Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Vậy thời Pháp Thuộc công bằng hơn hay thời Sản Thuộc công bằng hơn?

Hà Nam Ninh đã chia sẻ bài viết của Nguyễn Đình Cống.
8 Tháng 1
Vậy thời Pháp Thuộc công bằng hơn hay thời Sản Thuộc công bằng hơn?
Nguyễn Đình Cống
8 Tháng 1
NHÂN VỤ ÁN ĐĂK NÔNG, NHỚ LẠI VỤ NỌC NẠN
Ngày 3/1/2018 Tòa án Đăk Nông tuyên án tử hình đối với nông dân Đặng Văn Hiến , vì bảo vệ đất đai và gia đình đã bắn chết người của công ty Long Sơn đến cướp đoạt. Đất đai do các hộ nông dân khai khẩn thành, nhưng Cty Long Sơn lại được UBND tỉnh cấp cho làm dự án. Cty không thương lượng đền bù mà ngang nhiên chiếm đoạt. Nông dân đã nhiều lần kêu cứu nhưng chính quyền làm ngơ. Bản án tử hình Đặng Văn Hiến đã gây nên làn sóng phản đối của nhân dân và dư luận, cho rằng tòa án đã xét xử bất nhân và không có công lý.
Nhân chuyện này xin tóm lược vụ án Nọc Nạn, năm 1928 tại Bạc Liêu để các bạn tham khảo. Cánh đồng Nọc Nạn do gia đình nông dân Biện Toại mấy đời khai khẩn thành. Bên cạnh là ruộng đất của Mãi Ngân, một người có thế lực và quan hệ với chính quyền. Mãi Ngân tìm cách chiếm đoạt một phần Nọc Nạn, gây ra kiện tụng. Quan Phủ xử cho Ngân thắng kiện. Ngân nhờ các cảnh sát người Pháp và 1 số lính đến cắm mốc chiếm đoạt. Gia đình Biện Toại quyết chí giữ đất, đã dùng mác đâm chết cảnh sát người Pháp.
Tòa án đại hình tại Cần Thơ do các thẩm phán người Pháp lập để xét xử anh em nhà Biện Toại.Công tố viên đòi xử thật nặng, tử hình kẻ chủ mưu và tên sát nhân đã dám giết một cảnh sát người Pháp lúc đang thi hành công vụ, dám tổ chức chống lại chính quyền. Luật sư người Pháp biện hộ đã lên án sự cấu kết của Mãi Ngân với chính quyền để cướp đoạt đất của nông dân, đã bênh vực hành động phản kháng và tự bảo vệ của nông dân.
Kết quả Tòa tuyên anh em nhà Biện Toại trắng án, được tha bổng.
Sau phiên tòa, báo chí ca ngợi sự sáng suốt của Tòa, sự công minh của bản án. Trong thời kỳ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa người ta ca ngợi, xem đó là thắng lợi lớn cuộc đấu tranh tự phát của nông dân. Thời kỳ Cộng hòa XHCN VN người ta lờ đi, không đem ra để tuyên truyền.

Không có nhận xét nào: