Thứ Hai, 8 tháng 2, 2016

Thư gửi con gái 17

Gửi con gái,
"Human factor" (yếu tố con người) là lãnh vực khó nhất đấy. Người ta tìm mọi cách để nghiên cứu tiềm năng con người. Nói chung cũng có thành tựu nhất định. Nhưng vấn đề con người mà. Nên rất khó có thể đạt đến mục tiêu toàn bộ.
Việc người ta cho rằng tiềm năng con người thể hiện qua vân tay, não của con người và vân tay có liên quan đến nhau, chắc là cũng là khoa học thực nghiệm mà thôi. Công trình nghiên cứu của họ cần quét vân tay của rất nhiều người, rồi ghi chép lại những việc của những người đó làm rồi bắt đầu ngồi phân tích để đưa ra những khái quát chung, rồi gắng tìm ra quy luật. Công trình nghiên cứu đó chắc là dày công lắm.
Về năng khiếu quản lý của con, cái này tiếng Anh gọi là "manager", ở VN nghề này vẫn chưa phổ biến lắm. Ở các nước phát triển, nghề này có ở mọi lĩnh vực, đặc biệt là những người của công chúng bao giờ cũng có một "manager" quán xuyến mọi công việc.
Ở các công ty, tùy thuộc vào quy mô, cũng có một phòng, một ban, hoặc một người làm "manager". Ví dụ như Nhà Trắng thì có Chánh Văn Phòng Nhà Trắng, công ty to thì có trưởng phòng hành chính, công ty nhỏ thì cũng có trưởng ban nội chính...
Ba tuy không có công ty, cũng không phải người của công chúng, nhưng ba cũng có một "manager" là mẹ con :)
Con hỏi ba về việc du học về ngành môi trường thì có phát triển năng khiếu quản lý không?
Câu này ba nghĩ con tự trả lời được mà, vì ngành nào cũng cần người quản lý "manager" đứng ra quán xuyến mọi việc.
Lớp ba có bác Vui, mẹ của bạn Bi ấy, bác ấy cũng là "manager" của cả lớp, mặc dù bác ấy không phải là trưởng ban liên lạc.
Nói như bác Hiền thì trong danh bạ điện thoại của ba sẽ ghi là "bạn Vui, chánh văn phòng nội các" :)
Thế nhé con ạ! Con cứ đi du học đi, rồi năng khiếu tự dưng phát triển!
-----------------Original Message-----------------
Lần trước có học sinh cô Q. A. đến lớp con. Anh ấy đang làm nghiên cứu về sinh nhân trắc học. Tức là xem quét vân tay, để xem mỗi người có năng khiếu ở cái gì và hạn chế ở cái gì. Mỗi người đều có tất cả khả năng nhưng có cái tốt có cái kém. Vân tay ngón cái phải thể hiện khả năng quản lí, ngón trỏ phải khả năng logic...
Cơ sở khoa học của cái này là não con người có các vùng khác nhau và nó thể hiện lên vân tay. Não trái thể hiện lên tay phải, não phải thể hiện lên tay trái. Cái này cũng không phải xem bói gì cả mà chỉ là xem mình có năng khiếu ở cái gì để mình quyết định con đường cho đúng. Con xem các anh chị làm trên máy tính cũng khoa học.
Lúc quét vân tay cho con, anh chỉ nói qua thôi chứ để biết tiềm năng một người phải tính toán mất mấy ngày. Anh nói ngón cái phải của con thể hiện mạnh nhất, tức là ngón khả năng quản lí. Quản lí chứ không phải lãnh đạo, lãnh đạo là ngón cái trái. Mà con thấy đúng thế thật, trong một “team” con không làm lãnh đạo được nhưng con luôn muốn bao quát mọi công việc và nếu giao cho con quản lí thì con làm trơn tru. Cái khả năng này hồi cấp 2 con được thể hiện nhiều nhất. Con không làm lớp trưởng, làm lớp phó nhưng hầu như việc con làm hết. Tụ họp lớp cũng là con tụ họp. Còn ngón yếu nhất của con là ngón trỏ trái, ngón thể hiện khả năng tưởng tượng hình học và không gian. Khi anh vừa quét xong ngón này của con anh biết luôn là con học đại số giỏi hơn hình học.

Ba bảo đi du học con có môi trường để phát triển khả năng quản lí không?

Không có nhận xét nào: