Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

Tho Ngo - Cỏ vetiver làm lợi cho đất!

 rồi vườn ca cao ở Đăk Lăk mà lần trước Thỏ ghé, họ đều giữ lại lá khô, chẳng quét bao giờ. Thậm chí còn lấy thâm thân gỗ mục bỏ trong vườn cho hoai mục dần. Sau nhiều năm làm vậy, nền đất có độ xốp, dẫm chân lên cảm giác mát lạnh, nghe rào rào của cành cây khô gẫy, của lá mục dưới chân.
Canh tác tái sinh - Regenerative Farming - đang quay trở lại thay thế cho nhiều thập kỷ chúng ta mải miết theo đuổi Cách mạng xanh, vốn được đánh dấu bằng phân đạm hóa học. Kỷ nguyên của cuộc đua năng suất sẽ phải dừng lại, chúng ta phải quay về nông nghiệp truyền thống, nền nông nghiệp mà ở đó người nông dân thấy hạnh phúc với vườn ruộng, nông nghiệp mà - đúng nghĩa, nông sản là quà tặng từ đất!
Thỏ không trông đợi toàn bộ nền nông nghiệp Việt Nam sẽ quay trở lại canh tác tái sinh, nhưng Thỏ trông đợi cộng đồng sẽ cổ vũ và đón nhận các sản phẩm của nông nghiệp canh tác tái sinh. Điều đó vô cùng nhân văn và trách nhiệm.
Thanos - phải đánh đổi con gái mình, điều quý giá duy nhất của ông để có được viên đá Linh Hồn, tìm đủ 6 viên đá để quay ngược thời gian, ngắm nhìn, được hít hà bầu không khí ở hành tinh mình sinh ra trong màu xanh của núi rừng, của cây xanh.
Một tình bạn bền vững là một tình bạn đôi bên hiểu nhau, nghĩ đến lợi ích cho nhau. Một mối quan hệ bền vững là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.
Đất - người đang ở mối quan hệ nào?
Hận thù?

Dinh VietBac Trong khi phần lớn người dân vẫn đói há mồm mà kêu gọi làm nông để cảm thấy hạnh phúc thì ko hiệu quả đâu. 
Đem những thứ mơ hồ rồi kêu gọi người khác đón nhận sản phẩm càng không khả thi. 
Mày đi lắm cuối cùng trở nên mất lý tính viết như bọn truyền đạo
Quản lý
Tho Ngo Ai đói thế anh?
Quản lý
Dinh VietBac Đa số. Vậy mày chỉ tiếp xúc đến những người làm nông như một thú vui. Thành phần đó sẽ đéo bao giờ làm nên cách mạng
Quản lý
Tho Ngo 80ha tiêu cafe xen với mít, điều hàng chục năm nay có phải làm thú vui không?
Quản lý
Dinh VietBac Bọn đó lại ko cần đọc những bài này vì bọn đó ít như sợi lông trên 9 con trâu.
Hoặc nếu bọn nó chiếm đa số thì việc mày đang làm chả có í nghĩa gì, chỉ dệt hoa trên gấm thôi
Quản lý
Tho Ngo Từ từ  hiệu ứng butterfly 🦋
Quản lý
Hương Vị Miền Quê Đa phần nông dân k đói, chỉ có nông dân k làm việc mới đói. Xin lỗi vì tôi là nông dân xin xíu ý kiến vô duyên ở đây. Chủ top thứ lỗi.
Quản lý
Tho Ngo Chúng ta chỉ đói lòng tin vào sản phẩm nông sản của chính nông dân nước mình thôi.
Quản lý
Dinh VietBac Tho Ngo đói lòng tin thì đọc bài anh Hoàng Hải là sẽ hết đói nếu không phải IQ quá thấp
Quản lý
Tho Ngo Hai khía cạnh khác nhau. Một bên là chất lượng nông sản và an toàn nông sản. Em muốn nâng chất lượng nông sản lên bằng canh tác tái sinh, những thứ Thái Lan đang làm.
Quản lý
Thai Nguyen Lịch sử loài người đã cho thấy nhiều nên văn minh bị xóa sổ vì con người tàn phá cạn kiệt môi trường và hệ sinh thái tự nhiên
Quản lý
Phương Loan Phạm Tôi thì nghĩ bằng mọi cách tôi thoát khỏi làm nông và chị e tôi đã thoát được. Tôi thực sự sợ khi phải ra đồng.
Quản lý
Dinh VietBac Thai Nguyen khen thôi đừng khen quá. Ai cũng làm đc bs thì đảm bảo ko ai làm nông đâu.
Quản lý
Matti Nguyen Vấn đề không phải ở thiếu ăn mà là đẻ quá nhiều 😑
Quản lý
Phương Loan Phạm Matti Nguyen mà đẻ quá nhiều chủ yếu lại tập trung ở nông dân. Thế mí tài.
Quản lý
Dinh VietBac Phương Loan Phạm ko đẻ kiếm đâu ra người cày bừa cấy hái cắt cỏ ủ phân hehe
Quản lý
Carol Lys Vấn đề là hiện tại nhiều người nông dân đang làm sai nên đói, đói há mồm túng quẫn lại càng làm sai . Lời của một nông dân 3 đời làm nông. Ông nội mình làm nông không biết phân đạm NPK thuốc diệt cỏ. Ông mình gần như có của ăn của để nhất làng nhất xã, bố mẹ mình làm nông cùng dân tình ở làng với đủ loại hóa chất giờ cả làng há mồm vì đói vì sâu bệnh vì ô nhiễm và tàn dư thuốc phun để lại ( Nó là gì ư? Đất mất hết dinh dưỡng hoang hóa vì phụ thuộc 100% chất hóa học, khoảng 10 năm qua họ phun nhiệt tình các loại thuốc để làm lúa giống thương mại giết sạch các loại sâu bọ thiên địch , giờ chỉ cần ngơi tay các loại côn trùng trở lại và lợi hại hơn xưa sống kiểu gì ? Chẳng nhẽ tiếp tục phun và phun ? Cạo sạch chặt sạch cỏ cây rồi bón phân cho đám đất bạc , khô thiếu nước? Lúa ngô sắn trên đất trọc cháy khô, mưa xuống đất trọc ko giữ được nước( nếu dùng phương pháp tấp ủ thì đất sẽ ko bị bốc hơi khô rang ) 3 nước Bắc Âu , New zeland họ giàu vì làm nông sạch nhờ dựa vào việc dưỡng đất dưỡng tự nhiên. Pháp giờ đang quay đầu làm nông bền vững và ko tiêu dùng các loại sản phẩm chăn nuôi từ mĩ nữa . Dân ta nghèo khổ vì sao ? Sản phẩm số lượng sản xuất ra vẫn dư đầy mà ko thiếu lượng chỉ thuếu chất nên cứ phải kêu giải cứu. Giải cưu đủ loại , gạo xuất đi dư thuốc bị trả về lại kêu dân ta ăn hộ, tôm xuất đi dư kháng sinh cũng kêu dân giải cứu. Nếu làm sạch thì đã bán được rồi ko đói há mồm nữa .
Quản lý
Tho Ngo Carol Lys Cảm ơn Cá. Những comment của Cá rất nhiều thông tin 
Quản lý
Dinh VietBac Mình lại ko tin giữa 1 đám bần nông nghèo kiết xác với đất đai bạc màu mà tồn tại 1 ốc đảo giàu có và sạch sẽ
Quản lý
Dinh VietBac Chị gì bên trên nhẽ là tiểu thuyết gia chuyên biên cổ tích
Quản lý
Phương Loan Phạm À cho tôi hỏi ngu phát là giờ làm nào để phòng sâu bệnh cho các cây nông nghiệp mà không phải dùng thuốc trừ sâu bệnh? Bớ các anh chị ôi
Quản lý
Carol Lys Chính vì thế những người trẻ , có ăn có học có chữ có biết lên google tìm kiếm thì cùng nắm tay nhau , cùng làm điều tích cực thì từ từ mới thay đổi . Bản thân mình khuyên gia đình mình làng mình bỏ phun thuốc diệt cỏ thay vào đó phát cỏ , ko đốt, tấp ủ cho đất ẩm , ko bắn chim chóc , một nhà làm ko thể phải cả làng cả xã cả nước . Không có ai nói gì , ko có ai mở mồm như bạn Thọ thì mãi ko có gì thay đổi, Thọ nói chúng ta nghe , chúng ta tìm hiểu thêm và vận động người nông dân quanh mình .
Quản lý
Tho Ngo Phương Loan Phạm ý cô Loan là cây gì?
Quản lý
Dinh VietBac Phương Loan Phạm trồng trọt đúng mùa aka mùa nào thức ấy thì giảm sâu bệnh, ít phải dùng thuốc bảo vệ thực vật.
Điền bộ Hải Hoàng biết rất sâu về vấn đề nông nghiệp nhưng giờ ngài sắp mãn kinh nên nhận thấy làm nông nghiệp đéo giàu đc nên đã chuyển sang làm cò đất vùng du lịch.
Hỡi ôi đau xót
Quản lý
Tho Ngo Dinh VietBac sao lại cứ phải giàu. Hỡi ôi.... Cao xanh.
Quản lý
Dinh VietBac Carol Lys tôi hiểu ý chị. Nông dân họ cũng hiểu nhưng cơm áo gạo tiền nó đè lên vai và ko ai đợi để làm nông nghiệp theo cách đó mà ko có nguồn lực từ job khác
Quản lý
Dinh VietBac Ko giàu giúp nhau bằng gì? Nước bọt?
Quản lý
Dinh VietBac Anh ví dụ: nếu bây giờ mày giàu như vượng vin mày phát miễn phí cỏ vertiver cho nông dân và trả lương họ, sau bao lâu thì sẽ phủ xanh đất trọc xứ này?
Hay mày cho rằng lê đít đi truyền giáo thì bà con sẽ tự trồng cỏ vertiver dù trong chum hết mẹ gạo?
Quản lý
Phương Loan Phạm Tho Ngo tất cả ý. Rau. Lúa. Các cây ăn quả, củ
Quản lý
Dinh VietBac Đó là con đường đéo có lối thoát của bọn đi truyền giáo với niềm tin thay đổi con người.
Mày thay vì nghĩ sẽ phục vụ những tập đoàn lớn và thuyết phục các ông chủ cho 1 kế hoạch to lớn thì mày đi thuyết phục từng cá nhân... mày vào trại uổng phí quá rồi
Quản lý
Phương Loan Phạm Carol Lys cái ngày tôi nhỏ xíu bố mẹ tôi cứ bắt tôi đi nhặt cỏ lúa ấy. Khổ cực vô cùng. Giá như ngày ấy có a Thỏ truyền bá thì tôi không phải đi nhổ cỏ lúa nữa. Hic. Đời oan trái quá
Quản lý
Carol Lys Bạn VietBac ạ. Mình không lên đây để khoe mình tài , nhưng từ nhỏ đến 18t mình sống và làm nông. Và sau tuổi 20 đến tuổi 35 mình sống qua những đất nước này, mình nói những điều mình đã trải nghiệm . Tho mà cho không cỏ thì họ ko quý trọng đâu bạn ơi, dân việt ta cái gì miễn phí lại coi thường . Giờ làng mình lúa đang cháy hết , nước suối cạn do chặt sạch nếu họ ko làm theo cách mới họ chỉ có thể bỏ làng đi làm thuê. Em trai mình 2 đứa đang quay lại theo phương pháp mình huớng dẫn , bạn bè nó thấy hiệu quả cũng học theo, rau quả mẹ mình bán khách mua nhanh và ngay vì thấy cách mẹ trồng .
Quản lý
Phương Loan Phạm Tôi thấy khổ quá thế là tôi khóc lóc bảo bố mẹ cho con đi học đừng bắt con đi lội ruộng nhặt cỏ nữa. Thế là tôi lao đầu vào học như con thiêu thân.
Quản lý
Dinh VietBac Carol Lys mình nghĩ làng bạn nên bỏ đi làm thuê 1 nửa. Nửa còn lại ở nhà trồng cấy theo cách 5 năm 10 năm mới có sản phẩm. Trong 10 năm đó những người làm thuê bơm tiền về
Quản lý
Carol Lys Phương Loan Phạm Tôi cũng làm ruộng, nương rau màu bạc mặt đến 18t . Tôi trồng cây ăn quả ao cá nuôi lợn gà ko việc gì ko làm giờ tôi vẫn làm trên vườn của tôi vào cuối ngày và cuối tuần. Tôi làm giống ông nội tôi thay vì một thời theo bố mẹ tôi đốt nương làm rẫy, đốt rơm rạ , phun thuốc cho nhanh , dân quê tôi giờ làm cỏ dùng máy nhỏ , cắt cỏ cày bừa dùng máy đỡ cực hơn .
Quản lý
Phương Loan Phạm Carol Lys ủa. Tưởng giờ phương pháp mới là trồng thêm cỏ chứ vẫn phải nhặt cỏ hả?
Quản lý
Dinh VietBac Carol Lys như tôi đã nói. Chị làm vườn cho vui vì có job khác hỗ trợ chứ ko có nhu cầu kiếm tiền từ đó. Có thể việc làm vườn của chị hiện thời nó ra tiền nhưng chị bỏ job gốc mà dựa vào làm vườn thì chị sớm méo loa thôi
Quản lý
Carol Lys Trồng thì cắt ngọn để làm phân xanh , để phủ . Gốc nó để đó . Bạn add nick mình hôm nào mình gửi cho bạn xem nông dân comemune chỗ mình họ trồng cây.
Quản lý
Tho Ngo Phương Loan Phạm làm theo cách bố mẹ thì khổ, cách của ông bà thì nhàn. Cách của mình còn nhàn nhã, khoa học nữa. Sâu bọ cũng không phá hết được mùa màng đâu. Trồng xen canh xua đuổi bớt côn trùng, ngăn cách luống rau, nuôi thiên địch, che phủ rơm rạ cho đất cũng bớt nhiều sâu bọ.
Quản lý
Dinh VietBac Nói như chị tôi cũng đang làm vườn kiểu đó. Bố mẹ tôi có 2000m2 vườn. Ông bà trồng rau nuôi gà cho con cái cuối tuần về lấy. Chả phân gio thuốc bảo vệ thực vật với thức ăn tăng trọng gì.
Nhưng xin thưa là ông bà có lương hưu và lương chúng tôi cũng ko thấp
Quản lý
Dinh VietBac Tranh luận 1 thôi 1 hồi lòi ra toàn nông dân nửa mùa. Có job khủng mua đất để làm trang trại cho có chỗ cuối tuần picnic. Hết hơi
Quản lý
Phương Loan Phạm Thôi mình dừng hóng hớt đây. Đi làm đã.
Quản lý
Carol Lys Mình làm nông nghiệp có khoa học tính toán cùng hội nông dân trong khu, bố mẹ các em mình vẫn là nông dân thuần túy. Họ cũng đủ ăn đủ sống không nợ nần xin xỏ gì con cái hay nhờ vả mình cả.
Quản lý
Hoàng Hải Carol Lys ví VN với NZL là rất khập khiễng về tỷ lệ đất canh tác /đầu người nha. 
VN nên ví với Thái lan là phù hợp
Quản lý
Carol Lys Mình đồng ý với bạn Hoàng Hải về việc chênh lệch tư liệu sản xuất và mật độ dân cư , đúng là Việt nam nhìn sang Thái hay Indo thì gần giống điều kiện hơn, nhưng ý mình ở đây muốn nói là cách làm của những nơi ấy. Mà cả quan điểm con người cũng cần thay đổi nữa thì mới an nhiên được . Hãy biết rằng làm nông nghiệp không nhiều tiền được đâu , không thể giàu như mấy người làm quan mà khéo vén, không thể nhiều tiền như mấy người buôn hàng xuyên biên giới, ko thể nhiều tiền như mấy người đào rừng vàng biển bạc đi bán rẻ cho Trung quốc nhưng biết đủ thì sẽ an vui thôi. Nông dân ở chỗ mình ở nhà đắp từ đá và xi măng , nhà làm 100m2 đủ ở, ăn uống vừa đủ đơn giản lắm, người Pháp nhiều nhãn hàng xa xỉ nhưng dân họ lại ít dùng . ....


Hoàng Khương Các bài viết của a đều rất hay, cảm ơn anh.
Quản lý
Dinh VietBac Hết vốn viết về tác dụng của vertiver thì moi bài lên up lại chứ càng ngày càng thấy viết kiểu bọn yêu cá yêu cây
Quản lý
Tho Ngo Thật từ từ, thật chậm. Nông nghiệp truyền thống nhưng cách làm mới thì năng suất không có thua đâu.
Quản lý
Dinh VietBac Ý tao nói, mới làm thì nên tập trung vào đối tượng làm nông. Đừng kêu gọi trách nhiệm cộng đồng mí nhân văn cái gì để tiêu thụ sản phẩm. Nếu chưa có sản phẩm đã muốn “cộng đồng” phải có trách nhiệm bao tiêu đầu ra thì tao nghĩ con MC PA nó kêu gọi tốt hơn
Quản lý
Tho Ngo Dinh VietBac tym. Điều này sẽ có mà.
Quản lý
Tho Ngo Hang Le Chẳng cần chứng nhận gì. Đó chỉ là khâu cuối cùng. Giống như cấp cái bằng tốt nghiệp cho học sinh giỏi vậy.
Quản lý
Tho Ngo Không cần thiết phải bỏ ra quá nhiều tiền như thế.
Quản lý

Dinh VietBac Định làm khoa học là phải khẳng định đanh thép, chứng minh cho đối tượng cần thuyết phục bằng các bằng chứng khoa học để đem đến nguồn lợi cho người làm nông nghiệp và điều lợi ấy sẽ là lâu dài, bền vững chứ ko phải là mong muốn họ trở thành thành viên đi làm từ thiện phủ xanh đất trống đồi núi trọc
Quản lý
Vu PhuongThuy Vườn nhà chị lúc chưa phát cỏ thì chẳng thấy trên cây có con sâu nào, phát cỏ sạch đi là trên cây đầy sâu ăn lá, sâu vẽ bùa là sao vậy Thỏ. Hehe
Quản lý
Lê Văn Chiến Mình trả lời thay Thọ là trong cỏ tạp mỗi thứ đều có tinh dầu tỏa ra trong môi trường để xua đuổi bớt sâu bọ mình có cây chanh bị sâu vẽ bùa hại liên tục nhưng khi để dã quỳ và cỏ xuyến chi cùng cỏ tạp chen chúc thì khi cây ra lá mới rất ít sâu vẽ bùa
Quản lý
Vu PhuongThuy Lê Văn Chiến cảm ơn những chia sẻ của bạn.

Hoa Le Người ra nắng ra mưa còn cần ô nữa là đất, quá đúng luôn! Từ hồi mình trồng các loại cây nhỏ để phủ đất chống sói mòn và bạc màu cho đất trồng cây to là được lợi cả đôi đường. Bài viết này quá chuẩn!
Quản lý
Dinh VietBac Bài này vứt mẹ đoạn kêu gọi trách nhiệm tiêu thụ đi chỉ để lại phần nói về việc cỏ dại che phủ đất là đẹp. Để đoạn kêu gọi thấy chả khác đéo gì những bài viết về bọn bỉm sữa trồng rau mái nhà, nuôi lợn gác xép cho cả họ ăn giữa lòng thủ đô
Quản lý
Tho Ngo Thực ra em lo thừa đấy. Sản phẩm của các bạn đang làm kiểu này chả lo đầu ra.
Quản lý
Tho Ngo Nhưng muốn có thêm dòng chữ Sản phẩm của canh tác tái sinh vào bao bì nhãn mác.
Quản lý
Dinh VietBac Ờ đấy là ý kiến của anh hehe - người đéo bao giờ giải cứu nông sản và cũng là người ko ăn một món ăn hay mớ rau con cá vì nó đc sản xuất hĩu cơ hay vô cơ hay organic hay truyền thống hoặc hiện đại...

Dinh VietBac Thằng làm nông nghiệp tô hồng sản phẩm, kêu gọi dùng sản phẩm theo phương pháp canh tác của mình là chuyện quá bình thường và điều đó chả có tý ý nghĩa tích cực nào
Quản lý
Thịnh Vĩnh Nói chung ai cũng vỗ tay thì không thú vị. Phải có người phản biện chứ
Quản lý
Dinh VietBac Ơ ơ mình chỉ góp ý cách viết chứ mình hoàn toàn đồng ý dùng vertiver để chống xói mòn sạt lở và cải tạo đất tăng nước ngầm
Quản lý
Tho Ngo Dinh VietBac Tác dụng ấy là kinh điển òi.
Quản lý
Thịnh Vĩnh Dạ, như thế mới ý nghĩa ạ
Quản lý
Linh Sail Giữa người vừa làm vừa viết thì thật khác. Còn người viết hoài mà không làm cũng khác. Người từ bỏ bàn giấy cao sang để về bàn cỏ, bàn đất còn cao sang hơn. Tho nghe bài thơ về tầm cao của mặt cỏ chưa ^^
Quản lý
Tho Ngo Linh Sail chưa biết luôn 
Quản lý
Linh Sail MẶT ĐẤT NÀO CŨNG CHỨA NHỮNG TẦM CAO

Từ thời cố can, ông bà đến thời của Mẹ 
...Xem thêm
Quản lý
Linh Sail Gửi Tho Ngo đọc chơi.
Quản lý
Thịnh Vĩnh Nếu nói về thực phẩm sạch thì có nhiều cách làm. Đại đa số hiện nay là khai thác tự nhiên. Còn phương pháp dựa vào tự nhiên đang nhen nhóm, có một số rất ít người đang theo. 
Nói chung làm gì mà làm bằng cái tâm, bằng trách nhiệm với người tiêu dùng, b
...Xem thêm
Quản lý
Huy Già Đồng ý quan điểm chống sạt lở, phá tầng sét và là một thành phần trong nhóm vật liệu phủ đất! !

Đinh Công Hữu Đức E đã ngộ từ rất lâu vấn đề này rồi. Hiểu.
Quản lý
Tho Ngo I see!
Lâm Thế Vỹ Sáng sáng ngồi đọc 1 bài của anh thật tuyệt vời!
Quản lý
Nguyễn Tín MocNhien E đưa vetiver vào trồng ở khu đất tốt trong vườn. Liền tập tức mấy a khuyến nông đến "hướng dẫn, giảng dạy" về kỹ thuật trồng rau, đặt điểm sinh học của cỏ vetiver và cạnh tranh dinh dưỡng, hư chai đất 😅😅
Quản lý
Tho Ngo Bảo mấy ảnh vô phây búc anh.
Quản lý
Linh Sail Đấy, lỗi có phải của Nhà Nông hết đâu. Hệ quả của Ghế đấy rồi Nông nghe theo đi phá hết, đốt hết.
Quản lý
Nguyen Duc Tu Sao bên indo ko trồng vetiver dưới gốc cây ca cao vậy a?








Không có nhận xét nào: