Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2023

Mùa Giáng sanh 2023 - Dân Mỹ đã thành cái thứ gì rồi?

Mặc dù mình thực sự thích Mỹ với một xã hội tự do có cấp độ cao nhất thế giới. Nhưng phải nói là cái dân Mỹ ngày nay nó thực sự đã biến thành cái giống gì rồi không biết.

Mình có 2 đứa con, mình rất rất yêu chúng. Nếu chúng bị tổn thương, mình sẽ cảm nhận ngay cái xót xa sâu sắc trong lòng. Nhưng ngay từ khi chúng nó biết đi chập chững, nếu chúng tự ngã, thì mình sẽ "làm lạnh mặt" vào bảo "tự ngã, thì hãy đứng dậy và bước đi tiếp đi con". Bởi vì mình biết chắc, sau này ĐỜI nó còn TÁT cho cả đống những cái TÁT dã man hơn rất nhiều.

Thế nhưng dân Mỹ trẻ thời nay thì sao. Mình có thể quy chụp hơi hồ đồ. Nhưng mình kể một câu chuyện đang diễn ra hôm nay.

Công ty mình có một con tàu vào cảng Baltimore ở quốc gia Maryland.

Công nhân Mỹ lên tàu làm việc, một trong số những công nhân đó tự trượt chân và ngã dập mông xuống sàn tàu. Chắc là phải ê mông. Ngay lập tức người đó đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Thuyền trưởng của con tàu lập tức chụp ảnh hiện trường vụ tai nạn và gửi về công ty. Thuyền trưởng còn cởi găng tay sờ xuống sàn xem chỗ đó có gì mà trượt chân ngã. Thuyền trưởng không tìm thấy dầu nhờn, cũng không tìm thấy nước hoặc nước đóng băng trên bề mặt sàn... túm lại là không có gì ngoài cái mặt sàn bình thường vốn nguyên bản nó như vậy.

Công ty đã phải lập tức thông báo cho người bảo hiểm P&I - nôm na là bảo vệ quyền lợi cho chủ tàu. Người bảo hiểm lập tức phái một giám định viên (surveyor) xuống tàu để điều tra và xác nhận mọi chuyện.

Công ty cũng phải tổ chức một buổi họp gồm 7 thành viên trong đó có bản thân mình. Cuộc họp kéo dài chừng 30 phút.

Như tất cả chúng ta đều biết, ở Mỹ, cái gì cũng giá trên Giời, nhất là khi Biden làm tổng thống, thì vật giá leo thang vãi chưởng.

Giả sử kết luận cuối cùng rằng công nhân bị ngã không có lỗi của tàu, thì mọi chi phí đưa đi viện, khám chữa bệnh tại bệnh viện, công ty sẽ không phải bồi thường.

Nhưng chi phí cho ông giám định viên thì đương nhiên "bill" sẽ đến tay mình. Ước tính nhẹ nhàng cũng ít nhất là khoảng 2000 (hai nghìn) Biden tệ.

Cuộc họp 7 người trong 30 phút cũng phải tính vào chi phí - vì nó lãng phí thời gian của mình - Tạm tính là 5 Biden tệ mỗi người = thành tổng là 35 Biden tệ.

Tức là có một khoản tiển 2035 Biden tệ đã bốc hơi cho một lý do lãng xẹt.

Nếu gã công nhân đó trượt chân và ê mông ở cảng Hải Phòng thì sao nhỉ? Mình cho rằng sẽ chẳng ai biết là người đó đã ê mông. Mình đã từng trượt chân và ê mông, nhưng mình đứng dậy rất nhanh và tiếp tục công việc của mình. À tất nhiên là mình chỉ nặng có 60kg. Ở Mỹ, có thể người đó nặng 1 tạ 2 chăng? Nặng cân hơn thì sẽ đau hơn đấy. Nhưng mà dù sao việc nặng ký gấp đôi cũng là do tự bản thân người ta không biết điều chỉnh ăn uống, sanh hoạt. Không thể đem cái nặng cân của bản thân ra để giận lẫy xã hội phải không?

Rồi quay lại cái 2035 Biden tệ. Nó sẽ gây ra chuyện gì?

Nó làm tăng giá thành vận tải đúng không? Và nó dẫn đến làm tăng giá tiêu dùng toàn cầu. Và đương nhiên sẽ đập vào đầu của 9 tỉ người trên trái đất này. Mỗi người sẽ phải móc thêm ra một nửa chinh để trả cho một chuyện lãng xẹt ở đâu đó mà người ta không biết.

Gửi những ai không quan tâm đến chánh trụy: Đây chính là một câu chuyện chánh trụy thật luôn đấy!

Dù tôi hiểu nó, nhưng tôi vẫn mất nửa chinh, không đỡ được.

Dù bạn không hiểu nó, dù bạn không quan tâm nó, bạn vẫn mất nửa chinh không đỡ được.

Vậy biết để làm gì? 

Cho riêng bản thân tôi: Biết để không còn tung hô nhầm bất cứ một cá nhân nào cả! Vậy thôi.

Rất nhiều người sẽ bảo "quan tâm làm gì chuyện nửa chinh, thời gian đó tao đi kiếm được cả trăm Binden tệ"

Không có nhận xét nào: