Thứ Tư, 4 tháng 11, 2020

Làm người quốc tế?

Một thí sinh đi thi đại học

Nhiều người nói đến cụm từ "Công dân quốc tế". Vậy tiêu chuẩn nào để trở thành một "người quốc tế"?
Chắc câu trả lời rất nhanh và gọn là "siêu tiếng English và hiểu biết nhiều về thế giới".
Tiếc là câu trả lời như vậy chưa đủ và có phần hơi sai!
Để làm người quốc tế thì tiêu chuẩn lại là:
PHẢI ĐẬM ĐÀ VĂN HÓA VIỆT NAM
Đúng vậy!
Khi đi ra thế giới, gặp người nước ngoài, họ sẽ chẳng hỏi mình một chút gì về món ngon của Nhật hay của Mỹ, họ hỏi mình về món ngon VN. Nếu bạn nào đó nói: "Ở VN, tôi thích nhất là ăn gà KFC" thì chắc họ sẽ nghĩ: "ủa VN lại nghèo nàn văn hóa ẩm thực đến thế sao?"
Trong khi món ngon VN trải Bắc, Trung, Nam không biết là bao nhiêu thứ.
Khi tôi nói với người nước ngoài về tên món ăn VN, tôi sử dụng hoàn toàn là tiếng Việt, vì chẳng biết tiếng Tây nó nói thế nào, mà thật cũng chẳng có tên tương đương. Được cái là giờ có "internet" nên tất cả các món ngon đều có thể tìm phát ra hình hoặc "clip" ngay.
Bởi vậy, để có thể làm một người quốc tế, thì mỗi người cần:
1/ Hiểu về Việt Sử: Chẳng hạn có thể khoe với thiên hạ rằng VN chúng tôi có vị vua đầu tiên được ghi trong sách có chữ viết chính lại là phụ nữ - đó là Hai Bà Trưng.
2/ Hiểu về văn hóa thơ ca Việt: Chẳng hạn có thể khoe với thiên hạ rằng tác phẩm nổi tiếng đồ sộ nhất của VN chính là "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, một tác phẩm phải nói là tuyệt vời nhất không chỉ ở VN mà bất cứ quốc gia nào trên thế giới đều không thể không biết đến.
3/ Hiểu về văn hóa ẩm thực Việt: Khoe khoang về mức độ ngon tuyệt vời của các món ăn Việt như bánh chưng, phở, chả nem, bún chả, các món chè Huế, etc.

Thiên hạ họ sẽ thất vọng vô cùng khi họ thấy mình là người Việt mà lại không khoe khoang được gì về VN. Và như vậy bản thân ta đâu thể là người quốc tế!

Không có nhận xét nào: