẽ những tuyên bố bất thường về âm mưu che đậy ở cấp chính phủ và dường như phơi bày sự chuyên quyền độc đoán của Chủ tịch Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản để kiểm soát các thông tin về coronavirus: Trung Quốc biết được gì, biết được khi nào và thông tin nào được kiểm duyệt lúc công bố dịch ra thế giới
Yan nói rằng cô là một trong những nhà khoa học đầu tiên trên thế giới nghiên cứu về dòng coronavirus mới, vào năm 2019 được cấp trên của cô tại phòng thí nghiệm tham chiếu của WHO ở trường đại học, Tiến sĩ Leo Poon, giao trọng trách điều tra cụm lây nhiễm “lạ” tương tự như SARS xuất phát từ Trung Quốc đại lục vào cuối tháng 12 năm 2019.
Chính phủ Trung Quốc từ chối để các chuyên gia nước ngoài, bao gồm cả những người ở Hồng Kông, thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc," cô nói. "Vì vậy, tôi đã chuyển sang liên lạc với bạn bè để có thêm thông tin."
Yan có một mạng lưới liên lạc trong ngành rộng khắp ở các cơ sở y tế khác nhau ở Trung Quốc đại lục, đã thực hiện và hoàn thành nhiều nghiên cứu ở đó. Cô nói rằng đó là lý do chính xác mà cô được yêu cầu để thực hiện loại nghiên cứu này, đặc biệt là vào thời điểm cô nói rằng nhóm của cô không được biết toàn bộ sự thật từ chính phủ.
Một người bạn của cô, một nhà khoa học tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở Trung Quốc, đã có hiểu biết trực tiếp về các ca bệnh và nói với Yan vào ngày 31 tháng 12 về việc lây truyền từ người sang người ngay trước khi Trung Quốc hoặc WHO thừa nhận sự lây lan như vậy (người qua người) là có khả năng.
Cô đã báo cáo một số những phát hiện ban đầu này cho sếp của mình, Yan nói.
"Ông ta chỉ gật đầu," cô nhớ lại, và bảo cô tiếp tục làm việc.
Vài ngày sau, vào ngày 9 tháng 1 năm 2020, WHO đã ra thông cáo: "Theo nhà chức trách Trung Quốc, loại virus này có thể gây bệnh nặng ở một số bệnh nhân và khó lây nhiễm truyền giữa người với người ... Thông tin còn hạn chế để xác định rủi ro chung của cụm lây nhiễm được báo cáo.
Yan cho biết cô và các đồng nghiệp trên khắp Trung Quốc đã thảo luận về loại virus đặc biệt này nhưng cô sớm nhận thấy họ quay phắt giọng điệu.
Các bác sĩ và nhà nghiên cứu, những người trước đã thảo luận công khai về virus đột nhiên nín thinh. Những người từ thành phố Vũ Hán – nơi sau này trở thành ổ dịch – đã im lặng và những người khác thì bị cảnh báo không được hỏi thêm chi tiết gì.
Các bác sĩ nói một cách đáng ngại, “Chúng ta không thể nói về nó, nhưng chúng ta cần phải đeo khẩu trang”, Yan nói.
Sau đó, số lượng lây truyền từ người sang người bắt đầu tăng theo cấp số nhân, theo nguồn tin của cô, và Yan bắt đầu đào tìm câu trả lời.
“Có rất nhiều, rất nhiều bệnh nhân không được điều trị và chẩn đoán đúng lúc”, Yan nói. “Các bác sĩ trong bệnh viện rất sợ hãi, nhưng họ không thể nói chuyện. Nhân viên CDC cũng sợ hãi.”
Cô nói rằng cô đã báo cáo phát hiện của mình cho người giám sát của mình một lần nữa vào ngày 16 tháng 1 nhưng đó là khi ông ta nói với cô “hãy giữ im lặng và cẩn trọng.”
“Như ông ta đã cảnh báo tôi trước đây, “Đừng chạm vào lằn ranh đỏ””, Yan cho biết khi nói về chính phủ. “Chúng tôi sẽ gặp rắc rối và bốc hơi.”
Cô cũng tố cáo Giáo sư Malik Peiris, đồng giám đốc của một phòng thí nghiệm liên kết với WHO, biết nhưng không làm gì cả.
Peiris cũng không thèm trả lời khi được hỏi. Trang web của WHO liệt kê Peiris là “cố vấn” của Ủy ban khẩn cấp về điều trị bệnh viêm phổi quốc tế của WHO liên quan đến dòng Coronavirus mới 2019-nCoV.
Yan tuyệt vọng, nhưng không lấy làm bất ngờ.
“Tôi đã biết điều đó sẽ xảy ra bởi bởi tôi biết tình trạng tham nhũng trong nội bộ tổ chức quốc tế giống như WHO, ăn tiền của chính quyền và Đảng Cộng sản Trung Quốc”, cô nói. “Về cơ bản … tôi chấp nhận nó nhưng tôi không muốn thông tin sai lệch này truyền ra thế giới.”
WHO và Trung Quốc đã kịch liệt phủ nhận những cáo buộc việc bưng bít thông tin về coronavirus.
WHO cũng đã phủ nhận rằng Yan, Poon hoặc Peiris từng làm việc trực tiếp cho tổ chức này.
“Giáo sư Malik Peiris là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, từng tham gia cùng các nhiệm vụ của WHO và các nhóm chuyên gia – cũng như nhiều người nổi tiếng trong lĩnh vực của họ”, phát ngôn viên của WHO Margaret Ann Harris nói trong email. “Điều đó không làm cho ông ta là một nhân viên của WHO, và ông ta cũng không hề đại diện cho WHO.”
Yan nói dù có bất kỳ sự trở ngại đi nữa nào, cô vẫn bị thúc đẩy bởi ý thức đúng sai và cho rằng mình phải lên tiếng bất chấp nhận các hậu quả cá nhân và nghề nghiệp xảy ra cho cô.
“Tôi biết cái cách họ đối xử với những người dám đứng ra nói sự thật” cô nói.

Giống như nhiều người đi trước, một khi Yan quyết định lên tiếng chống lại Trung Quốc, cô biết cuộc sống của mình, cũng như của những người gần gũi nhất với cô rõ ràng đang gặp nguy hiểm.
Đó là một nỗi sợ hãi trực tiếp và dường như được xác nhận bởi một blogger người Hương Cảng sinh sống ở Hoa Kỳ Lu Deh, cô ấy nói.
Sau khi cô chia sẻ một số lý thuyết và sự nghi ngờ của mình với ông ta, ông ta nói cô sẽ cần phải rời đi ngay, có lẽ đến Hoa Kỳ, nơi tính mạng không bị đe doạ. Chỉ sau đó, cô sẽ được an toàn và có một diễn đàn để nói ra hết sự thật.
Yan đưa ra quyết định rời đi, nhưng mọi chuyện trở nên phức tạp khi anh chồng chung sống sáu năm, người cùng làm việc tại phòng thí nghiệm, phát hiện ra cuộc gọi giữa cô và vị blogger trên.
Yan nói với Fox News rằng cô đã cầu xin chồng mình đi cùng, và người chồng cô, một nhà khoa học có uy tín, lúc ban đầu đã ủng hộ nghiên cứu của cô, đột nhiên thay lòng đổi dạ.
“Chồng tôi hoàn toàn bực mình,” cô nói. “Anh ấy đổ lỗi cho tôi, cố gắng hủy hoại lòng tin của tôi … Anh ấy nói chúng sẽ giết sạch chúng ta.” “
Sốc và đau đớn, Yan đưa ra quyết định rời đi một mình.
Cô đã nhận được vé đến Mỹ vào ngày 27 tháng Tư và khởi hành vào ngày hôm sau.
Khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Los Angeles sau 13 giờ bay, cô đã bị các nhân viên hải quan chặn lại.
Nỗi sợ hãi siết chặt lấy Yan và cô không biết liệu cô sẽ phải ngồi tù hay bị đưa trở về Trung Quốc.
“Tôi đã phải nói với họ sự thật,” cô nói. “Tôi đang làm điều đúng đắn. Vì vậy, tôi nói với họ rằng ‘đừng để tôi quay lại Trung Quốc. Tôi là người đến để nói sự thật về COVID-19’ … Và hãy bảo vệ tôi. Nếu không, chính phủ Trung Quốc sẽ thủ tiêu tôi.”
FBI đã gọi để điều tra. Yan tuyên bố họ đã phỏng vấn cô hàng giờ đồng hồ, lấy điện thoại di động làm bằng chứng và cho phép cô tiếp tục đến nơi định đến.
FBI nói với Fox News rằng họ không thể xác nhận hay phủ nhận lời của Yan; tuy nhiên, Fox News đã được cung cấp bằng chứng về sự liên hệ giữa Yan với FBI.
Khi Yan đang cố gắng tìm chỗ dừng chân ở Mỹ, cô nói rằng bạn bè và gia đình ở quê nhà đã bị sách nhiễu.
Yan cho hay chính phủ đã bao vây quê hương Thanh Đảo của cô và các đặc vụ đã xới tung căn hộ nhỏ bé của cô và thẩm vấn cha mẹ cô. Khi cô liên lạc với cha mẹ mình, họ đã cầu xin cô về nhà, nói với cô rằng cô không biết mình đang nói gì cả và cầu xin cô hãy từ bỏ đấu tranh.
Đại học Hương Cảng đã gỡ trang thông tin của Yan xuống và dường như đã thu hồi quyền truy cập vào các cổng và email trực tuyến của Yan, mặc dù thực tế là cô nói rằng cô được duyệt đi nghỉ phép hàng năm. Trong một tuyên bố với Fox News, một phát ngôn viên của trường cho biết Yan hiện không phải là nhân viên của trường.
“Bác sĩ Li-Meng Yan không còn là giáo viên của trường đại học”, thông cáo viết. “Vì tôn trọng các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của chúng tôi, chúng tôi không tiết lộ thông tin cá nhân về cô ta. Mong quý vị thông cảm.”
Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ nói với Fox News rằng họ không biết Yan là ai và kiên trì cho rằng Trung Quốc đã xử lý đại dịch một cách anh dũng.
“Chúng tôi chưa bao giờ nghe nói về người này”, tuyên bố gửi qua email. “Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng nhanh chóng và hiệu quả với COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát. Mọi nỗ lực đã được ghi lại rõ ràng và hoàn toàn minh bạch trong sách trắng “Chiến đấu với COVID-19: Trung Quốc hành động”. Sự thật đã nói lên tất cả.”
WHO cũng đã tiếp tục bác bỏ mọi sai phạm trong những ngày đầu tiên của dịch. Bộ phận y tế của Liên Hợp Quốc gần đây đã bị chỉ trích bởi các nhà khoa học thách thức quan điểm chính thức của WHO về cách thức virus lây lan. WHO cũng đã thay đổi thời biểu của coronavirus trên trang web của mình, hiện cho biết họ nhận được thông tin về virus từ các nhà khoa học của WHO chứ không phải từ chính quyền Bắc Kinh – như đã tuyên bố trong hơn sáu tháng vừa qua.
Fox News cũng đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và các nhà khoa học mà Yan cáo buộc đã ỉm đi mối lo ngại của cô trong các bình luận.
Yan nói rằng cô sẽ tiếp tục lên tiếng – song cô biết mình là mục tiêu sẽ bị nhắm tới.

Không có nhận xét nào: