Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2021

Lê Hoàng Hải - Crypto là nguồn lực của những cuộc cách mạng mới


 

Crypto là nguồn lực của những cuộc cách mạng mới. Độc tài sợ nó, tài phiệt sợ nó. Sức mạnh của crypto nằm ở sự phân tán. Đừng nhầm lẫn nó với toàn cầu hoá, vì bản chất của crypto và blockchain chính là sự phân tán, không máy chủ, không lãnh tụ, không bị ai chi phối, mọi thành viên đều ngang hàng và ý chí của số đông sẽ tự nhiên điều tiết thị trường. Toàn cầu hoá cần sự nô dịch để vận hành, blockchain ngược lại cung cấp sự tự do cho từng người ở mức độ cao nhất trong tất cả các hình thái xã hội từ thời nguyên thuỷ đến giờ. 

Để anh em dễ hình dung, dù tôi có đả đảo Nicolas Kokkalis, thì ông ấy cũng không có cách nào khu biệt tôi ra khỏi cộng đồng Pi Network hay đóng ví của tôi cấm tôi giao dịch được. Đó cũng là lý do vì sao khi anh em mất chuỗi bảo mật một ví rồi thì không ai có thể cứu vớt được số crypto trong ví đó.

Sức mạnh của crypto đã được giới IT hiểu cả chục năm nay. Nhưng IT thì giỏi kiến tạo hơn là thuyết minh. 

Mà thực ra thì cũng do phần lớn anh em chúng tôi lười, chẳng việc quái gì phải đi chỉ dẫn bến mê cho kẻ chống đối mình, cho nên trước giờ hiếm có anh em nào lăn xả phổ biến sức mạnh của crypto ra thiên hạ. Nào là lừa đảo nào là viễn vông. 😄

May, nhờ Pi Network, tôi gặp mấy ông Vũ Thế Anh, Duc DM Nguyen, ... (có nhiều anh em khác nữa) trên mạng. Anh Duc DM Nguyen là người giới thiệu Pi cho tôi. Và từ đó nhiệt tâm của tôi trở lại, tận lực giới thiệu crypto thông qua Pi Network. Những lực cản khá nhiều, nhất là từ những người chưa thể hiểu và chấp nhận công nghệ blockchain. Nhưng có thêm nhiều đồng đội thì chắc chắn việc phổ biến sẽ nhanh chóng hơn.

Tôi nghĩ xã hội không thể thay đổi chỉ sau một cuộc tuần hành hay có thêm vài hình mẫu lãnh tụ, xã hội chỉ thay đổi khi nhận thức của người dân thay đổi và kinh tế của họ phát đạt. 

Dường như mọi người sẽ tán thưởng một anh hùng hy sinh cả cuộc đời vì người khác, nhưng sau tràng pháo tay chỉ còn là sự ái ngại cho một cuộc đời hẩm hiu; ngược lại, người ta sẽ cung kính hành lễ một vị đại gia quyên góp từ thiện một chút ít và luôn dành sự tôn trọng như một ông lớn cho vị đại gia. Xã hội sẽ đ.é.o bao giờ khởi sắc vì lối tư duy làng xã lạc hậu đó.

Phi lãnh tụ, phi tập trung, tôi yêu blockchain và dù Satoshi Nakamoto có là ai, tôi xin cảm ơn ngài. 😘

Không có nhận xét nào: