Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

Chuyện động đất ở Nhật

CHUYỆN ĐỘNG ĐẤT Ở NHẬT BẢN
Đi du học không chỉ là học hỏi nền giáo dục tiên tiến mà con nghĩ là thú vị còn là mình được tìm hiểu một xã hội mới. Hai hôm Thứ Bảy, Chủ Nhật vừa rồi có động đất mạnh ở Beppu, mọi người phải đến chỗ trú ẩn.
Con nghe được hai câu chuyện của các anh chị ở chỗ trú ẩn.
Người thứ nhất khen chỗ trú ẩn rất chu đáo, được chuẩn bị chăn đầy đủ, còn khen người Nhật rất điềm tĩnh.
Nhưng ở chỗ trú ẩn khác thì một chị lại chê rằng là sinh viên ở chỗ đó không có gì ăn, phải đi rất xa trong nguy hiểm mới có thể mua được, nhưng có một gia đình người Nhật ngồi ngay đấy cơm canh đầy đủ có cả tráng miệng.
Đến khi chị ấy định cắm sạc điện thoại thì ông người Nhật đẩy ra bảo "có phải nhà mày đâu mà mày được cắm". Chị định cãi lại "không lẽ đây nhà bác" nhưng không dám vì sợ bị đuổi ra ngoài. Rồi bạn của chị ấy thì bị bà chủ chỗ làm thêm gọi điện ra dọn đống đổ nát ở một nhà hàng cũ rất dễ bị đổ giữa lúc vẫn còn động đất. Chị bảo người ở Việt Nam toàn khen người Nhật, ừ thì họ ý thức nhưng chỉ với dân họ thôi.
Từ đó con mới thấy rằng không có xã hội nào tốt hoàn toàn cũng không xấu hoàn toàn. Chỉ là tỉ lệ người tốt ở đâu cao hơn và hệ thống pháp luật ở đâu được tuân thủ nhiều hơn.
=======================================
Gửi con gái,
Hai câu chuyện về động đất ở Nhật Bản con kể đúng là có sự trái ngược.
Câu chuyện thứ nhất thì rất giống người Nhật.
Câu chuyện thứ 2 thì không giống lắm. Tuy nhiên ba cũng không ở
Nhật nhiều đến mức có thể biết hết được mọi chuyện.
Cũng có thể vẫn có những chuyện tương tự xảy ra. Bởi vì trên thực tế người Nhật và người Đức họ luôn SANG và CHẢNH vì họ "TỰ MÌNH ĐẠO ĐỨC". Nên họ coi thường những nơi vô đạo đức như TQ & VN.
Vì vậy hành vi đó của họ cũng có thể là tỏ ra khinh miệt.
Chẳng hạn trước khi câu chuyện mà chị gì đó bị đối xử tệ thì có thể trước đó chị đó đã có biểu hiện tồi. Ví dụ như là mấy chị đó cười đùa ầm ĩ với nhau ở nơi trú ẩn gây ảnh hưởng xấu đến người xung quanh...
=======
Con không biết nhưng quan điểm của con vẫn trung lập và sau này con sẽ tự trải nghiệm ^_^
==================
Gửi con gái yêu của ba,
Con đã trải nghiệm ở Nhật rồi đó. Năm 2007, con đi sưu tầm các con dấu (stamp) ở các nhà ga, nhằm để lấy giải thưởng gì đó. Lúc con tung tảy cầm quyển sổ mà con chụp dấu của các nhà ga trên tay, đi bộ trên phố. Có một ai đó đã giựt phăng quyển sổ của con rồi bỏ chạy. Đó là một kỷ niệm buồn ở Nhật của con.
Con đã trải nghiệm cả những điều tốt đẹp và cả những điều không hài lòng ở Nhật. Và con sẽ còn có nhiều thời gian hơn nữa để trải nghiệm.
Nước Nhật là một nước đẳng cấp về tuân thủ pháp luật nên con thấy ở đó quá bình an. Năm 2007 con mới có 9 tuổi mà ba mẹ để con tự do đi lại ở đó không phải đi theo trông con.
Tuy nhiên, bà Lan Anh cũng có lần kể với ba rằng ở Nhật thỉnh thoảng vẫn có một vài thanh niên “break law”, họ vượt đèn đỏ ở những nơi vắng vẻ lúc đêm khuya. Vì vậy con vẫn cứ phải cẩn thận khi sống ở Nhật nhé!
Tuy nhiên, ba cũng nói về khía cạnh bị khinh miệt. Thực ra khi khách quốc tế đến VN hoặc người VN ra nước ngoài, bạn bè quốc tế họ đối xử rất tốt, khiến cho mình tưởng là mình rất được quí trọng. Thực ra không phải vậy. Đó là do người ta luôn đối xử lịch thiệp với tất cả mọi người nó quen rồi.
Chứ thực ra thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng, người ta khinh VN và TQ như mẻ.
Vì sao? Vì bản thân VN chúng ta "TỰ MÌNH VÔ ĐẠO ĐỨC" nên mới bị khinh. Chính Phủ VN thì lật lọng nhanh như chảo chớp. Rõ ràng đặt bút ký vào hiệp định hòa bình Geneve 1954 và sau đó là Paris 1973, vậy mà ngay hôm sau xé bỏ hiệp định ngay được.
Người VN thì có bản tính gian lận ăn vào máu. Ngành gì ba không biết, nhưng ngành đi biển ba biết rõ nhất. 10 ông thuyền trưởng, 10 ông máy trưởng, thì có 22 ông gian lận nhiên liệu để bán đi lấy tiền đút túi. Công ty của bác Hứa Văn Dương trong vòng 3 năm qua đã có ít nhất 3 ông máy trưởng bị chủ tàu Nhật đuổi thẳng cổ vì gian lận khiếp quá, gian lận nhiên liệu tới 25% mỗi ngày. Số còn lại thì vẫn tồn tại vì chỉ gian lận cỡ khoảng 1% mỗi ngày. Có những ông máy trưởng ba rất tin tưởng, ba nghĩ là không có “cheating”, vậy mà cái “nghĩ” của ba đã sai hoàn toàn. Khi Chủ tàu họ phát hiện là có chuyện gian lận thì mỗi khi tàu đến cảng họ xuống kiểm tra trực tiếp két nhiên liệu. Thế là các ông thuyền trưởng, máy trưởng không gian lận được nữa. Lúc ấy có ông rít lên qua kẽ răng: "Khốn nạn! Thế này thì sống làm sao được!" Ơ hay không? Sao lại có thể phản ứng như vậy chứ!
Ngoài chuyện gian lận nhiên liệu, thì họ còn gian lận hàng hóa, nhất là những tàu "tanker" chở dầu. Rồi thì họ “smuggling” nữa. Có lần ở HP, Hải Quan và Biên Phòng đã bắt một tàu buôn lậu nguyên một “container” điện thoại iphone từ Hong Kong về. Việc bắt một con tàu đó chỉ là phần nổi của tảng băng thôi. Vì Hải Quan và Biên Phòng cũng nằm trong đường dây buôn lậu.
Với những phẩm chất “tuyệt vời” đó của người VN mình thì không bị khinh miệt mới là chuyện lạ.
Năm 2008, Bí thư thứ 2 của ĐSQ VN ở Nam Phi buôn lậu sừng tê giác (Rhino), bị họ quay "clip bắt sống. Cũng năm đó Kiều Trinh đi Châu Âu chôm đồ trong siêu thị. Cũng năm đó 70 người VN & TQ trong băng đảng chôm đồ siêu thị bị bắt sống tại Nhật. Cũng năm đó, phi công và tiếp viên hàng không của VN Airline bị bắt ở Korea và Nhật Bản vì tội vận chuyển hàng ăn trộm về VN để bán.
Ông Ngô Quang Kiệt, trong một bài phát biểu dài dài, có nói một câu “tôi thấy nhục khi cầm cuốn hộ chiếu VN”. Báo Hà Nội Mới cắt béng đi nguyên cả bài, chỉ để lại mỗi câu đó rồi đăng lên để đấu tố ông Ngô Quang Kiệt. Lúc đó bọn Cánh Trái mới tìm nguyên bài nói của ông ấy “post” lên để bênh vực. Họ có nói “một nửa cái bánh mình vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì không còn là sự thật”, và họ bảo báo Hà Nội Mới nói có 1% sự thật nên báo đó là bịa đặt.
Tuy nhiên năm 2009 ba về nước, tại sân bay Narita, ba thấy đúng là nhục thật. Những người công dân Mỹ, công dân EU, công dân Nhật, họ có thể xách lên máy bay cái va-li kéo tay to đùng, to hơn kích thước quy định. Nhưng với những người mang hộ chiếu VN thì chỉ cho phép đúng in như vậy, quá nửa cân cũng phải nộp tiền.
Do đó con gái ạ, người VN mình chưa “tự mình đạo đức” thì khó mà đòi hỏi được đối xử công bằng lắm phải không con.
Thế nhé! Chúc con gái vui vẻ!

Không có nhận xét nào: