Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2020

Mẹ khuyên con khi lên đường du học

(Sưu tầm) NÓI VỚI CON TRƯỚC KHI RA NƯỚC NGOÀI HỌC VÀ LÀM VIỆC
Ngày mai con sẽ thực hiện một ngã rẽ lớn trong cuộc đời, con đi học và làm việc ở 1 nơi cực kỳ xa lạ với con, muốn nói với con nhiều lắm nhưng sợ nói thôi con không thể ngấm ngay được, mẹ viết đôi lời dặn dò con gửi vào mail, thỉnh thoảng nhớ mẹ thì mở ra đọc nhé.
Con hãy nhớ, trong thế giới phẳng này - Con người không có quyền chọn nơi sinh ra mình, nhưng có quyền chọn nơi mà mình sẽ sinh sống - lập nghiệp một cách tốt nhất.
- Ra nước ngoài các con cần đặc biệt lưu ý các vấn đề sau:
1- Phải rất chăm chỉ trong việc học, đi làm thêm, tự chăm sóc bản thân, làm tốt việc nhà…. những việc này mẹ đã luyện cho các con từ nhỏ. Nhưng ở một môi trường mới các con phải sắp xếp rất khoa học, phải tính thật kỹ, mình có 24h trong 1 ngày, chia thời gian hợp lý cho các việc kể cả việc phải nghỉ ngơi, luyện tập thể thao một cách tích cực để tái tạo lại sức lực, nếu không các con sẽ thất bại, vì ép cơ thể làm việc quá sức - sẽ sinh ra bệnh tật. Mà đã có bệnh rồi thì sẽ không làm được việc gì hết, lại trở thành gánh nặng cho người thân.
2- Đừng nghĩ rằng ở nước ngoài không có những cạm bẫy - tệ nạn ở đâu cũng có, nhưng ở những nước tiên tiến họ có rất nhiều biện pháp để ngăn ngừa và xử phạt rất nghiêm minh. Do đó các con cần chọn lọc bạn bè, nên quan hệ với những người cùng chung chí hướng, hoàn cảnh với mình. Phải giữ một phương châm sống: Chân thành, vị tha. Đặc biệt là đối xử với những bạn không tốt với mình các con phải vị tha đừng oán trách hay trả thù bạn, nhưng cũng kiên quyết không để bạn lợi dụng mình.
3- Người Việt Nam ra nước ngoài phải xác định mình xuất thân từ một nước nghèo, cho nên cái con có thể khẳng định và tự hào về mình ở nước ngoài là khả năng học tập tốt, sống lương thiện, văn minh. Không được làm những điều vi phạm pháp luật – Pháp luật ở nước ngoài rất chi tiết – con cần nghiên cứu kỹ luật pháp của nước sở tại tuyệt đối không được vi phạm những điều Pháp luật không cho phép – tránh vi phạm những lỗi ngớ ngẩn (nhiều bạn bị phạt mà vẫn nghĩ là điều mình vi phạm không đáng phạt).
4- Tuyệt đối không để bị lôi kéo vào các giáo phái, tôn giáo… – các tổ chức này rất hay lợi dụng tầng lớp thanh niên trẻ, mục đích của họ có thể là tốt – xong điều này làm con mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng rất lớn đến việc học và sự nghiệp của con sau này. Không cần phải theo một tôn giáo nào - Người Việt ta thực ra không có Quốc đạo mà từ bao đời nay nhà ta chỉ theo một đạo đó là đạo thờ cúng tổ tiên, không được quên nguồn cội của mình. Nếu con nhớ ngày giỗ của ông bà - con mua hoa quả, lễ mặn, lễ ngọt cúng để tưởng nhớ. Sống lương thiện, tôn sư trọng đạo, trên kính dưới nhường, biết giúp đỡ những người xung quanh là tôn giáo của nhà mình. Con cứ sống theo cách này, những điều may mắn sẽ đến với con.
5- Mình sinh ra ở một nước nghèo, lại đang là sinh viên các con sẽ phải đi làm thêm để vừa có thêm thu nhập, vừa có bản lĩnh, kinh nghiệm trong cuộc sống (sinh viên cả thế giới này đều đi làm thêm - có cả một số bạn con tỷ phú ở các nước giầu). Theo như mẹ tìm hiểu, tiền công trả cho sinh viên làm thêm tại Châu Âu là khoảng từ 4 - 10EUR/1 giờ làm việc. Các con phải lựa chọn địa điểm làm việc, công việc, giờ làm việc phù hợp, nhiều khi chọn việc có tiền công thấp hơn nhưng ở gần nhà lại là một lựa chọn khôn ngoan. Đặc biệt không được làm những công việc mà người ta trả tiền công quá cao – vì đó là cạm bẫy – có thể mới đầu họ không yêu cầu làm những việc xấu ngay, nhưng dần dần họ mới ràng buộc và lôi kéo mình tham gia vào những việc xấu lúc này mình không thể từ chối vì đã nhận tiền công cao ngay từ đầu rồi. Phải rất tỉnh táo, đừng vì cuộc sống sinh viên thiếu thốn mà tin vào những mời gọi trả công cao. Cuộc sống vốn rất công bằng, chẳng ai bỏ tiền ra để làm từ thiện cho sinh viên đâu. Sinh viên trên cả thế giới này đều có cuộc sống khó khăn kể cả sinh viên của những nước giàu có. Đây là sự thử thách của cuộc sống, sinh viên toàn thế giới đều phải vượt qua thử thách này, vượt qua giai đoạn này tương lai tốt đẹp đang chờ con ở phía trước.
6- Về tình yêu và hôn nhân: Các con có thể nhận thức khác thế hệ của mẹ, xong mẹ vẫn phải lưu ý các con một việc đó là xác định thời điểm để lập gia đình và sinh con. Do đó các con phải nghiêm túc trong các mối quan hệ, thanh niên hiện nay rất hiểu biết về quan hệ giới tính, nhưng biện pháp tốt nhất để duy trì mối quan hệ đó là tôn trọng, chia sẻ và dùng bao cao su – Đây là biện pháp tốt nhất vừa phòng tránh được bệnh tật vừa không ảnh hưởng đến khả năng sinh con sau này. Rất nhiều phụ nữ Việt Nam đi du học do dùng những biện pháp khác đã vĩnh viễn không có khả năng sinh con. Là con trai con phải rất rất có trách nhiệm với bạn gái của mình – đó là phẩm giá của người đàn ông đích thực.
7- Điều cuối cùng đó là: Chắc chắn con sẽ bị phân biệt đối xử - đó là điều đương nhiên - con thử nghĩ xem để có một nền tảng văn minh, xã hội trật tự và phúc lợi xã hội tốt như vậy - Người bản xứ họ đã phải trải qua bao đời tích lũy từ tiền thuế của cha ông họ đóng góp và sự quản lý rất hiệu quả của Chính phủ. Vậy họ có hân hoan chào đón những người đến để tụ tập ăn chơi, thường xuyên vi phạm những qui định của họ không???
Một xã hội văn minh - dân chủ luôn tạo cơ hội cho tất cả mọi người, kể cả là người nhập cư, nếu con có khả năng, con cứ cống hiến thật tốt – con sẽ được tôn trọng - tất nhiên cơ hội tốt sẽ đến với con.
Các con bây giờ được tiếp xúc với nhiều luồng thông tin, hiểu biết có thể hơn mẹ, tuy nhiên khi con chuẩn bị sống và làm việc ở một môi trường hoàn toàn mới - mẹ vẫn rất lo lắng. Đây là những điều mẹ đúc rút từ rất nhiều bạn và nhiều gia đình cho con đi du học nhưng không thành công - kết quả là gia đình mất tiền – các bạn quay về với 2 bàn tay trắng không bằng cấp, không nghề nghiệp có khi còn mang thêm món nợ tương đối do ăn chơi quá đà…, có bạn còn bị bệnh trầm cảm hoặc nghiện hút, bị các băng nhóm trả thù đánh đập gây thương tích, có nhiều học sinh Việt Nam bị giết ở nước ngoài.
Những lúc khó khăn - bế tắc - gặp rắc rối - mắc phải những sai lầm - gây ra tội lỗi… trong mọi vấn đề hãy luôn nhớ: người đầu tiên con tin tưởng và chia sẻ là mẹ - lúc nào mẹ cũng ở bên cạnh hỗ trợ, tìm cách giải quyết tốt nhất và luôn ủng hộ các con.
-ST từ một người mẹ-
Group: #ThongtinsachveduhocDuc
==========

Người mẹ viết bài này là một người mẹ tiến bộ!
Bài viết trên kia của người mẹ đó rất tốt!
Thứ nhất là người viết có tư tưởng tiến bộ và cởi mở. Suy nghĩ theo cách là TÌM CÁCH GIẢI QUYẾT NHỮNG CHUYỆN CÓ THỂ XẢY RA. Chứ không ra lệnh cấm đoán những việc con không được làm.
Điểm tốt thứ 2 là: Thẳng thắn không quanh co, dùng từ đúng. Chẳng hạn như chuyện yêu đương của đám trẻ, chị ta dùng từ "Phải biết sử dụng bao cao su mới là người đàn ông có hiểu biết và có trách nhiệm".
Tương tự như vậy, nếu khuyên con gái cũng phải nói rõ: "Nếu đối tác không biết dùng bao cao su thì con phải dạy nó cách dùng".
Cái tốt thứ 3 của bài viết đó là: Tư tưởng RẤT THIÊN HỮU. Không hề cánh tả chút nào, mặc dù vẫn khuyên con phải sống vị tha và tốt. Nhưng đề cao sự Công Bằng, chứ không đề cao chuyện Từ Thiện.

Không có nhận xét nào: