Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

Thư gửi con gái 22

Con gái yêu của ba,
Con đừng vội vàng kết luận là các bạn học giỏi thì kém thân thiện.
Mỗi người một tính con ạ. Mấy trường hợp mà con kể, ba có thể giả sử thành các tình huống như sau:
1/ Kỹ năng giao tiếp kém, giống như con và em trai, nhiều khi ba mẹ vẫn cứ phải nhắc các con. Giờ con vẫn bị các ông bà họ hàng phàn nàn đấy. Các ông bà kêu là: "Con chỉ được cái chăm học, còn mỗi khi nhà có việc, thì nó cứ thờ ơ." Em trai thì cứ phải nhắc thì mới chào.
2/ Các bạn ấy học giỏi, nhưng gia đình các bạn ấy không giáo dục giống như ba mẹ, nên có thể các bạn ấy tưởng mình giỏi quá, nghĩ xung quanh tầm thường, không đáng để quan tâm. Cái này là cái tội của hệ thống giáo dục VN. "Con khỉ biết leo cây thì giỏi, con cá không biết leo cây thì kém". Các bạn ấy tự cho mình là giỏi còn những bạn khác "không leo cây giỏi" thì không xứng đáng chơi với các bạn ấy.
Cách đây mấy năm, ở Thăng Long có tổ chức một đêm nhạc giao hưởng thính phòng, một đại gia bỏ tiền ra mời hẳn một dàn nhạc giao hưởng đẳng cấp quốc tế từ bên Âu Châu sang biểu diễn. Vé phát ra chỉ là vé mời. Không tổ chức bán vé. Đương nhiên những người được mời chỉ là những tên tai to mặt lớn, và đại gia và gia đình của bọn họ.
Khi xem nhạc giao hưởng biểu diễn đến những khúc cao trào, một ông sếp lớn, là ông trùm của cái đám ngồi xem ấy liền đứng bật dậy, quay lại với tất cả khán giả ở đó rồi hai tay vung mạnh, rồi tự mình vỗ tay, khen "hay quá!"
Thế là cả khán phòng cũng vỗ tay rồi hú hét ầm lên, át luôn cả tiếng nhạc giao hưởng.
Ban nhạc đó, sau lần ấy, quay trở về Châu Âu rồi có nói thế này "mấy con khỉ không gào thét ầm lên thì người ta không biết là chúng cũng biết cảm thụ âm nhạc".
3/ Có thể các bạn ấy không thân thiện vì chưa được tiếp xúc xã hội nhiều.
4/ Có thể các bạn ấy cũng đề phòng, vì biết đâu người đột ngột làm quen mình có ý đồ gì không tốt.
5/ Cũng có thể các bạn ấy chỉ thích kết bạn với những người có thể mang đến lợi nhuận cho các bạn ấy.
Riêng về cô Th. thì không phải như vậy. Cô ấy phải quan tâm đến những mối quan hệ giúp cô ấy thăng quan tiến chức, nên cô ấy không còn thời gian cho những quan hệ bạn bè nữa con ạ.

Bởi vậy, con cứ bình thường thôi, ai vui vẻ với mình thì mình nói chuyện tiếp. Ai ngại ngùng thì thôi.
Thời gian dần trôi, mọi thứ đều dần dần biến đổi, cũng có thể những người hôm nay thân, ngày mai lại hững hờ. Cũng có những người hôm nay chưa thân, nhưng dần dần lại càng gắn bó.
Thế nhé! Ba chúc con gái yêu luôn vui vẻ!
----------------- -----------------
Con không chắc là các bạn học giỏi như Ngân Thanh sẽ thân thiện và dễ chơi. Vì con gặp 2 trường hợp.
Bạn thứ nhất là bạn H. lớp A1. Con nghe tin từ Q. là bạn được học bổng 80% sang Nhật. Con không biết là bạn ấy có học cùng APU không, thế con "add friend, inbox" hỏi bạn. Bạn chảnh kinh lên được ấy, con vừa hỏi, bạn bảo là "tớ không chắc đây là FB con trai" vì con giới thiệu tên T. Con phải nói con là con gái. Nói chuyện thì bạn cứ nói cụt lủn kiểu gì ấy, còn không "accept friend" con nữa mặc dù con bảo là "add tớ đi". Xong rồi bạn mới bảo Q. là đừng có nói chuyện nó được học bổng cho người khác, nó không thích chia sẻ. Mà con nghe nhiều người kể H. như bị hấp ấy bạn cứ thích chỉ đạo người khác rồi nhiều chuyện buồn cười như kiểu người ta không cho nói nữa mà bạn lên giật mích MC để nói :D. Rồi lớp con có bạn bảo là "tớ học cùng cấp 2 với nó mà tớ "add friend" nó nó cũng không "accept". Bạn này chắc thuộc "type" như cô Th.
Một bạn nữa là bạn A. lớp tin mà con từng kể là bạn nhiều kiến thức uyên bác, bạn được HB toàn phần sang Canada. Nghe Thủy kể là "A. cũng khó chơi lắm, vì nó giỏi nên khi người khác chỉ cái sai nó chẳng bao giờ nghe, chỉ khi nào nó làm xong, nó thấy không được nó mới làm lại. Với cả vì nó biết nhiều nên coi người khác như trẻ con ấy. Hồi đi du lịch nó không chơi mấy trò bọn tớ chơi vì nó bảo "trò trẻ con ^_^."
Hình như mấy bạn giỏi giỏi đều sao đấy hay là con gặp 2 TH điển hình ^_^.

Con hi vọng là Ngân Thanh sẽ thân thiện. Nhiều người giỏi thì người ta chỉ thích quan hệ có lợi, còn bạn bè người ta không quan tâm lắm như cô Th. chẳng hạn.

Không có nhận xét nào: