Thứ Ba, 13 tháng 2, 2024

Quản lý kinh tế là cán bộ đừng có làm gì cả!

Hà Nam Ninh tôi là một kẻ rất dốt nát về vấn đề kinh tế, nên những gì tôi viết trong bài này chỉ là nói bừa, nói quàng xiên.

Nhân chuyện có một anh nông dân ở Gia Lai làm một cái nhà (khoảng 60 mét vuông) gọi chim yến về làm tổ trong vườn cà-phê (khoảng 10.000 mét vuông), chánh quyền xã đến lập biên bản bắt tháo dỡ vì lý do "nuôi chim yến là làm nông nghiệp, còn cây cà-phê là cây công nghiệp".

Ở đây sẽ miễn bàn đến vấn đề "nuôi chim yến và lấy tổ yến là một nghề dã man". Chỉ bàn về khía cạnh kinh tế.

Tôi có một quan điểm cho rằng: Việc kinh tế cứ để mặc cho dân họ tự do làm, muốn làm gì thì làm, đừng có mà can thiệp thô bạo vào việc của họ thì như vậy sẽ tốt hơn cho tất cả.

Năm xưa, Đặng Tiểu Khựa cải cách kinh tế tàu khựa cũng bắt đầu bằng việc thả ra, cho dân muốn làm gì thì làm "mèo trắng hay mèo đen đều okie, miễn là bắt được chuột".

Xứ Thiên Đường Tây Phi-líp-pin, có ông Kim Ngọc muốn khoán ruộng cho dân từ năm 1966, nhưng việc đó lại là "tư nhân hóa ruộng đất" thành ra là "phản đảng", mà phản đảng thì là "phản động" nên phải tù tội.

Ông Kim Ngọc chết một cách bí hiểm trong tù năm 1979.

Đầu những năm 1980s, Xứ Thiên Đường đứng bên bờ vực phá sản, cánh đồng thẳng cánh cò bay mà cỏ mọc tốt hơn lúa. đảng đành mắt nhắm mắt mở kệ cho dân muốn làm gì thì làm.

Chỉ vài năm, đang từ cái nước vác rá đi xin gạo ăn, thì đã trở thành nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới.

Ngày nay kinh tế Xứ Thiên Đường bùng nổ mãnh liệt, xin lỗi, đảng đừng vơ vào công lao của mình, cái công lớn nhất của đảng trong 40 năm qua là để kệ cho dân tự làm ăn, muốn làm gì thì làm.

Phản biện:

1) Thế nhỡ dân làm ăn phi pháp như buôn gian bán lậu thì sao? = Luật hình sự có rồi.

2) Thế nhỡ dân làm ăn bậy bạ lừa đảo thì sao? = Cũng luật hình sự có rồi.

3) Thế nhỡ dân tàn phá môi trường thì sao? = Luật bảo vệ môi trường cũng có luôn rồi.

4) Thế nhỡ dân sử dụng đất trái mục đích thì sao? = Câu hỏi này hơi kỳ cục, thực tế là ở những Xứ Giãy Chết, đất thuộc sở hữu tư nhân, nên sử dụng đất vào việc gì là quyền của chủ đất.

Ở Xứ Thiên Đường thì đất quy hoạch thành mấy loại mà dân sử dụng sai quy hoạch là khốn khổ!

Kẻ có quyền, hoặc có mối quan hệ thì dễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, dân thấp cổ bé họng thì muốn đào ao trên đất ruộng là khó hơn lên Trời.

Tham nhũng phát sanh từ những chỗ kiểu kiểu như vậy chứ đâu.

Không có nhận xét nào: