Thứ Hai, 6 tháng 11, 2023

Mặc dù không chơi công nghệ nhưng cũng tự luận bài này về cái gọi là Ây-Ai

Ngày trước chúng ta thường nghe nói đến bọn rô-bốt.

Rồi sau đó thì người ta nói đến bọn "cyber" - từ này ít phổ biến hơn cả.

Nhưng gần đây, thì từ "Ây-Ai" (AI) nó cứ đập vào mặt người ta liên tục.

Mấy cái đó là gì, có lẽ ai ai cũng biết cả rồi.

Tôi không chơi công nghệ mà còn biết thì hẳn mọi người không thể xa lạ với chúng.

Tôi lẩn thẩn đi nghĩ về cái khác:

1) Bọn Ây-Ai có lẽ là bằng chứng hùng hồn chứng tỏ rằng thuyết tiến hóa của ông Charles Robert Darwin (1809~1882) là sai bét.

Như chúng ta biết, cho đến ngày nay, bọn Ây-Ai hầu như đã làm được mọi việc, chúng nó còn có thể học mọi thứ rất nhanh và nhân giống cũng cực nhanh với tốc độ ánh sáng. Chỉ có "Tiến Hóa" là chúng vẫn chưa tự làm được.

Vậy phải chăng thuyết Tiến Hóa đã khá là hồ đồ?

Cùng trong một mảnh vườn, cây chanh thì ra quả chua, mà cây bưởi lại ra quả ngọt - cái này là do Tạo Hóa, chứ Tiến Hóa nào làm nổi?

2) Hoàn Cầu này có thật không?

Lần trước tôi có hỏi mọi người rằng "Cái gì là quái lạ nhất trong Vũ Trụ?". Mọi người đều không trả lời, vì nghĩ tôi "hỏi Đểu", duy có gã bạn chơi với tôi 30 năm lẻ thì trả lời rằng "quái lạ nhất chính là loài người".

Vâng, câu trả lời khá là chính xác, muốn chính xác hơn thì có thể nói "Trái Đất (Hoàn Cầu) này là quái lạ nhất!"

Vâng, Vũ Trụ này có khoảng 1 tỷ cái Thiên Hà (Ngân Hà cũng được).

Trong mỗi cái Thiên Hà có chừng 1 tỷ ngôi Sao (cái phát sáng giống như Mặt Trời mới gọi là Sao nhé!)

Mỗi một ngôi Sao như vậy lại có chừng 9~10 Hành Tinh, ví dụ Thái Dương Hệ (Hệ Mặt Trời) của chúng ta có các Hành Tinh như sau: Mercury (Thủy), Venus (Kim), Earth (Trái Đất), Mars (Hỏa), Jupiter (Mộc), Saturn (Thổ), Uranus (Thiên Vương), Neptune (Hải Vương), Pluto (Diêm Vương), và còn một vài hành tinh khác nữa.

Như vậy thiên thể kiểu giống như trái đất "earth" ngôi nhà của chúng ta là khoảng 9 tỷ tỷ - một số 9 đứng ở đầu và 18 số không kéo theo.

Nhưng trái đất là duy nhất có tồn tại sự sống.

Sự tồn tại của trái đất có xác suất (probability) là 1/9 tỷ tỷ = một xác suất không tưởng.

Trong khoa học, với xác suất "1 phần triệu" là người ta đã coi như là "sự tồn tại phi lý" rồi.

Do vậy chẳng phải sự tồn tại của trái đất là vô cùng rất chi cực kỳ quái dị?

Do đó người ta mới có câu hỏi "Vậy Trái Đất (Hoàn Cầu) này có thật không?

Hay chỉ là một thứ Ây-Ai của một hoặc vài kẻ khùng nào đó đang ngồi ở trên kia?

Mấy gã khùng đó (Thượng Đế) tạo ra cái Ây-Ai Địa Cầu này để làm gì?

3) Nếu ta đặt mình vào vị trí của một con Ây-Ai nào đó, thì từ góc nhìn của nó, nó nghĩ:

- Chà! mình đã được sanh ra, thật tuyệt, và mình đang làm việc của mình.

- Rồi một ngày mình rệu rã, mình lạc hậu, mình sẽ bị lãng quên, và mình sẽ chết.

Nhưng từ góc nhìn của "creator" (người tạo ra con Ây-Ai đó) thì người ấy nghĩ "nó chỉ là một thứ đồ chơi được "code" lên từ những bít nhị nguyên 0 và 1. Đối với sự tồn tại của con Ây-Ai đó thì chỉ là việc có nhấn nút "delete" hay không mà thôi.

Vậy thì chúng ta dễ dàng nhận ra:

Với mỗi con Ây-Ai thì chúng sẽ nghĩ "có sanh ra và đương nhiên vì đã sanh ra thì sẽ có mất đi".

Nhưng đối với "creator" (người sáng tạo ra Ây-Ai) thì thực ra đâu có sự sanh ra nào. Các mã nhị phân 0 và 1 đó đâu có sự sanh ra, và cũng làm gì có sự mất đi. Khi thích thì "creator" đó "code" những mã nhị phân đó lại thành Ây-Ai, khi không thích thì lại tháo dỡ ra.

Có nghĩa là chẳng có gì sanh ra và cũng chẳng có gì mất đi cả.

Tương tự như vậy, mỗi người chúng ta đều đang là một Ây-Ai trong cái Ây-Ai Địa Cầu này, nên chúng ta cho rằng "mọi thứ đều đã được sanh ra và sẽ mất đi".

Nhưng đối với "Đấng Sáng Tạo Creator" đang ngồi ngoài kia thì chẳng có gì đã sanh ra và đương nhiên sẽ chẳng có gì sẽ mất đi.

Không có nhận xét nào: