Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Lưu Trọng Văn - Lật thuyền mới biết dân là nước

"Lật thuyền mới biết dân là nước"...
Vậy mà dân biểu tình chống Trung Quốc xâm lược sao lại đàn áp?
Dân ơi sao lại quá cuồng vì vài trận bóng đá trò chơi? Sao không biểu tình chống Trung Quốc xâm lược cũng rầm rộ như vậy?
Buồn thay!...
Lưu Trọng Văn
17 Tháng 1
Sáng nay tí tởn làm vườn, ngồi lau mồ hôi... mèm mẹp tự dưng gã nhớ đến cụ Nguyễn Trãi. Cụ có câu thơ “Lật thuyền mới biết dân là nước”. Gã nhớ lần về Côn Sơn thắp nhang tưởng nhớ cụ, rồi lọt vào một vườn vải, một lão nông kể lại gã nghe vụ án Lệ Chi Viên.
Thương quá Ức Trai ơi!
Gã giật mình khi lão nông Côn Sơn kia hỏi gã: Chú đi nhiều nơi, đọc nhiều sách, quen nhiều người, trả lời giùm lão câu hỏi này. Lê Lợi, Lê Sát, Nguyễn Trãi đều là người yêu nước nằm gai nếm mật với nhau chống giặc Minh, vì sao sau này lại hại nhau, giết nhau?
Một câu hỏi của... nước mắt.
Một câu hỏi đến giờ vẫn hôi hổi thế sự.
Chao ôi hơn 600 năm trước cái điều Nguyễn Trãi nói: “Lật thuyền mới biết Dân là nước” đâu phải ai cũng thấu, cũng hiểu đâu.
Ừ nhỉ, vì sao cùng là người yêu nước khi thái bình rồi lại có thể giết nhau?
Gã đã trả nhời lão nông Côn Sơn kia thế này:
Lê Lợi, Lê Sát cũng yêu nước như Nguyễn Trãi nhưng khác Nguyễn Trãi ở chỗ Nguyễn Trãi trước hết và trên hết còn là người yêu Dân, biết Dân là nước chở thuyền, lật thuyền, Dân cũng chính là đất nước.
Lão nông rít một cuộc thuốc lào, từ từ nhả cuộn khói lên cành vải rồi chẹp miệng.
Lão cũng nghĩ vậy. Xưa nay người yêu nước chưa chắc đã yêu Dân, thương Dân, biết Dân là gốc. Nhưng người yêu Dân, thương Dân thì chắc chắn cũng sẽ yêu nước.
Gã thêm một lần nữa thót giật mình khi nhớ lại mới tối qua thôi một cụ cộng sản gộc nói với gã về Độc lập và Dân chủ. Thời trẻ cụ hăng hái cho rằng có Độc lập sẽ có tất cả, nhưng rồi thực tế cụ đã thấy có Độc lập rồi nhưng tự do, hạnh phúc, dân chủ vẫn xa vời. Để rồi cuối đời cụ mới nhận ra có Dân chủ mới có tất cả.
Rõ rồi. Vì sao bao người yêu nước khi giải phóng được đất nước khỏi ngoại xâm lên cầm quyền đã đàn áp ý dân, đã bóp nghẹt dân chủ.
Sự khác biệt giữa Lê Lợi, Lê Sát với Nguyễn Trãi là đây. Chỉ vì Nguyễn Trãi vẫn đau đáu chuyện khát khao muốn có áo dài vạn dặm để đắp cho muôn Dân, xung khắc với những kẻ chăm chăm giữ lợi ích cầm quyền coi mình là cha Dân dẫn đến cái chết thảm khốc của con người vĩ đại nhất đất nước gã.
Chỉ có ai biết yêu Dân, thương Dân như Nguyến Trãi mới hiểu rằng cái gốc trị nước, cái gốc vững bền cho một quốc gia chính là và chỉ có thể là: Dân chủ.


Lộng Giang Trần Nếu còn nghĩ thương dân thì cũng Là ý nghĩ của kẻ làm quan thôi bác ơi. Mà những kẻ cầm quyền phải nghĩ là họ làm quan cũng chỉ là một nghề phải làm tốt mới tồn tại thì nước mới khá được.
Quản lý
Sơn Đình Trương Đúng đó Anh.Bệnh viện Vì Dân thành BV Thống nhất,đường Tự do thành đường Đồng khởi,xoá mất tiêu quãng trường Dân chủ...chỉ là những danh xưng thôi cũng đụt bỏ thì biết họ vì ai.DÂn chủ giả cầy!
Quản lý
Nguyễn Cảnh Thuỵ Tự do, dân chủ mới là giá trị cao quý nhất mà người dân cần. Độc lập dân tộc chỉ là điều kiện cần để xây dựng xã hội tự do, dân chủ. Cụ Hồ từng nói: độc lập mà không có tự do, dân chủ thì độc lập có nghĩa gì? Có những thể chế độc tài còn khiến người dân mất tự do dân chủ hơn cả khi bị nước ngoài đô hộ! Hãy hỏi xem người dân Hồng công thích thuộc Anh hay trở về với Trung Quốc?
Quản lý
Dai Tran 'lợi quyền ta cố ta đòi'
'ta đánh ta...' để khử trừ
nhóm phe
...Xem thêm
Quản lý
Phạm Thị Hồng Thái Nước là Dân , Dân là Nước nói đến Nước Việt Nam là nói đến người Dân Việt Nam . Yêu Nước chính là yêu Dân . Làm lãnh đạo làm Vua mà không biết yêu Dân thì Vua đó cũng sẽ không bao giờ tồn tại . Làm lãnh đạo cũng vậy do đó Bác Hồ đã nói Lấy Dân làm gốc ...Xem thêm
Quản lý
Thao Cao Càng đọc càng thấy anh viết sâu sắc và hay đáo để
Quản lý
Jasmine Lam Còn đảng này họ chỉ yêu họ. 
Đẵng sàng bán nước để cầu thân. Cầu vinh. 
Họ xem dân như cỏ rác Họ xài dân như một công cụ Vắt kiệt máu dân. Giờ đi hô hào bắt dân hiến máu nữa. 
...Xem thêm
Quản lý
Ứng Viên Đoàn "Dân vi quí, xã tăc thứ chi, quân vi khinh"(Mạnh tử)
Quản lý
Như Quý Lê Hầu như mọi quốc gia đều giống nhau , sau khi thắng lợi thì tranh giành quyền lực , loại bỏ công thần giỏi . Ở nước Việt cổ Phạm Lãi nói với Văn Chủng :" Chim ưng đã hết , cung tên đem bỏ ! Thỏ rừng đã hết , chó săn đem ninh !" Có một cụ nguyên soái đi làm sinh đẻ kế hoạch để tránh họa sát thân !
Quản lý
Hồng Minh Lê Khi công đức và uy danh của cụ lấn át cả triều đình thì nhà vua làm sao ăn ngon ngủ yên ?!
Quản lý
Trần Jonathan "Nguyệt xuyên há dễ thấu lòng trúc,
Nước chảy âu khôn xiết bóng non."
Nhưng mà ba vị này đâu có giết nhau a?Lê Thái Tổ ốm chết.Lê Sát Lê Thái Tông bắt tự chết tại nhà.Nguyễn Trãi chết do bà Thái Hậu Nguyễn thị Anh.
Quản lý
Lưu Trọng Văn Lê Loi tống giam Ng Trãi, Lê Sát tạo ra Lệ Chi Viên
Quản lý
Trần Jonathan Dạ.
Ng Trãi bị tống giam là liên đới với vụ án Trần Nguyên Hãn 1429.nhưng sau vẫn được phục chức.Lê Sát bị Le Thái Tongbãi bỏ chức tước và bắt tự vẫn ở nhà 1433.vụ án Lệ Chi Viên 1442 lúc này Sát chết lâu rồi .
Quản lý
Quyen To Hong Hay quá! Thâm thuý quá!
Quản lý
Manhhung Nguyen Lớp tuổi anh và tôi cả một thời trai trẻ xốc nổi ... đến bây giờ hiểu rõ thì cũng sắp cạn hết một đời người ngu muội
Quản lý
Dai Tran biết ra
thì đã muộn màng
ngẫm câu thời thế cũng đành...
...Xem thêm
Quản lý
Nguyễn Nguyên "Lật thuyền mới biết Dân là nước" thương quá Ức Trai ơi !
Quản lý
Hoàng Minh Lê Lợi và Nguyễn Trãi đều yêu dân. Việc giết nhau cũng vì yêu dân!?
Quản lý
Đỗ Nam Gã ơi...ngẫm cái sự đời
Gã còn mèm mẹp...thế thời khó xoay !
Quản lý
Liên Sơn Hoàng Vua cần có dân, tướng cần có quân, nếu không vua và tướng chỉ là trò phường bội .
Quản lý
Thích Tâm Hiệp Tôi thì từ nhỏ được sư phụ dạy thế này, yêu nước được đo bằng lòng thương dân. Mà thương dân thì hãy làm những gì cụ thể, và gần mình nhất. Ý ông là hãy hành động chứ không chỉ ngồi nói yêu nước. Cám ơn anh Văn. Bài viết thâm thúy lắm. Hãy hành động!
Quản lý
Duclam Nguyen Các bác bình luận thấy hay quad : - Thương dân mới là yêu nước , còn cái bọn mồm miệng rêu rao yêu nước , khi có quyền roiif chúng nó yêu Nước là yêu bất động sản thoii , ,,, dân là cái đinh ...!
Quản lý
Nhân Tuấn Trương lúc khổ cực thì cục muối cắn đôi. Khi giàu sang rủng rỉnh thì một tấn đường cũng cố nuốt một mình. Bởi vậy, lúc khổ là "đồng chí", lúc sang giàu thì trở thành "đồng chó" hết bác à.
Quản lý
Hung Nguyen Những kẻ chỉ cùng ta trong đói khổ không có nghĩa luôn cùng ta khi giàu sang.
Phạm Lãi với Việt Vương cũng vậy
Quản lý
Minh Thọ Thường khi con người đang trên đỉnh cao quyền lực thì coi Dân chả là gì. Nhưng khi "thuyền chòng chành" rồi thì họ mới lờ mờ nhận ra "sức mạnh của nước". Khi "nước dzô thuyền" rồi, họ mới hốt hoảng nhận ra rõ ràng điều ấy thì có lẽ cũng trễ rồi?
Quản lý
Phong Vu E xin chia sẻ ạ
Quản lý
Nguyễn Giản Đơn Ha ha! Hay quá Chú!
Quản lý
Minh Nguyễn Hay quá! Đã khiến em nhớ lại,
Cuộc đối thoại giữa thầy trụ trì và cụ Nguyễn Trãi trong “Cuộc Cờ Lầu Ngộ Vân”:
- Quan huynh vì mải mê bảo vệ con tốt trong góc bàn cờ mà từ thế thượng phong ngài phải chịu cầu hoà.
...Xem thêm
Quản lý
Long Nguyễn Câu "... khoan thư sức dân, để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước vậy" của Hưng Đạo Đại Vương trả lời vua Trần Anh Tông về kế giữ nước, đã có từ 800 năm trước vẫn luôn mới không riêng VN, mà ngay cả với TG hiện đại!
Quản lý
Phạm Văn Stt rất hay, sâu sắc và chuẩn xác.
Quản lý
Thanhlong Nguyen hay và chính xác lắm anh ạ.em xin chia sẻ nhé
Quản lý
Chanh TamNghiem VN Dân chủ-cộng hòa mới là cái mục đich của Bác. Nhiều khi mục đích cứ là mục đích...
Quản lý
Chảy Xiết Con Sông Hiếm có cái tâm “ta đã đủ” để “lo cho quần chúng”
Quản lý
Anngoc Nguyen Xin bổ sung vào nhé. Khi giành được chính quyền lên ngôi cữu ngũ, thì muốn ngôi vị ấy chỉ truyền lại cho con cháu mình thôi, nên tìm cách hảm hại nhưng người cùng nằm gai nếm mật với mình để không ai có thể tranh giành ngôi báu với con cái của mình.
Quản lý
Phù Sa Một chế độ tồn tại bằng bạo lực và dối trá.
Chỉ có nhân dân khát nước nên bị lừa.
Biết thì đã muộn.
...Xem thêm
Quản lý
Hoang Long Tham Cái này thì tớ không đồng ý với Gã : Người yêu nước là yêu tổ quốc,yêu nước là yêu dân. Thế còn người yêu nước mà không yêu dân thì yêu cái gì ? Thời của mình ngày xưa nhửng năm70 ,yêu nước là yêu CNXH. Bây giờ ,cái gì mang lại hạnh phúc,ấm no,dân chủ,tự do cho mọi người ,cho đất nước,cho dân tộc . Một người bình thường,một đất nước bình thường cũng chỉ cần những điều như vậy !
Quản lý
Huu Tinh Nguyen Bài viết đã hay,nhưng các bình luận bổ xung thêm lại càng hay và sâu sắc.Rất tiếc các lãnh đạo nước nhà từ cấp xã trở lên rất,rất ít người tham gia FB ,thậm chí còn mù Công nghệ TT,chỉ có các “Dư luận viên” có nhiệm vụ “theo dõi” đọc rồi báo cáo lại.Ch...Xem thêm
Quản lý
Trương Quang Đức Rất tuyệt vời, tâm đắc.
Quản lý
Thanh Vân Phan Đau nhất vẫn là những người đã từng lặng lẽ hi sinh để rồi con cháu họ nhận lại những "quả lừa" !
Quản lý
Linh Đặng Thật chí lý, cái câu hỏi kia nó xoáy vào tâm can, nhức nhối, lịch sử hình như có sự lặp lại.?
Quản lý
Van Kieu Nguyen “Dân vi quí quân vi khinh”,cái tư tưởng từ thời phong kiến vẩn đáng suy ngẫm !
Quản lý
Hung Vu Chuyện của gã hay lắm. Cám ơn gã.
Quản lý


Không có nhận xét nào: