Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2023

CANADA ~ UNITED STATES Đường biên giới

Khoảng 10 năm trước, tôi đi tàu biển vào United States. Khi đó chúng tôi không có visa Mỹ. Nên khi tàu cập bến ở cảng San Diego, cảnh sát California đối xử với bọn tôi như kiểu chúng tôi là những con bệnh mang trên người trăm thứ dịch dã.

Họ cấm chúng tôi bước chân xuống cầu cảng.

Đôi khi có việc bắt buộc phải xuống cầu cảng, như đi đọc mớn nước (draught) chẳng hạn, thì họ cấm đi vượt quá ranh giới 5 m từ mép cầu cảng. Chính bản thân tôi, một lần ngáo ngơ đi vượt quá ranh giới này, và ngay lập tức một ông bự con phi ra từ đâu đó quát tôi lùi lại.

Giờ đây, tôi thấy chánh quyền của Biden gạ gẫm người ta đi bộ vào Mỹ. Tôi thấy cũng hơi ngạc nhiên.

= = = = =  

Cũng cùng thời điểm 10 năm trước đó, tàu chúng tôi vào New Westminster ở Canada.

Vài ngày trước khi đến New Westminster, tôi có email cho đại lý yêu cầu thu xếp "shorepass" (giấy đi bờ) cho AE thuyền viên. Không thấy hồi âm.

Lúc tàu cập cảng, tôi gọi điện cho đại lý bảo họ đến để làm thủ tục đồng thời cấp giấy đi bờ. Họ trả lời: "AE cứ đi bờ thôi, không cần giấy". Tôi bảo AE là đại lý nói vậy mà tôi không chắc là có rắc rối hay không. AE liền đi bờ chơi, và trở về hoàn toàn ổn.

Trước khi tàu khởi hành, đại lý lên tàu hỏi tôi "Này thuyền trưởng, có vấn đề gì không?" - Tôi bảo: "Ý ông là gì?" - Hắn búng tay và nói: "Okie, nếu mọi việc ổn, thì khởi hành thôi".

Oạch! Chúng tôi đến Canada như vào một cái nhà không có chủ, cảm giác đến rồi mà như chưa đến. Vì chỉ ngay cạnh đó thôi thì đủ thứ việc giấy tờ phải làm. Còn ở Canada cái giấy "Port Clearance" (Giấy cho phép rời cảng) họ cũng không đưa cho tôi.

= = = = =

Dài dòng, lạc đề mất rồi!

Đường biên giới giữa Canada và Mỹ là đường biên giới giữa 2 nước mà dài nhất thế giới. Kéo dài từ Atlantic sang đến Pacific. Rồi lại kéo dài từ Pacific lên đến Arctic Ocean.

Và là đường biên giới có rất ít cột mốc và không có hàng rào. Không giống kiểu đường biên giới giữa Nước Nam với Tàu Khựa. Lúc xưa, các ông lính biên phòng Nước Nam cứ phải ngồi ôm cột mốc hoài, vì lơ đễnh một cái là bọn tàu chệt nó lại nhổ lên để lấn đất.

Đường biên giới Canada ~ United States chạy qua rừng, và sẽ không cho cây mọc trong phạm vi 20 feet (6 mét).

Chỗ nào chạy qua đất trống thì lại trồng một rặng cây.

Chỗ nào chạy qua sông hồ thì, đường biên chỉ mang tính ước lệ.

Chỗ nào chạy qua khu dân cư, thì đường biên là đường giao thông, và được đặt tên là "Border road"

Có lẽ Canada ~ US border là đường biên giới dài nhất và cũng bình yên nhất.







Không có nhận xét nào: