Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

Thư gửi con gái 16

Con gái yêu thương của ba,
Về giao tiếp thực tế, cả con và em Đức đều rất kém, cái này là kỹ năng sống, mà lỗi là do ba mẹ chưa hướng dẫn tốt cho các con.
Về APU, theo một chị nào đó nói là cách dạy tập chung vào "teamwork": "Teamwork" là điểm yếu nhất của người Việt. Người ta đã có một câu chuyện hài hước rằng: Khả năng làm việc của 1 người Nhật thì không bằng một người Việt. Nhưng khi người Việt lập thành "teamwork" thì cái "teamwork" đó sẽ chẳng làm được nên trò trống gì. Thế nên một loạt các công ty doanh nghiệp nhà nước chết sạch là vì vậy.
Còn về chuyện "không chú trong dạy Academic" có lẽ chị nào đó hiểu nhầm về thế nào là "Academic" chăng? Theo như khái niệm ban đầu từ thời Plato, thì "Academic" là phương pháp luận về việc tự nghiên cứu tìm tòi chứ nó không phải là cái gì đó cụ thể con ạ.
Ở VN hay hiểu nhầm về "Academic", họ cho là "đó là kiến thức hàn lâm" rồi dạy theo kiểu "thày làm sao, trò làm vậy", tạo ra một bản sao mới "méo mó" của thày, mà không dạy cho trò phải có phương pháp thế nào, phải tự đặt các câu hỏi ra sao, rồi gắng tìm tòi nghiên cứu trả lời các câu hỏi đó.
Hiện nay cả mấy kỹ năng con điều đang thiếu:
- Kỹ năng giao tiếp,
- Kỹ năng “teamwork”,
- Phương pháp luận nghiên cứu khoa học (Academic)
Nếu đến APU con có thể được rèn luyện về 2/3 cái mà con đang thiếu thì đã quá tốt rồi. Nếu học thêm được cái thứ 3 nữa thì càng hay con ạ.
Vậy thì còn chần chừ gì nữa? Lên đường thôi! Cánh cửa thế giới đang chờ con mở đó!
Thế nhé!
Ba chúc con gái luôn vui!
===

Ba ạ! Con nói chuyện với một chị học APU thì chị ấy nói APU cách dạy tập trung vào “teamwork” và năng động, còn không chú trọng “academic”. Còn nếu muốn tập trung chuyên sâu nghiên cứu thì nên học trường khác. Ba thấy năng động giao tiếp phù hợp với con hơn hay ngồi yên nghiên cứu hợp hơn?

Không có nhận xét nào: