Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Thư gửi con trai 1

Gửi con trai!
Mỗi một gia đình đều có một cách sống riêng. Gia đình các bạn con không phải ai cũng giống ai. Không phải tất cả các bạn ở lứa tuổi con đều được cha mẹ cho tiền để mua cái gì đó.
Con chưa làm ra tiền. Còn rất lâu con mới đến lúc phải đi làm để kiếm tiền vì vậy con chưa hiểu được giá trị của đồng tiền. Do đó nếu con được tiêu tiền tự do con sẽ tiêu tiền vào những việc không đúng. Như vậy sẽ có hại cho con rất nhiều.
1/ Ví dụ con có thể mua đồ ăn vặt: Ở ngoài đường vì lợi nhuận người ta sẵn sàng bán những đồ ăn vặt thiếu vệ sinh và có nguồn gốc từ Trung Quốc. Có thể có cả độc dược ở trong đó. Người Trung Quốc họ muốn làm cho Việt Nam mình yếu đi. Và họ biết trẻ con ở VN thích ăn quà vặt. Nên họ làm các đồ ăn vặt rất rẻ tiền và họ bỏ độc vào trong đó. Ăn nhiều sẽ bị bệnh mà mình không biết. Vì thế tại sao ba không cho con ăn hoặc chơi những thứ có nguồn gốc Trung Quốc.
2/ Con có thể mua những thứ rất chi vớ vẩn mà chẳng đem lại lợi ích gì. Ví dụ con ước có 100k để mua bộ bài ma thuật. Con mua chỉ để chơi một cách giết thời gian vô ích. Con không học được gì từ bộ bài đó cả. Con có thấy bây giờ đám thanh niên cứ nhao nhao lên mua Iphone 6. Họ quẳng Iphone 5 đi để mua Iphone 6. Trong khi mẹ vẫn dùng điện thoại cổ điển mà ba mua cho mẹ từ cách đây 2 năm. Ba vẫn dùng điện thoại bàn phím bấm. Bởi vì ba mẹ thấy việc đổi điện thoại theo mốt đó là rất vô nghĩa.
Do đó dùng tiền để mua cái gì đó vô nghĩa là rất lãng phí. Trong khi con có biết 100k mua được bao nhiêu quyển vở, mua được bao nhiêu quyển sách, và mua được bao nhiêu ki-lô-gam gạo không?
100k sẽ mua được ít nhất là 7 kg gạo. Với 7kg gạo thì gia đình nhà bạn Trung hoặc bạn Khánh Linh của con sẽ ăn no được vài ngày đấy con ạ.
Nếu con nói con muốn có 100k để mua gạo để tặng gia đình bạn Trung hoặc bạn Khánh Linh thì ba sẽ sẵn sàng cho con. Vì đó là một việc làm có ý nghĩa. Hoặc mùa đông đang đến gần, bạn Trung hay Khánh Linh chưa có áo ấm, con xin mẹ tiền để mua áo ấm cho bạn thì ba hoan ngênh.
Thế nên đó là lý do thứ hai mà ba mẹ không cho phép kể cả chị con và con tự do tiêu tiền. Mặc dù chị con không mấy khi thích lãng phí tiền vào những thứ không giúp ích gì cho học tập đó cả.
3/ Nếu con có tiền, thì sẽ rất nguy hiểm cho bản thân con. Ở ngoài xã hội có rất nhiều kẻ xấu. Nếu chúng thấy con có tiền chúng nó sẽ chấn lột, cướp của con và nếu con giữ không nộp cho chúng nó, chúng nó sẽ đánh con.
Con có biết con cái là máu thịt của cha mẹ không. Nếu có ai đó đánh các con. Hoặc các con ngã đau thì các con đau 1, mà cha mẹ thì đau mười đấy con ạ.
Với những lý do trên và còn có nhiều lý do khác nữa nên ba mẹ sẽ chưa cho con tự do tiêu tiền cho đến khi nào con biết phải tiêu tiền như thế nào mới đúng.
Bây giờ con muốn mua gì, chị con muốn mua gì thì cứ hỏi ba mẹ. Ba mẹ làm ra cũng là để cho các con đấy chứ. Nhưng không phải bất cứ cái gì các con muốn ba mẹ đều đáp ứng. Ba mẹ phải xem là có hợp lý hay không. Chẳng hạn ba mẹ mua xe cho con và chị con để các con dùng.
Con thấy cái xe của chị con và xe của con đâu có ít tiền. Nhưng vì nó là thứ cần thiết và hợp lý, nên ba mẹ mua.
Thế nên đừng so sánh như vậy con nhé! Các bạn con được bố mẹ các bạn ấy cho tiền. Con thì không. Đó không phải là cái gì thiệt thòi cả.
Nếu bố mẹ các bạn con mua sách, ba mẹ không mua sách => con thiệt thòi.
Bố mẹ các bạn đóng tiền học, ba mẹ không đóng tiền học => con thiệt thòi.
Bố mẹ các bạn mua quần áo cho các bạn, con bị ba mẹ cho cởi trần => con thiệt thòi.
Bố mẹ các bạn cho các bạn ăn cơm, ba mẹ bắt con nhịn đói => con thiệt thòi.
Bố mẹ các bạn đó yêu các bạn đó, ba mẹ không yêu con => con rất thiệt thòi.
Có lẽ ba viết dài quá. Ba mong con đọc và hiểu.

Ba chúc con và mẹ và chị con luôn vui!

Không có nhận xét nào: