Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

Bình đẳng và tự do trong dịch virus tàu chệt

Đỗ Thanh Sen:
Những người bị từ bỏ trong một nước Mỹ bình đẳng, tự do và đân chủ.
Hãy xem những hình ảnh theo đường link của 2 nhật báo CNN của Mỹ và BBC của Anh ngày 10-04-2020 hôm nay (ngày Thứ sáu tốt lành - Good Friday):
1. Thành phố Las Vegas đã sơn những vạch sơn trong bãi đậu xe của trung tâm Cashman làm nơi cách ly và trú ẩn tạm thời cho người vô gia cư trong khi các khách sạn của thành phố hoàn tòan trống rỗng.
2. Những chiếc quan tài của những người mà gia đình hay người thân của họ không có khả năng làm tang lễ được xếp chồng và chôn cất trong một ngôi mộ tập thể ở đảo Hart, thành phố New York.
Phải chăng đại dịch virus Corona đã bộc lộ những điểm yếu, điểm mạnh và bản chất thực của xã hội? Những hình ảnh này của một nước Mỹ giàu có nhất thế giới có thể chấp nhận được không?
Trong khi tại một nước nghèo như Việt Nam người dân được cách ly trong các doanh trại quân đội, các khu cách ly tập trung và được chu cấp tất cả chi phí ăn ở, y tế, nhiều khách nước ngoài còn được cách ly trong các khách sạn, resort sang trọng. Tại quốc gia còn khó khăn này, các chiến sĩ Việt Nam đã phải nhường chỗ ở của mình cho người dân để ngủ trong lán trại, các đội ngũ bác sĩ ngày đêm phải căng sức tìm mọi cách kể cả cầu nguyện để cứu lấy từng sinh mạng nhỏ nhoi, không phân biệt trong nước, ngoài nước, nghèo hèn. Ở một nước mà tất cả trước hết phải vì sinh mạng, sức khỏe người dân, quyền sống của con người được đưa lên hàng đầu.
Vậy đâu là sự khác biệt về nhân quyền, bình đẳng giữa Mỹ và Việt Nam trong khi Bản Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam nêu "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". Điều kỳ lạ là tuyên bố nầy đã được trích dẫn chính từ Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ do Thomas Jefferson, tổng thống thứ ba của Mỹ biên soạn và câu nói này đã gây ảnh hưởng trên toàn thế giới.
Link 1: https://edition.cnn.com/2020/03/30/us/coronavirus-las-vegas-homeless-cashman-center-trnd/index.html
Link 2: https://www.bbc.com/news/world-us-cana

Hà Nam Ninh:
1/ Cách ly ở VN: Họ trưng dụng doanh trại quân đội, hết doanh trại họ trưng dụng đến các ký túc xá đại học... Nói thẳng ra đó là nơi tập trung nhốt người và cho ăn ở miễn phí. Có đúng nghĩa cách ly hay không thì ai cũng biết. Xin khẳng định luôn với bác: chỉ cần trong trại có 1 dương tính thì sẽ lây ra cả toàn bộ trại.
2/ Bác có nêu ra là những người nước ngoài được cách ly trong các khách sạn sang trọng. Em không biết chuyện đó. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trước, em có định về VN, nhưng em sợ cách ly tập trung nên em có hỏi trước là "tôi muốn được cách ly một mình một phòng có được không?" - Câu trả lời là "có! bạn sẽ được cách ly trong khách sạn và phải trả 500k/ngày."
3/ Về chuyện ở Mỹ, em không hề biết, nhưng những người vô gia cư và không có quốc tịch Mỹ thì rất nhiều. Không biết những tấm ảnh mà CNN và BBC đăng là chụp ảnh những người quốc tịch Mỹ hay những người không có giấy tờ cư trú hợp pháp ở Mỹ?
4/ Vấn đề nhân quyền ở VN thì có lẽ không phải bàn nhiều. Em xin lấy một ví dụ trong hàng trăm ngàn việc tương tự ở VN. Những người dân Thủ Thiêm đang có đất cát nhà cửa, họ có quốc tịch VN đàng hoàng, đùng một cái họ bị cướp đất và dồn vào trại tạm cư, nhưng có thật là trại tạm cư không hay là họ phải ở đó đến hết đời vì làm gì có chỗ nào để đi, và cái trại tạm cư đó thì đang sẵn sàng đổ ập xuống bất cứ lúc nào. 
https://youtu.be/QopCsU_OHVw

Bác đừng nhìn cái kiểu làm dân túy vụn vặt của cộ.n.g s.ả.n VN mà nghĩ là họ đang tôn trọng nhân quyền!

Trịnh Lụa:
Chú Sen nên hủy bạn bè với người này.

Hà Nam Ninh:
Ha ha... vậy thì hãy kết bạn với những người cứ mở miệng ra là "VN VÔ ĐỊCH."
Tôi cũng ko có hứng thú kết bạn với những người ko biết nói lý lẽ.

Phương Nho:
Tôi là một người dân Việt Nam nên tôi không chấp nhận bạn nói vậy.
1/ thứ nhất bạn không nên phán như vậy cách ly ở những khu tập trung không phải bạn là người ở lâu xong người mới vô ở vs bạn không có chuyện đó nha, là một con người bạn phải biết ý thức và nhận thức về tầm quan trọng của việc cách ly, nếu không nhận thức được mà con bôi nhọa thì bạn là người không có ý thức rồi, nếu không áp dụng cách ly hay dãn cách xa hội thì có lẽ số người nhiễm và bình phục ở việt nam không dừng lại con số 254 người nhiễm và 120 người bình phục đâu và chua chết người nào. cụ thể là như mỹ họ vẫn chưa ý thức được sự nguy hiểm của virut nên số người ở mỹ tăng kỷ lục. Còn ktx là một nơi mà có thể gọi là gắng bó vs tôi 3 đến 4 năm đại học nó là một chỗ ở hiện đại đầy đủ trang thiết bị và còn được các chú bộ đội đem cơm đem đò ăn tới tận phòng. đã vô khu cách ly tập trung bạn cũng nên tuân thủ mang khẩu trang và hạn chế ra phòng vì không biết trong người có mang mầm bệnh hay ko.
2/ Còn việt cách ly trong khách sạn là có chuyện đó, một ngày bạn sẽ trả tiền phòng khoảng 200-400 ngàn một ngày và tiền ăn uống thì bạn được nhà nước cung cấp, Nếu bạn có tiền bạn hãy ở khách sạn , con không thì bạn hãy ở khu cách ly không tốn kém gì cả. Nếu những người như bạn cứ đòi ở khác sạn mà không tốn đồng nào thì mấy chục ngàn người việt nam họ ở cả rồi nhà nước s trả nổi , và những người chủ ks s chấp nhận. Bạn hãy nhận thức những điều mình nói ra. không góp phần gì cho đất nước thì đừng dùng ngôn ngữ việt nam mà nói những điều xấu về đất nước chúng tôi. Hãy sống cho có ích cho xã hội góp phần đầy lùi virut corona. khi đi từ nước ngoài về hãy tuân thủ cách ly vì bạn không biết bạn có bị nhiễm hay không.
3/ tôi không biết nên sẽ không tl cho bạn.
4/cái về chiếm đoạt tài sản thì có lẽ tôi không giải thích cho bạn được vì vụ này khá phức tạp và đang được nhà nước điều tra. Tôi tin vào nhà nước nên bạn cứ yên tâm nhà nước sẽ đòi lại công bằng cho những người nghèo. Bạn đừng những video trên mạng làm xuyên tạt , bôi xấu đất nước.
p/s: Thầy nên hủy kết bạn với HNN đi ạ, một người không có nhận thức một người bôi xấu đất nước thì không thể chấp nhận được ạ.

Lê Tuấn Vũ:
1. Người ta cách ly trong các doanh trại, các ký túc xá. Tất cả đều có phòng và mỗi phòng sẽ có 1 số lượng người nhất định. Nếu 1 người bị thì cả phòng đó sẽ được tiếp tục cách ly riêng và lấy mẫu theo dõi kết quả. Và tất nhiên trong thời gian cách ly, tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang và đây là cách hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo. Điều này còn đỡ hơn những quốc gia thượng đẳng khác cho rằng ai bị bệnh, bị dương tính mới đeo khẩu trang. Và nếu giả sử có 1 phòng bị dương tính, còn đỡ hơn việc có cả một bang, một quốc gia bị dương tính. 10 người bị dương tính còn đỡ hơn, dễ chăm sóc hơn 100.000 người bị. :v :v
2. Đúng vậy, bạn có quyền lựa chọn. Nếu bạn muốn ở 1 mình, tránh việc lây nhiễm chéo. Bạn muốn nằm nệm êm, wifi một mình, bạn muốn xem tivi mỗi tối, bạn muốn ăn uống ngon lành, có người phục vụ một mình bạn thì bạn phải trả tiền, thế thôi. Chúng ta xác định rằng nước chúng ta không có đủ nguồn lực để cho tất cả mọi người đều được cách ly tại khách sạn. Còn nếu không muốn trả tiền thì vui lòng cách ly tập trung, mọi người vẫn hỗ trợ suất ăn hàng ngày, vẫn phục vụ các bạn, các bạn vẫn có đầy đủ vật dụng cá nhân sinh hoạt,.... Ok?? (Google không thu phí, muốn biết thì tự search nhé)
3. Những hình ảnh trên của CNN chính là những người vô gia cư ở Mỹ, bạn đã đọc bài báo chưa. Chính do sự cách ly không hợp lý của chính phủ Mỹ đã làm cho họ tranh giành nhau chỗ ở mới khi có một người ở chỗ ở cũ của họ bị dương tính. Nhưng vì sự chủ quan, không chuẩn bị các khu cách ly cho F1 như ở VN nên họ đã hết công suất phục vụ, bắt buộc phải cách ly ở bãi giữ xe. Đọc thêm bài báo của CNN nhé.
4. Tôi không phủ nhận việc người dân Thủ Thiêm đang chịu khổ, thế nhưng trong cuộc sống này chẳng ai hoàn hảo cả, kể cả lãnh đạo cấp cao. Đơn giản như vị nguyên tổng thống ở Hàn Quốc (mà Hàn Quốc thân ai thì chính bạn cũng biết rồi đấy) cũng còn bị bắt giam hơn 30 năm tù cơ mà. Còn những người vi phạm ở VN cũng từng bước đứng trước phát luật mà thôi. Tất nhiên, Đảng bộ và Chính quyền Tp. HCM cũng đang từng bước khắc phục hậu quả cho người dân Thủ Thiêm. Nhưng mọi thứ không thể sớm chiều mà hoàn thành được.
Bonus: Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước đã và đang đồng lòng, cùng cố gắng từng bước để phòng chống dịch Covid19 và phát triển kinh tế sau dịch. Chính vì thế, thay vì chỉ trích thì vui lòng ngoan ngoãn, nghe theo chỉ đạo. Bạn nói nhân quyền các thứ, bạn lo cho dân này nọ, thế bạn đã đóng góp được đồng nào, được bao gạo nào cho cuộc chiến chống Covid19 - bảo vệ sức khỏe nhân dân này chưa?

Em xin phép thầy Thanh Sen Do !!

Hoang Thuy:
Những kẻ như HNN thì đừng có về VN làm gì nữa. Chấm hết!

Hà Nam Ninh:
Ha ha! tôi gặp những người tự cho mình cái quyền cấm người khác về VN nhiều rồi.

Hoang Thuy:
Không ai CẤM ai cả, nhưng suy nghĩ như bạn thì đừng có về VN làm gì cho bẩn đất nước chúng tôi.

Hà Nam Ninh:
Bạn bao nhiêu tuổi rồi? Chắc bạn hiểu ngữ pháp tiếng Việt nhỉ! Câu bạn viết dùng thể MỆNH LỆNH đấy! Ha ha...

Hà Nam Ninh:
1/ Trong trại cách ly, khoảng cách giữa các giường là bao nhiêu? Tôi đã xem cái clip mấy thanh niên bộ đội tặng hoa các cô gái nhân ngày 8/3. Tất cả bọn họ đều đeo khẩu trang. Và qua clip đó tôi có thể thấy rõ khoảng cách giữa các giường là bao nhiêu nhé! Clear?
2/ Tôi nói đến khách sạn là bởi vì anh Sen có nói là các khách sạn ở Mỹ thì trống trơn. Clear?
3/ Người vô gia cư ở Mỹ tiếng Mỹ là "homeless" và người không có giấy tờ cư trú hợp pháp ở Mỹ thì chắc cả chục triệu người. Bạn không thể biết là những người "homeless" đó có phải là công dân hợp pháp của Mỹ hay không. Okie?
4/ Hay quá! Tổng thống Hàn Quốc còn bị xử tù! Quá tốt! Tổng thống Mỹ cũng bị lôi ra xử như thường. Và tôi mong cơ quan bảo vệ Pháp Luật ở VN cũng làm được như vậy chứ đừng "xử án theo mệnh lệnh", Okie?

And bonus: Tôi không tin cộ.n.g s.ả.n nhưng mà thanh niên ở Mỹ đang bỏ phiếu cho Sander đấy. Sander là một gã cộ.ng s.ả.n nòi. Những ai tin cộ.n.g s.ả.n nên mừng dần đi là vừa!

Lê Tuấn Vũ:
@Hoang Thuy Dạ vâng. Đối với những người đã không có niềm tin vào quốc gia dân tộc thì có nói thế nào họ cũng chẳng tin. :D :D Tranh luận 1 lần là quá đủ rồi ạ. Bởi vì người ta đọc hiểu vẫn chưa được nên cũng chẳng hiểu rõ những gì e (cháu) viết :v :v

Dạ không biết xưng hô thế nào cho đúng.

Hà Nam Ninh:
Ha ha... không biết bạn bao nhiêu tuổi, chắc bạn cũng hiểu rất rõ tiếng Việt đấy nhỉ!
Từ "quốc gia dân tộc" có đồng nghĩa với từ "cộ.n.g s.ả.n" không vậy bạn?
Đinh Lê Lý Trần Lê Nguyễn không phải là "cộ.n.g s.ả.n" không lẽ họ không phải là "quốc gia dân tộc"?
Các bạn còn chưa đủ tuổi để đưa người khác ra vành móng ngựa đâu!

Lê Tuấn Vũ:
Tôi chẳng tự nhận tôi giỏi Tiếng Việt. Tôi nghĩ tôi cũng chẳng lớn hơn bạn bao nhiêu. Tôi cũng chưa hề muốn đưa người khác ra vàng móng ngựa. Đinh Lý Trần Lê Nguyễn dù có là gì thì Họ luôn đứng lên để chiến đấu chống giặc ngoại xâm, dẹp những tên chiếm địa bàn hoạt động trong thời loạn lạc để bảo vệ nhân dân, bảo vệ tổ quốc.
Đinh Bộ Lĩnh đã từng dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất bờ cõi.
Lý Thường Kiệt với cuộc đại chiến vang danh trên sông Như Nguyệt và bản hùng ca Nam Quốc Sơn Hà.
Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn quá nổi danh với việc đánh bại vó ngựa quân Mông Cổ - Là 1 trong 10 vị tướng vĩ đại nhất thế giới.
Lê Lợi với khởi nghĩa Lam Sơn đánh bại quân Minh xâm lược.
Và tất nhiên Quang Trung Nguyễn Huệ đã thành công với nhà Tây Sơn trong cuộc chiến với chúa Trịnh (khi đó lo ăn chơi, không lo cho đời sống nhân dân)
......
Và điểm chung của họ là gì? Đều tin tưởng vào thể chính trị trong thời đại của họ. Họ tin rằng Họ làm được và thể chế chính trị của họ là đúng đắn. Và đương nhiên tôi cũng thế, tôi tin tưởng đất nước tôi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Mọi người từ già đến trẻ, từ nhân dân đến chính phủ và Đảng vẫn đang cùng nhau cố gắng phát triển đất nước, đẩy lùi những mặt xấu, đẩy lùi nạn tham quan trong xã hội (mà tôi tin rằng ở đất nước nào cũng có - không chỉ riêng Việt Nam). Thế mà tồn tại những con người luôn đi tìm những mặt tiêu cực của xã hội để cho rằng thể chế chính trị của chúng tôi là không có nhân quyền, dân quyền các kiểu. Trong khi đó mỗi ngày trôi qua, chúng tôi vẫn mỉm cười vẫn hạnh phúc nơi mà chúng tôi đang ở - Việt Nam.
Thậm chí năm 2019 Việt Nam chúng tôi còn lọt vào TOP 10 quốc gia đáng sống nhất dành cho người nước ngoài.
Hãy suy nghĩ tích cực lên, đừng sống với những mớ bòng bong tiêu cực trong đầu nữa. Khổ lắm bạn ạ.

Hà Nam Ninh:
Trời đất! Nếu Tất cả đều tin tưởng vào thể chế chính trị trong thời đại của họ thì làm gì có chuyện Triều Tiền Lê phải thay thế nhà Đinh? Làm gì có chuyện Lý Công Uẩn phải phế bỏ vua Lê. Làm gì có chuyện Trần Thủ Độ phải ép công chúa Chiêu Thánh nhường ngôi! And... so on...

PH Nguyen:
Em chào anh. Cứ có niềm tin là với dịch bệnh này, VN đang làm tốt (hơn nhiều nước) về việc bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Bằng chứng là nhiều bà con đã về nước tránh dịch, và họ đã trải nghiệm cách ly. À, chúc anh khoẻ nhé!

Hà Nam Ninh:
Tôi cũng cho rằng VN đang không bị dịch bệnh tràn lan là một việc rất tốt!
Còn làm tốt được như vậy là nhờ những chuyên gia y tế ngày ngày tìm cách chữa bệnh, nhờ những thanh niên bộ đội đang tình nguyện chăm sóc những người ở trong trại tập trung.
Và nhờ những 104 triệu nhân dân ở ngoài đời đang cố gắng hạn chế di chuyển tối đa trong suốt gần 3 tháng qua.
Còn sự lãnh đạo "tài tình của đảng"? Tôi thấy hài hước thôi! "Mất mùa bởi tại thiên tai/ Được mùa bởi tại thiên tài đảng ta"
Tuy nhiên, bài viết này của bác Sen có dính đôi chút đến vấn đề nhân quyền ở Mỹ. Chúng ta chẳng thể kết luận được vội vàng khi chúng ta không thể chứng minh được chính xác là những người "homeless" đó có phải là những người nhập cư trái phép hay không? Ở Mỹ khách sạn thì trống trơn, mà "homeless" thì phải nằm ngoài đường. Không lẽ ở VN người ta có thể rước những người nhập cư trái phép vào ở trong khách sạn để cách ly?

PH Nguyen:
Vâng, Đảng, CP còn phải cảm ơn nhân dân đã tuân thủ và hợp tác tốt mà. Như vậy mấy trăm triệu dân Mỹ làm ko tốt rồi. Việc thế giới và chính CP Mỹ trách chính quyền Trump chủ quan và phản ứng chậm, bỏ phí 2 tháng quý giá, là trách sai rồi. Tại dân, tại lính Mỹ đã làm chả tốt.

Hà Nam Ninh:
Chúng ta không phải là người dân Mỹ, chúng ta không hiểu văn hóa của họ, cũng không nắm rõ hệ thống pháp luật của họ, mọi phán xét về chuyện dịch bệnh đều phiến diện thưa bác!

Tuy nhiên, vấn đề về nhân quyền lại là chuyện có thể thấy rõ được. Chẳng hạn như là ở Mỹ không có luật báo chí, nghĩa là ai cũng có quyền làm báo, CNN cũng chỉ là một tờ báo, đứng trước pháp luật Mỹ về vấn đề tự do ngôn luận, CNN cũng chỉ ngang bằng với một người "homeless".

PH Nguyen:
Em chỉ hứng thú về vấn đề chống dịch. Tuy nhiên, ko phải là người dân Mỹ, ko hiểu văn hoá của họ, cũng ko nắm rõ hệ thống pháp luật của họ, mà lại thấy rõ được nhân quyền thì theo em nó sai sai.










Không có nhận xét nào: