Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2019

Vài mẩu vụn quanh vấn đề PSC


Vài mẩu vụn quanh vấn đề PSC

2019 MAY 17th

Như chúng ta đã biết PSC (Port State Control) là việc "thẩm tra" (inspection) của chính quyền cảng địa phương đối với tất cả các tàu. Việc "thẩm tra" này nhằm mục đích đánh giá xem con tàu có đạt tiêu chuẩn AN TOÀN cho con người, con tàu và hàng hóa trên tàu hay không và có đạt tiêu chuẩn CHỐNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG hay không. Việc "thẩm tra" này dựa trên các tiêu chí được quy định bởi các bộ luật và/trong các Công ước như SOLAS, MARPOL, STCW, MLC, BWM Convention, etc.

Việc "inspection" của PSC có hành vi giống với "inspection" của Quốc gia tàu treo cờ, cũng như "surveying" (giám định) của nhân viên các tổ chức được nhận dạng Recognized Organizations (ROs) - mà người Việt thường gọi là "đăng kiểm viên". Tuy nhiên, mục đích của họ lại khác nhau.
Các ROs họ thực hiện "surveying" để giúp tàu làm thỏa mãn các đòi hỏi của Luật.
Các nhân viên FSC (Flag State Control) của Quốc gia tàu treo cờ thực hiện "inspection" cũng là để giúp tàu phấn đấu thỏa mãn đòi hỏi của Luật, đồng thời làm đẹp mặt quốc gia.
Các sĩ quan PSC thực hiện "inspection" để bắt lỗi và rồi họ sẽ kết luận là tàu bạn xấu hay xấu ít hay "fair" hay "tốt vừa" hay "rất tôt". Họ đứng bên kia chiến tuyến.
Tuy nhiên, ở những thế giới văn minh, cho dù ở bên kia chiến tuyến thì họ cũng làm việc với tinh thần xây dựng.
Ngược lại, ở những nơi không thèm văn minh thì lại lợi dụng việc có quyền hành để kiếm chác một cách phi pháp. Thậm chí ngay cả đăng kiểm viên và sĩ quan quốc gia tàu treo cờ cũng tìm cách vặt lông vịt.

PSC họ kiểm tra cái gì?

- Tiêu chí đầu tiên là AN TOÀN: AN TOÀN cho con NGƯỜI, AN TOÀN cho TÀU, AN TOÀN cho HÀNG HÓA.
Vậy tất cả mọi thứ liên quan đến AN TOÀN sẽ bị kiểm tra.
Ví dụ đương nhiên trang thiết bị cứu sinh, trang thiết bị phòng cháy dập cháy là liên quan đến AN TOÀN.
Ví dụ bằng cấp của bạn có liên quan đến AN TOÀN không? - có!
Thời gian bạn được nghỉ ngơi có liên quan đến AN TOÀN không? - có!
Cái nắp đậy ống đo có liên quan đến AN TOÀN không? - chắc chắn!
Cái nắp "manhole" sau khi đã bắt đủ ốc vít nhưng lại còn hàn thêm mấy mẩu thép xung quanh trông "không đẹp" có liên quan đến AN TOÀN không? - Cái gì đó "trông đẹp" hay "trông không đẹp" thì không liên quan.
Chuyện AN NINH có liên quan đến AN TOÀN không? - Hầu như các tiêu chí của AN NINH đều liên quan đến AN TOÀN. Tuy nhiên, đôi khi có xung đột. Chẳng hạn như "Fire Station" (Trạm vận hành hệ thống dập cháy) để cho AN TOÀN thì cửa chỉ được đóng mà không khóa. Nhưng để cho AN NINH thì điểm nhạy cảm này cần phải khóa. Vậy làm thế nào? Tôi sẽ không nói là phải làm thế nào. Vì các bạn cần tìm hướng dẫn trong SMS (Hệ thống quản lý an toàn) và SSP (Kế hoạch an ninh tàu) của chính tàu các bạn.

- Tiêu chí tiếp theo là CHỐNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG: Các quy định của MARPOL và BWM Convention.
Bạn quản lý rác trên tàu thế nào?
Bạn quản lý dầu thải ra sao?
SOPEP của bạn có đầy đủ và có sẵn sàng để dùng không?
Bạn quản lý nước thải sanh hoạt thế nào?
Bạn có đáp ứng yêu cầu về khí thải từ tàu hay không?
Hàng nguy hiểm, các chất gây hại cho môi trường được quản lý thế nào?
Nước ballast có được thực hiện xử lý đúng theo luật không?

Nếu con tàu bạn được bảo dưỡng (maintenance) tốt, mọi giấy tờ cần thiết đều có thì nó sẽ luôn duy trì tình trạng đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của các điều luật trong SOLAS, MARPOL, STCW, MLC và BWM Convention.

Số liệu thống kê của PSC để làm gì?

Căn cứ số liệu thống kê của PSC trên toàn cầu, người ta sẽ đánh giá về mức độ vi phạm của các công ty chủ tàu, các quốc gia tàu treo cờ, và đánh giá về "trình độ" của các ROs. Dựa vào sự đánh giá khái quát đó mà các Chính quyền cảng sẽ đưa ra những mức độ về tần suất kiểm tra các tàu của các đối tượng đã được đánh giá. Chẳng hạn khi một công ty chủ tàu A bị đánh giá là "Rất kém trong quản lý an toàn" thì người ta sẽ yêu cầu tất cả các cảng liên tục kiểm tra PSC đối với tất cả các tàu của công ty đó.
Việc sử dụng số liệu thống kê như vậy cũng là thông thường dễ hiểu.

Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều đối tượng cũng mượn số liệu thống kê của PSC vào việc khác.
Chẳng hạn có công ty thuê tàu (Charterer) dùng số liệu của PSC để đánh giá về phẩm chất của con tàu mà họ đang thuê. Nếu họ đếm thấy số lượng các khiếm khuyết (deficiency) của con tàu đó tăng lên so với gian đoạn trước. Có thể họ không xem xét đến đặc tính của những "deficiency" đó, họ chỉ đếm số lượng rồi đưa ra quyệt định cắt giảm "star" của con tàu đó và cắt giảm tiền thuê tàu. Việc này đôi lúc không "fair" (công bằng) cho chủ tàu. Bởi vì ở thế giới văn minh, khi "deficiency" đã bị ghi vào biên bản thường có giá trị nhất định. Nhưng ở nơi bê bối thì đôi khi những "deficiency" rất "chuối" cũng bị ghi vào biên bản.

Hậu quả gì khi người sử dụng số liệu thống kê một cách bừa bãi?

Khi một Charterer chỉ căn cứ vào "số đếm deficiency" để ra giá thuê tàu, sẽ dẫn đến một tâm lý: Các chủ tàu không muốn các biên bản của PSC xuất hiện bất cứ một "deficiency" nào.
Từ đó các chủ tàu có thể sẽ chỉ đạo các thuyền trưởng là cố gắng giữ "sạch sẽ" các biên bản PSC "inspection".
Nếu các thuyền trưởng hiểu rằng: Phải duy trì tình trạng con tàu tốt nhất và tự tin khi bị "inspection" thì quá tốt.
Tuy nhiên, vì để đạt được mực đích "sạch sẽ" trên giấy tờ, nhiều thuyền trưởng đã bỏ tiền ra để mua các "deficiency". Thì đây lại là một việc không tốt.
- Gây cho sĩ quan PSC một tâm lý: bới lông tìm vết để làm thêm.
- Có thể tình trạng của con tàu không được khắc phục.
- Thuyền trưởng che dấu mọi chuyện về con tàu đối với công ty.
- Thuyền viên cấp dưới sẽ học cách thuyền trưởng rằng: "tiền mua được". Và vì vậy họ sẽ không chịu học, không chịu rèn luyện, không chịu nâng cấp bản thân, không chịu khó trong việc bảo dưỡng duy trì tình trạng tốt của con tàu.

Trong thực tế, ở một số nơi lầy lội, sĩ quan PSC có đòi hỏi, buộc công ty phải đồng ý chi tiền để mọi việc được suôn sẻ. Nhưng việc tự nguyện bỏ tiền ra "mua khiếm khuyết" thì không nên.

Người viết xin tạm dừng bút, chúc các bạn đồng nghiệp luôn vui vẻ. Trau dồi kiến thức không bao giờ là thừa. Thay vì chỉ ăn và đánh bài, các sĩ quan càng cao cấp càng nên đọc nhiều, nắm vững các điều luật thì bạn sẽ luôn tự tin. Đến một lúc bạn sẽ cảm thấy không cần phải cúng vái ông thần nào cả, vì thực tế các ông thần đều là do con người đẻ ra để hù dọa lẫn nhau.


Không có nhận xét nào: