Vài
mẩu vụn quanh vấn đề PSC
2019
MAY 17th
Như
chúng ta đã biết PSC (Port State Control) là việc "thẩm tra" (inspection)
của chính quyền cảng địa phương đối với tất cả các tàu. Việc "thẩm
tra" này nhằm mục đích đánh giá xem con tàu có đạt tiêu chuẩn AN TOÀN cho
con người, con tàu và hàng hóa trên tàu hay không và có đạt tiêu chuẩn CHỐNG Ô
NHIỄM MÔI TRƯỜNG hay không. Việc "thẩm tra" này dựa trên các tiêu chí
được quy định bởi các bộ luật và/trong các Công ước như SOLAS, MARPOL, STCW,
MLC, BWM Convention, etc.
Việc
"inspection" của PSC có hành
vi giống với "inspection" của Quốc gia tàu treo cờ, cũng như
"surveying" (giám định) của nhân viên các tổ chức được nhận dạng Recognized
Organizations (ROs) - mà người Việt thường gọi là "đăng kiểm viên".
Tuy nhiên, mục đích của họ lại khác nhau.
Các
ROs họ thực hiện "surveying" để giúp tàu làm thỏa mãn các đòi hỏi của
Luật.
Các
nhân viên FSC (Flag State Control) của Quốc gia tàu treo cờ thực hiện "inspection"
cũng là để giúp tàu phấn đấu thỏa mãn đòi hỏi của Luật, đồng thời làm đẹp mặt
quốc gia.
Các
sĩ quan PSC thực hiện "inspection" để bắt lỗi và rồi họ sẽ kết luận là
tàu bạn xấu hay xấu ít hay "fair" hay "tốt vừa" hay "rất
tôt". Họ đứng bên kia chiến tuyến.
Tuy
nhiên, ở những thế giới văn minh, cho dù ở bên kia chiến tuyến thì họ cũng làm
việc với tinh thần xây dựng.
Ngược
lại, ở những nơi không thèm văn minh thì lại lợi dụng việc có quyền hành để kiếm
chác một cách phi pháp. Thậm chí ngay cả đăng kiểm viên và sĩ quan quốc gia tàu
treo cờ cũng tìm cách vặt lông vịt.
PSC họ kiểm tra cái gì?
-
Tiêu chí đầu tiên là AN TOÀN: AN TOÀN cho con NGƯỜI, AN TOÀN cho TÀU, AN TOÀN
cho HÀNG HÓA.
Vậy
tất cả mọi thứ liên quan đến AN TOÀN sẽ bị kiểm tra.
Ví
dụ đương nhiên trang thiết bị cứu sinh, trang thiết bị phòng cháy dập cháy là
liên quan đến AN TOÀN.
Ví
dụ bằng cấp của bạn có liên quan đến AN TOÀN không? - có!
Thời
gian bạn được nghỉ ngơi có liên quan đến AN TOÀN không? - có!
Cái
nắp đậy ống đo có liên quan đến AN TOÀN không? - chắc chắn!
Cái
nắp "manhole" sau khi đã bắt đủ ốc vít nhưng lại còn hàn thêm mấy mẩu
thép xung quanh trông "không đẹp" có liên quan đến AN TOÀN không? - Cái
gì đó "trông đẹp" hay "trông không đẹp" thì không liên
quan.
Chuyện
AN NINH có liên quan đến AN TOÀN không? - Hầu như các tiêu chí của AN NINH đều
liên quan đến AN TOÀN. Tuy nhiên, đôi khi có xung đột. Chẳng hạn như "Fire
Station" (Trạm vận hành hệ thống dập cháy) để cho AN TOÀN thì cửa chỉ được
đóng mà không khóa. Nhưng để cho AN NINH thì điểm nhạy cảm này cần phải khóa. Vậy
làm thế nào? Tôi sẽ không nói là phải làm thế nào. Vì các bạn cần tìm hướng dẫn
trong SMS (Hệ thống quản lý an toàn) và SSP (Kế hoạch an ninh tàu) của chính tàu
các bạn.
-
Tiêu chí tiếp theo là CHỐNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG: Các quy định của MARPOL và BWM
Convention.
Bạn
quản lý rác trên tàu thế nào?
Bạn
quản lý dầu thải ra sao?
SOPEP
của bạn có đầy đủ và có sẵn sàng để dùng không?
Bạn
quản lý nước thải sanh hoạt thế nào?
Bạn
có đáp ứng yêu cầu về khí thải từ tàu hay không?
Hàng
nguy hiểm, các chất gây hại cho môi trường được quản lý thế nào?
Nước
ballast có được thực hiện xử lý đúng theo luật không?
Nếu
con tàu bạn được bảo dưỡng (maintenance) tốt, mọi giấy tờ cần thiết đều có thì
nó sẽ luôn duy trì tình trạng đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của các điều luật
trong SOLAS, MARPOL, STCW, MLC và BWM Convention.
Số liệu thống kê của
PSC để làm gì?
Căn
cứ số liệu thống kê của PSC trên toàn cầu, người ta sẽ đánh giá về mức độ vi phạm
của các công ty chủ tàu, các quốc gia tàu treo cờ, và đánh giá về "trình độ"
của các ROs. Dựa vào sự đánh giá khái quát đó mà các Chính quyền cảng sẽ đưa ra
những mức độ về tần suất kiểm tra các tàu của các đối tượng đã được đánh giá.
Chẳng hạn khi một công ty chủ tàu A bị đánh giá là "Rất kém trong quản lý
an toàn" thì người ta sẽ yêu cầu tất cả các cảng liên tục kiểm tra PSC đối
với tất cả các tàu của công ty đó.
Việc
sử dụng số liệu thống kê như vậy cũng là thông thường dễ hiểu.
Tuy
nhiên, ngày nay có rất nhiều đối tượng cũng mượn số liệu thống kê của PSC vào
việc khác.
Chẳng
hạn có công ty thuê tàu (Charterer) dùng số liệu của PSC để đánh giá về phẩm chất
của con tàu mà họ đang thuê. Nếu họ đếm thấy số lượng các khiếm khuyết (deficiency)
của con tàu đó tăng lên so với gian đoạn trước. Có thể họ không xem xét đến đặc
tính của những "deficiency" đó, họ chỉ đếm số lượng rồi đưa ra quyệt định
cắt giảm "star" của con tàu đó và cắt giảm tiền thuê tàu. Việc này đôi
lúc không "fair" (công bằng) cho chủ tàu. Bởi vì ở thế giới văn minh,
khi "deficiency" đã bị ghi vào biên bản thường có giá trị nhất định.
Nhưng ở nơi bê bối thì đôi khi những "deficiency" rất "chuối"
cũng bị ghi vào biên bản.
Hậu quả gì khi người sử
dụng số liệu thống kê một cách bừa bãi?
Khi
một Charterer chỉ căn cứ vào "số đếm deficiency" để ra giá thuê tàu,
sẽ dẫn đến một tâm lý: Các chủ tàu không muốn các biên bản của PSC xuất hiện bất
cứ một "deficiency" nào.
Từ
đó các chủ tàu có thể sẽ chỉ đạo các thuyền trưởng là cố gắng giữ "sạch sẽ"
các biên bản PSC "inspection".
Nếu
các thuyền trưởng hiểu rằng: Phải duy trì tình trạng con tàu tốt nhất và tự tin
khi bị "inspection" thì quá tốt.
Tuy
nhiên, vì để đạt được mực đích "sạch sẽ" trên giấy tờ, nhiều thuyền
trưởng đã bỏ tiền ra để mua các "deficiency". Thì đây lại là một việc
không tốt.
-
Gây cho sĩ quan PSC một tâm lý: bới lông tìm vết để làm thêm.
-
Có thể tình trạng của con tàu không được khắc phục.
-
Thuyền trưởng che dấu mọi chuyện về con tàu đối với công ty.
-
Thuyền viên cấp dưới sẽ học cách thuyền trưởng rằng: "tiền mua được".
Và vì vậy họ sẽ không chịu học, không chịu rèn luyện, không chịu nâng cấp bản
thân, không chịu khó trong việc bảo dưỡng duy trì tình trạng tốt của con tàu.
Trong
thực tế, ở một số nơi lầy lội, sĩ quan PSC có đòi hỏi, buộc công ty phải đồng ý
chi tiền để mọi việc được suôn sẻ. Nhưng việc tự nguyện bỏ tiền ra "mua khiếm
khuyết" thì không nên.
Người
viết xin tạm dừng bút, chúc các bạn đồng nghiệp luôn vui vẻ. Trau dồi kiến thức
không bao giờ là thừa. Thay vì chỉ ăn và đánh bài, các sĩ quan càng cao cấp càng
nên đọc nhiều, nắm vững các điều luật thì bạn sẽ luôn tự tin. Đến một lúc bạn sẽ
cảm thấy không cần phải cúng vái ông thần nào cả, vì thực tế các ông thần đều là
do con người đẻ ra để hù dọa lẫn nhau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét