Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Thư gửi con gái 14

Gửi con gái,
Thấy mẹ thông báo con đã thắng 50% học bổng ở Nhật. Ba rất vui mừng!
Đây là một kỳ tích của con.
Trong họ nhà mình, cho đến thời điểm này chưa ai làm được. Bạn bè của con từ trước đến giờ cũng chưa ai làm được.
Về việc có lấy học bổng để đi học hay không thì vẫn là quyết định cuối cùng của con.
Nhưng ba muốn phân tích với con một số điểm. Trước đây ba đã nói rồi, giờ ba nhắc lại thôi.
1/ Ba và con đã thỏa thuận là con phải thắng được học bổng con mới đi du học, chứ không đi du học tư phí. Vậy giờ đây con đã thắng được học bổng. Đó là chiến lợi phẩm cho sự phấn đấu miệt mài không mệt mỏi của con suốt nhiều năm qua.
2/ Con thích Âu hóa, đây cũng là một cơ hội tốt để con được mở rộng tầm mắt với thế giới bên ngoài. Để con có cơ hội học thêm nhiều tư tưởng tiến bộ của thế giới tự do.
3/ Ngành mà con sẽ học là "công nghệ môi trường" thiên về hướng xã hội. Tuy chưa phải là ngành học con thích nhất là ngành "công nghệ thực phẩm". Nhưng cũng là một trong những nhóm ngành con thích. Vì vậy không phải là không có lý do để học.
4/ Nếu con cứ đi học, khi sang đến Nhật, con gặp thầy, gặp giáo sư, con học tập và nghiên cứu với các thầy, khi đó cơ hội xin tiếp các phần học bổng khác sẽ nhiều hơn. Vì việc xin học bổng ở Nhật, hoặc ở các nước tiến bộ khác, mà có sự giới thiệu của các thầy thì sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu con cứ chỉ ngồi ở VN mà xin học bổng. Vì vậy con vẫn có cơ hội học nghành mà con thích nhất ở những trường đại học tiên tiến nhất.
5/ Hiện nay con đang muốn đi con đường khác: Đó là thi đại học ở VN rồi xin học bổng sau khi qua hết năm thứ nhất đại học. Con đường này con sẽ gặp phột số trở ngại trước mắt:
- Thứ nhất: Điểm thi đại học của con phải thật cao.
- Điểm trung bình các môn học năm thứ nhất đại học cũng phải rất cao.
- Điểm IELST phải cao hơn hiện tại khoảng 1.
- Và cái này là may rủi nhất: Hồ sơ của con phải qua được vòng gửi xe đạp ở bộ đại học. Chỗ này lại rất không có gì chắc chắn. Nó không phụ thuộc vào việc con nỗ lực phấn đầu. Mà nó là thực sự "tiêu cực" theo kiểu của VN.
- Thi và đạt kết quả tốt ở Đại Sứ Quán: Con lưu ý là ở đây chỉ được hoặc không được. Chứ không có 50%, hay 70%.
6/ Trong khi con còn chưa biết là có vượt qua được những khó khăn ba nhắc đến ở mục 5 hay không. Thì ngay trước mắt con đã là cơ hội chắc chắn được học bổng đi du học do chính con tự kiếm lấy.
Vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ con ạ!
Ngày ba đi họp phụ huynh năm lớp 10, cô chủ nhiệm nói: "Các bác cứ coi con mình là châu báu, nên chiều chúng quá, không biết làm gì cả". Lúc đó ba biết cô ấy ám chỉ con.
Tuy nhiên con đã chứng minh cho ba mẹ thấy, con không chỉ là châu báu của ba mẹ trên nghĩa bóng mà còn cả nghĩa đen nữa.
Năm con hết lớp 5, vào lớp 6, để vào được trường Chu Văn An, người ta phải rất là vất vả, con thấy mẹ phải xin chú hiệu trưởng không biết bao nhiêu lần để chú ấy nhận hộ con bác V. Vậy mà ba chỉ đến gặp thầy hiệu trưởng, đưa hồ sơ con ra, ông ấy nhận luôn, không đến 2 giây.
Năm ba chuyển trường cho con về Lê Lợi, cũng thế, ông hiệu trưởng định gây khó dễ, ba quay lưng bỏ đi, thế là bác hiệu phó chạy ra níu lại.
Năm con hết 9 vào 10 thì khỏi nói, con ngang nhiên bước vào trường danh giá nhất tỉnh, trong khi đám con ông cháu cha thì khiến bố mẹ chúng phải chạy ngược, chạy xuôi.
Giờ con thi được học bổng này, con cứ tính đi, mỗi năm con thắng được khoảng 300 triệu. 4 năm đại học con đã thắng được 1 tỷ 2.
Vậy thì ba mẹ tốn vài chục triệu cho con đăng lý học có đáng là bao.
Con lo lắng khoản ba mẹ phải lo tiền ăn ở cho con hàng năm bên Nhật là 300 triệu/năm. Vẫn còn rẻ chán so với con ông đại tá hay thiếu tướng gì đó nó học cùng lớp với con, giờ đang du học ở Mỹ, bố mẹ nó một năm mất 1 tỷ bạc.
Thế nên cuối cùng ba vẫn khuyên là con nên lấy học bổng này đi du học ngay đợt tuyển sinh đầu tiên của nó con ạ.
Về việc thi đại học, con cứ vẫn thi như thường. Đó là một cơ hội để mình rèn luyện.
Thế nhé!
Chúc con gái yêu luôn vui!
-----------------Original Message-----------------
Lại chuyện con gái,
Con gái phỏng vấn được 50% học bổng bên Nhật, mỗi năm nhà mình bù thêm khoảng trên dưới 300tr tiền ăn ở.
Nhưng con nó quyết định là không đi học ngành đó (môi trường). Nó bảo để con thi đại học xong thì con thi lại IELST được 7 đến 7.5 để học bổng cao hơn và có nhiều cơ hội hơn.

Việc này em để tùy con quyết định. Nhưng em bảo thì con cứ đăng kí đi đến tháng 9 sang năm mới đi cơ. Mẹ thì muốn ăn chắc là cứ vẽ hai con đường, mất mấy chục cũng chả sao nếu thay đổi quyết định. Nhưng con nó còn ăn chắc hơn nó ko chịu mất mấy chục.

Không có nhận xét nào: