Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2020

Mụn cóc Warts いぼ

Mụn cóc là do virus thuộc họ papillomavirus (HPV) gây ra. Có trường hợp mụn cóc phát triển ra ngoài da. Trường hợp của tôi nó hình thành một nhân hình trụ đội da lên. Mụn cóc sẽ tự biến mất sau vài tháng hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, nó có thể gây đau và khó chịu nên thường là không đợi được đến lúc nó tự biến đi mà phải đưa đi điều trị.
Thông thường hiện nay người ta điều trị mụn cóc bằng cách đốt. Dùng nitrogen lỏng âm 280 độ C để đốt nó. Và phải đốt rất nhiều lần. Đồng thời nếu có thể, tự mình dùng dao hay dụng cụ gì đó cắt bớt phần da sừng bên trên đi trước khi đi đốt lần tiếp theo, thì số lần đốt sẽ giảm xuống, điều trị sẽ nhanh hơn.
Trên ngón tay cái của tôi bắt đầu xuất hiện một cái mụn từ hồi tháng 2. Lúc đó cứ đinh ninh là chắc do có cái rằm nó đâm vào, nên kệ, đợi khi nào nó tạo mủ rồi nó sẽ tự trôi ra.
Nhưng đợi mãi, mải công việc cũng kệ nó.
Đến cuối tháng 3, đầu tháng tư thì quyết định đi khám.
Đầu tiên đến khám ở trạm y tế phường 常石医院, ông bác sĩ nói ở bệnh viện này không làm được phẫu thuật. Và ông giới thiệu tôi lên bệnh viện chính của phường.
Khi lên đến bệnh viện chính của phường 沼隈病院, vào phòng bác sĩ phẫu thuật. Ông bác sĩ nhìn và nói: "tôi nghĩ nó là mụn cóc". Rồi ông bảo: "để tôi cắt ra xem thử, anh đồng ý không?". Sau khi cắt ra, nhìn thấy lấm tấm những máu thâm, thì ông bác sĩ nói "đích thị là mụn cóc, cái này anh nên đến chỗ bác sĩ da liễu". Tôi hỏi ông ấy "bệnh viện này bác sĩ da liễu chỗ nào?". Ông ấy kêu là "không có, anh phải lên thị."
Nơi nhà máy tôi đang làm thì xa thị, nên đành đợi đến lúc bàn giao tàu thì quay về văn phòng trụ sở công ty mới đi gặp bác sĩ da liễu.
Hơn chục ngày sau, về thị, đến bệnh viện tư nhân chuyên khoa da liễu もちづき皮膚科. Ông bác sĩ da liễu nhìn thấy cái nói "đốt nhé! hơi đau đấy!"
Lấy cái bông tăm nhúng vào nitrogen lỏng âm 280 độ C rồi lăn lên chỗ mụn cóc. Khi nào chưa thấy đau nghĩa là chưa đốt đến da.
Việc ông bác sĩ làm chưa đến 1 phút. Rồi ông bảo 2 tuần sau nhé!
Vậy là từ đó cứ 2 tuần một lần, sáng Thứ Bảy, lại lóc cóc đạp xe đi đến nơi hẹn hò.
Trong quá trình điều trị, các vùng da xung quanh bị đốt và chết, virus tạo ra mụn cóc cũng chết. Nhưng các vùng da xung quanh thì bong đi, còn mụn cóc thì lại thành thứ cứng như sừng.
Đã định thử nhổ nó ra mà nó bám chắc quá không nhổ được.

Sau vài lần đốt, mới nghĩ ra là nếu cắt bớt cái phần sừng kia đi thì lần tới bác sĩ sẽ đốt được sâu hơn. Nghĩ sao làm vậy, đi kiếm một con dao dài 12 gang chém xuống một cái phần sừng bay đi lộ ra như dưới này:
Bằng cách đó, thì nitrogen sẽ thấm xuống sâu hơn, chứ nếu còn để phần sừng thì nitrogen chưa chắc đã tấn công được lũ virus phía dưới.
Sau gần 2 tháng vừa cắt, vừa Thứ Bảy hẹn hò thì đến ngày 10 tháng 6 nó bắt đầu bong hoàn toàn cái mụn cóc.
Tưởng rằng sau khi bong như này thì là khỏi, ấy vậy mà hóa ra vẫn còn hậu quả chiến tranh. Lớp da tiếp theo tiếp tục bị chết, và đóng vảy như dưới.
Và đến ngày 23 tháng 6 thì lớp vảy cuối cùng này mới bong.
Đây là lần bong vẩy cuối cùng.
Giờ đây mới thực sự khỏi.
Da tay lại mịn màng như "chưa hề có cuộc chia ly" :D

Không có nhận xét nào: