Chủ Nhật, 18 tháng 2, 2024

Nguyễn-Xuân Nghĩa: CỤC DIỆN GIÁP THÌN 2024 - AN NINH và KINH TẾ TOÀN CẦU…

 Nguyễn-Xuân Nghĩa:

CỤC DIỆN GIÁP THÌN - AN NINH và KINH TẾ TOÀN CẦU…

Lẽ chiến hòa tùy khả năng sản xuất - từ cơm áo gạo tiền đến võ khí – và còn tùy định nghĩa của ‘chiến thắng’ với ‘hòa đàm’…

Năm Giáp Thìn 2024 vừa mở ra đã thấy quá nhiều biến động và rủi ro chỉ vì tiếp nhận bao vấn đề tích lũy từ quá khứ gần xa. Giải trình sự kiện và dự báo tương lai cho tạm đủ thì cần viết… một cuốn sách! Thôi đành ‘liệu cơm gắp mắm’, xin thu gọn vào một số đề tài rồi tùy khả năng và thời giờ mà gõ ra, yết lại từng bài cỡ hai ngàn chữ. 

Chỉ mong là nếu thấy có ích, quý vị tự ý chia sẻ và phổ biến thêm….

I - AN NINH CŨNG LÀ KINH TẾ…

Thế giới đang có hai lò lửa là 

1) cuộc chiến Ukraine trong khu vực Đông Âu do Putin của Liên bang Nga phát động từ 24 Tháng Hai, 2022; 

2) cuộc chiến Israel tại Trung Đông do khủng bố Hamas phát động ngày bảy Tháng 10, 2023, từ Dải Gaza. 

Cả hai cuộc chiến có nguyên nhân sâu xa và bùng nổ trước sự suy nhược của khối dân chủ Tây phương, kể cả Hoa Kỳ, và chính Israel. 


Bên cạnh, thế giới cũng có rủi ro chiến tranh tại khu vực Đông Á, với Bắc Hàn cộng sản và Trung Cộng chủ động gây ra. Điểm nóng chính là Đài Loan, và ngay sau lưng Đài Loan là Nhật Bản, cùng các quốc gia bán đảo hay quần đảo tại Đông Nam Á. Và siêu cường Hoa Kỳ.

Chúng ta khởi đầu với một quy luật quái đản là các nước dân chủ tiên tiến đều gặp khó khăn kinh tế - một phần là do… chiến tranh! 

Theo thống kê Tháng 12, 2023 của Ngân hàng Thế giới (WB), sản lượng 10 nước dẫn đầu (tên và số liệu GDP bằng ngàn tỷ Mỹ kim) là: Hoa Kỳ 25,4; Trung Cộng 18,0; Nhật Bản 4,2; Đức 4,1; Ấn Độ 3,4; Anh 3,1; Pháp 2,8; Nga 2,2; Canada 2,1; và Ý 2,0 ngàn tỷ.

Nhưng đó là số liệu… cũ! 

Thật ra, Cộng hòa Liên bang Đức bị suy trầm kinh tế từ năm ngoái, và do chiến cuộc Ukraine nên tham gia trừng phạt bạn hàng từ 30 năm, là Liên bang Nga. Lại do chiến cuộc Israel, nguồn cung ứng năng lượng lên giá khiến Đức khó cạnh tranh với hai đối thủ về chế biến, là Tầu và Nhật.

Tuần qua, thêm kinh tế Nhật và Anh bị suy trầm – một phần cũng do yếu tố an ninh, là chi phí cho quân viện! Sản lượng GDP của Nhật có thua Đức thì cũng chẳng làm thiên hạ giật mình, nếu nhìn cục diện với chiều sâu hơn. Nối tiếp Đức, Nhật, Anh, có Canada và Ý đang xếp hàng chờ ngày suy trầm!

Đâm ra, Hoa Kỳ lại có vẻ bảnh nhất, về chính sách thì không nhờ Bidenomics mà do Ngân hàng Trung ương và Thống đốc Jerome Powell! Và then chốt là nhờ đặc tính kinh tế rộng lớn, ít lệ thuộc vào xuất cảng như Tầu, Nhật và Đức, lại có nguồn năng lượng riêng, dù có bị Joe Biden phá hoại thì vẫn đủ cung ứng cho nhu cầu. Cứ nhìn giá dầu thô thì ta biết - mà bọn (đảng) Dân Chủ và Vẹt kiều (Mỹ) chỉ nhìn vào rốn để làm thông dịch viên cho đảng, nên ngu vẫn hoàn ngu.

Tức là an ninh cũng ảnh hưởng đến kinh tế của các nước. Khi đó, ta ngó kỹ vào việc Thượng Viện Mỹ đã đáp ứng yêu cầu của Chính quyền Biden mà dự chi thêm 61 tỷ cho Ukraine để kéo dài khả năng cầm cự.

Cái giá chính trị là những gì, chúng ta sẽ tìm hiểu khi liếc qua tình hình chiến trường nóng và lạnh… (Vừa gõ vừa đếm chữ để… viết ít hiểu nhiều, hèn chi vất vả…)

---

[Đây là vài món ăn chơi, khi cuối tuần hơi hung hăng tiến tới!]


Nguyễn Xuân Nghĩa - Huyền thoại Trung Quốc (I) Trung Quốc Vĩ Đại và những Vấn Đề Vĩ Đại (20 Tháng Chín 2009)


Không có nhận xét nào: