Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

Tên sách hay

Con gái yêu của ba,
Ở VN mình nhiều người cũng quan tâm đến chính trị, con cũng bị chính trị nó hỏi thăm nhỉ.
Tuy nhiên, người VN chỉ được quan tâm đến chính trị như thể là người ta "xem bóng đá trên ti-vi phản chiếu qua một cái gương".
"Xem bóng đá trên ti-vi phản chiếu qua một cái gương" nghĩa là người ta chỉ thấy hình ảnh của mấy thằng cầu thủ tranh nhau quả bóng. Người ta không nghe thấy tiếng ồn, không được tham gia vào trò chơi ấy.
Chính trị ở VN cũng thế, người ta chỉ đứng từ xa nhìn, và không biết là chuyện gì đang diễn ra ở đó. Chẳng hạn như Trọng phải làm thêm một nhiệm kỳ, trong khi ở nhiệm kỳ trước đó gã đó đã quá tuổi theo qui định. Tức là nhẽ ra hắn phải về hưu từ trước khi lên làm tông tông.
Còn chính trị ở các nước tiến bộ khác thì như người ta vào tận trong sân xem bóng đá. Người ta thấy luôn hết được mọi thứ từ không khí, đến tiếng ồn, cả các trò tiểu xảo của trọng tài và cầu thủ. Người ta còn được góp phần tạo nên cái không khí náo nhiệt ở đó.
Để tranh cử, các ứng cử viên phải vạch ra là: Nếu tôi thắng tôi sẽ làm gì, và phải giải thích rõ ràng với mọi người rằng vì sao lại làm thế.
Nhưng ở VN, mọi trò chỉ là xắp đặt, ngã giá... Người dân VN lại không bao giờ dám đặt câu hỏi cho các ứng cử viên. Thế nên cũng không biết vì sao thằng đó, con đó trúng cử? Túm lại là "trò mèo" của đám chúng nó với nhau.
Nghĩa là tất cả mọi thứ bọn CS đảng nó biểu diễn cho mình xem, và nó muốn cho mình xem cái gì thì mình chỉ được xem cái đó. Mình không bao giờ thực sự biết được bên trong nó đang xảy ra chuyện gì.
Tất cả những gì mà người ta được nhìn thấy thì đều đã rất "ảo" rồi.
Con hình dung cái mà con và mọi người thấy trong trò chơi chính trị ở VN giống như một cô dâu trong ngày cưới, cô ấy có bộ ngực giả, cặp mông giả, hàm răng giả, tóc giả, mắt đeo kính áp tròng, mặc váy, đi giày cao gót...
Chuyện Trọng tại sao ở lại làm thêm một nhiệm kỳ? Tại sao anh ba "y tá" lại viết đơn xin thôi, trong khi mà cách đây mấy năm đại biểu Dương Trung Quốc có hỏi "ông có thấy là nên thôi đi không?" thì nó trả lời là "đảng còn tin, còn giao nhiệm vụ thì tôi xin phục vụ đến hơi thở cuối cùng".
Làm gì có chuyện nó tự nguyện xin thôi, trong khi nó còn trẻ và ít tuổi hơn cả Trọng.
Đằng sau những "trò mèo" mà bọn nó biểu diễn cho mọi người xem hẳn là phải có những ngón đòn, cú đánh nặng ký hoặc những thương vụ trao đổi nặng ký. Thế nên hoặc là cậu "y tá" bị hạ gục, hoặc là gã ta đã vớ được một món hời.
Để hiểu thêm về những "trò mèo" của bọn họ, một lúc nào đó, khi nào con có thời gian, con có thể tìm đọc một loạt những tác phẩm bị cấm như là hồi ký của các vị "lão thành cách mạng", như "Đèn cù" của Trần Đĩnh, "Hồi ký Trần Độ", hay "Bên thắng cuộc" của Huy Đức... rất nhiều những hồi ký khác nữa mà ba không nhớ hết được tên. Những sách "phản" đó bị cấm, nhưng người ta cũng không quá khó để tìm thấy trên "internet".
Nhiều người bảo vệ sự gian trá của chế độ cứ nói là "những sách đó là những chuyện bịa đặt". Nhưng kẻ nói như vậy chẳng qua là muốn "cả vú lấp miệng em". Bản thân họ còn chưa đọc, thì làm sao biết mức độ chân thật của từng lời từng chữ.
Những quyển triết lý hay nên tìm đọc:
"Sophie's World" của Jostein Gaarder.
"Hiện tượng luận về tinh thần" của Hegel.
"Tìm cội nguồn của ngôn ngữ và ý thức" của Trần Đức Thảo.
"Thoát Á luận" và "Khuyến học" của Fukuzawa Yukichi.
Các luận của Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu.
Matterhorn của Karl Marlantes.
Một số tác phẩm hay khác:
"Historia và tại sao Việt Nam".
Odyssey của Hommer.
Hồi ký "giọt nước trong biển cả".
"The president's private life" của Lý Chí Toại.
"The green hills of Africa/ Across the river and into the trees" của Hemingway.
"Cô gái và con chó nhỏ" của Anton Checkhov.
Hồi ký Khruschev.
Hồi ký Nguyễn Mạnh Tường "kẻ bị truất phép thông công".
Tony buổi sáng.
Góc nhìn Alan Phan.
Nguyễn Trần Bạt.

Về chuyện học tiếng Nhật của con, con có một cô giáo quá nhiệt tình đấy nhỉ! Mà cái tính nhiệt tình như vậy thì hơi giống con và giống ba thì phải.
Về chuyện bạn Ngân Thanh, bạn ấy đã thắng 100% học bổng, vậy là ba mẹ bạn ấy chỉ phải chi tiền ăn ở cho bạn ấy thôi nhỉ! Con tìm hiểu và làm quen với bạn ấy cũng tốt. Bạn ấy hẳn là học rất giỏi và chăm chỉ. Biết đâu lại có "life style" giống con thì tốt.
À... nói về chuyện nhiệt tình với bạn bè.
Con ạ, cuộc đời không biết đâu mà lường trước. Con giống tính ba, rất nhiệt tình với bạn. Đối xử với mọi người chân thành và chia sẻ tất cả. Tuy nhiên, nhiều khi người ta lại quá khôn con ạ. Bởi vậy, sau này có thể có những lúc con có cảm giác như là bị phản bội.
Những lúc như vậy, con cứ xả bỏ con nhé! Đừng để bụng làm gì, để bụng mình tức, chứ người ta chẳng sứt mẻ gì.
Tuy nhiên, cũng nên phòng tránh những tình huống như vậy xảy đến với, thì mình phải thật là thận trọng. Đừng vội vàng tin người quá mức mà dốc hết cả ruột gan mình ra với họ con nhé!
Chuyện cụ thể trong cuộc đời thì muôn hình vạn trạng, ba không thể viết cụ thể là nó như thế nào. Nhưng túm lại là mình phải luôn cẩn trọng, và nhiệt tình có chừng mực con gái ạ.
Nếu thấy bạn còn đang đi chung đường với mình thì mình bước tiếp.
Nhưng thấy bạn có ý rẽ sang hướng khác thì tốt nhất nên dừng lại và không nên đi theo.
Thế nhé con gái nhé!
Ba chúc con và cả nhà vui vẻ!
----------------- -----------------
Bạn được học bổng 100% cùng đợt với con là ở Vinh, tên Ngân Thanh, chắc bạn cũng sẽ bay cùng chuyến với con ngoài Hà Nội. Con rất là muốn kết thân với bạn này nếu được, không biết bạn có thân thiện và cùng "lifestyle" với con không.
Con đang là một học sinh hư của một cô giáo dạy tiếng Nhật có trách nhiệm. Con nhờ bạn con ở lớp dạy tiếng Nhật cho con, cứ vài hôm nó lại hét "T., đã học thuộc bài chưa hả? Ra đây kiểm tra xem nào". Hôm thì con chưa học bảo để hôm sau, hôm thì phải mang giấy bút sang cho nó kiểm tra để nó dạy chữ tiếp. Buồn cười xong cứ thỉng thoảng nó lại bảo: "bạn sang đấy trước rồi để vài năm sau tớ kiếm học bổng sang cùng." Nó định thi ĐHNN khoa tiếng Nhật.

Con vừa định nói cái này mà quên mất. Chệch với dự đoán của nhiều người, năm nay Nguyễn Phú Trọng vẫn làm tổng bí thư chứ không phải ông trùm Nguyễn Tấn Dũng. Không những thế năm nay chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không có mặt trong BCH Trung Ương khoá này cùng nhiều bộ trưởng. Bất ngờ hơn Nguyễn Tấn Dũng tự viết đơn không tham gia BCH và được đồng ý. Năm nay ông Dũng làm được một việc là đi thăm Tây để quan hệ, chắc biết không thể quan hệ với Tung Của nữa. Báo Anh từng viết: "He strengthens the rela of Vietnam with Western Countries". Con không hiểu là bộ chính trị VN làm việc kiểu gì, như kiểu vừa đấm vừa xoa nhân dân ấy.

Không có nhận xét nào: