Như chúng ta đã biết, công nghệ phát triển đã được ứng dụng vào mọi lãnh vực, và đương nhiên ngành vận tải biển cũng không nằm ngoài trào lưu của xu thế.
Nhờ áp dụng công nghệ mà ngành vận tải đường biển đã không còn quá cách biệt với đất liền nữa và cũng đã làm cho nhiều việc thêm tiện ích dễ dàng.
Tuy nhiên đi kèm với những tiện ích thì luôn là những nguy cơ tiềm ẩn, khi mà con tàu cũng được kết nối mạng giống như bất cứ máy móc thiết bị nào trên bờ.
Những lỗ hổng không gian mạng có thể sẽ gây thiệt hại cho những hạng mục dưới đây và còn có thể hơn thế nữa:
.1 Bridge systems;
.2 Cargo handling and management systems;
.3 Propulsion and machinery management and power control systems;
.4 Access control systems;
.5 Passenger servicing and management systems;
.6 Passenger facing public networks;
.7 Administrative and crew welfare systems; and
.8 Communication systems.
Theo nghị quyết MSC. 428(98) (adopted on 16 June 2017) thì đến thời điểm 1 JAN 2021 các quy trình (procedures) của việc quản lý rủi ro không gian mạng hàng hải phải được đưa vào hệ thống quản lý an toàn trên mỗi con tàu.
Còn gần 3 năm nữa là đến hạn phải làm. Tuy nhiên, nếu làm ngay từ giờ thì sẽ là một sự lựa chọn thông minh.
Tham khảo:
RESOLUTION MSC.428(98) (adopted on 16 June 2017) MARITIME CYBER RISK MANAGEMENT IN SAFETY MANAGEMENT SYSTEMS
MSC-FAL.1/Cir 3 GUIDELINES ON MARITIME CYBER RISK MANAGEMENT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét