Thứ Hai, 18 tháng 3, 2019

NHK - Những người con bị bỏ lại tìm về Nhật Bản viếng mộ cha.

Những đứa con bị bỏ lại tìm về Nhật Bản viếng mộ cha.

Phim tài liệu này hay, cảm động, thấy thương những người đàn bà. Đúng vậy, chiến tranh chẳng có thằng mẹ nào thắng, chỉ có nhân dân thất bại, và những người đàn bà là nạn nhân sâu sắc nhất của chiến tranh.
Link phim chỉ tồn tại đến 31/ Tháng Ba/ 2019 https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/vi/ondemand/video/3016011/




Câu chuyện trong phim kể là: Từ năm 1945 một số binh sĩ Nhật ở lại để giúp Việt Minh đánh Pháp. Họ lấy vợ Việt Nam và sanh con. Nhưng đùng một cái năm 1954, tất họ bỏ chạy không lý do, không tiết lộ cho vợ con chuyện gì. Năm 2017, sau rất nhiều năm, tất cả những binh sĩ đó đã qua đời, chính phủ 2 nước dàn xếp cho con cái của 10 gia đình binh sĩ Nhật Bản sang thăm viếng mộ cha của họ.

Phim tuy hơi dài. Nhưng làm cả một chương trình xuyên suốt mấy chục năm, thì phải dài.
Cảm thấy mấy người phụ nữ trong phim thật khổ! Tự dưng đùng một cái mất chồng mà không biết là đi đâu, sống hay chết?

Trong phim "tìm lại bóng hình cha" này chắc chắn có ai đó đã dùng quyền lực để che dấu một sự thật lịch sử nào đó?
1/ Những người Nhật giúp đỡ Việt Minh đánh Pháp, nhưng đến năm 1954 họ đột ngột trốn về Nhật? Lý do vì sao 9 năm kháng chiến gian khổ họ chịu đựng được, mà đến khi Việt Minh thắng Pháp thì họ lại phải bỏ chạy? Trong khi họ có công đối với Việt Minh?
2/ Hay họ đã biết từ trước rằng Cộng Sản có truyền thống "ăn cháo đá bát", nên tốt nhất là bỏ chạy trước khi bị phản bội?
3/ Hay là họ có tin tình báo báo trước rằng "TQ sẽ sang chỉ đạo làm CCRĐ" thực chất là tìm diệt những người có công với cách mạng. Và họ chính là đối tượng nằm trong diện phải bị diệt?
Câu hỏi cuối: Nhật Bản và VN vốn thân thiết lắm mà, vậy tại sao để làm một chương trình đoàn tụ gia đình, chỉ là thăm hỏi thôi mà mất đến mười mấy năm? Trở ngại ở kinh phí ư? Hay trở ngại ở chính mấy câu hỏi trên kia? Nhẽ ra có mấy người đã có thể gặp lại chồng, nhưng cuối cùng đều chết hết trước khi có thể quay về quê hương.

Không có nhận xét nào: