Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

Thuế tài sản - Property tax

Thuế tài sản (property tax) hoặc "tỉ lệ tàn phá" (millage rate) là thuế thu dựa trên giá trị của tài sản, thường là đánh vào bất động sản. Thuế này khác với thuế thuê đất được tính dựa trên thu nhập từ việc cho thuê đất. Thuế tài sản (property tax) đánh vào giá trị đất nhưng không bao gồm tài sản trên đất. (tham khảo wiki ở đây https://en.wikipedia.org/wiki/Property_tax)

Ở Mẽo quốc thuế tài (property tax) sản do chính địa phương ngang cấp "county" qui định và thu, tỉ lệ từ 0% đến 4% trị giá của bất động sản.

Thuế tài sản (property tax) là loại thuế lâu đời nhất. Từ xưa đến nay bất cứ chính quyền nào trên thế giới đều thu thuế tài sản dựa trên giá trị của đất đai mà người đóng thuế đang sử dụng. Từ đầu thế kỷ 20, ở Mẽo quốc nguồn thu của các chính quyền địa phương từ "property tax" giảm dần xuống vì người ta chế ra thuế đánh vào thu nhập (income tax) và thuế đánh vào việc kinh doanh (sale tax).

Túm lại:
1/ Thuế tài sản (property tax) chính là thuế sử dụng đất.
2/ Ở xứ "giãy chết", chính quyền địa phương (city or county) sẽ đưa ra quy định thu thuế và thu trực tiếp từ từng người dân chứ không phải là chính quyền trung ương như ở xứ "thiên đường". Lợi gì? Lợi thứ nhất là chính sách đưa ra sẽ đúng sát với thực tế địa phương nhất. Không bị đánh đồng giữa nơi nghèo và nơi giàu. Lợi thứ nhì là tránh được tình trạng "trung ương thì quá tải việc, còn địa phương thì éo biết làm gì ngoài mỗi câu "sống và làm việc theo pháp luật" (giống cái gã ở Sài Gòn trả lời câu hỏi của học sinh lớp 9).

Tại sao viết bài này?
Vì thấy có người bẩu là trên VTV hôm qua nói "ở nhiều nước trên thế giới đều thu thuế tài sản".

Vâng đúng! Không phải là nhiều đâu, mà tất cả họ đều thu thuế tài sản - cụ thể là thuế đất - và chính chúng mày cũng đã đang thu từ hồi xưa đấy!

Không có nhận xét nào: