Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

Nước Mỹ có “dân chủ” không?

Nước Mỹ có “dân chủ” không?

Khi đặt câu hỏi này, hẳn nhiều người sẽ cười vào mũi tôi và phán “Mỹ mà không dân chủ thì làm gì còn chỗ nào có dân chủ!”

Quả là trước đây thì đúng là như vậy, nhưng vài năm gần đây, đảng Dân Chủ của Mỹ đang hành động còn phát-xít hơn cả độc tài – Tên là đảng Dân Chủ mà có vẻ như tên một đằng mà làm một nẻo.

Nếu như ta có theo dõi về bầu cử ở Mỹ, thì ta sẽ thấy trong vài năm qua, đảng Dân Chủ đã và đang “võ khí hóa” hệ thống tư pháp để làm sao cố gắng triệt hạ đối thủ chánh trị là ông Trump, với mục đích là không cho ông ấy quay lại ứng cử vào năm 2024. Họ đã chế ra khoảng hơn 100 tội để tố ông ta, và nếu tất cả các tội đó “cấu thành tội phạm” thì có thể ngồi tù khoảng... 1000 năm chưa hết tội.

Trong hàng loạt vụ đánh đấm, đấu tố như vậy thì có một vụ khá là điển hình. Đó là Tòa Tối Cao Nhà Nước Colorado (Colorado Supreme Court) đưa ra phán quyết “Căn cứ vào Hiến Pháp Mỹ, tu chánh án 14, khoản 3, quyết định gạch tên ông Trump ra khỏi lá phiếu”.

Ngay sau phán quyết đó, hàng loạt giáo sư luật ở Mỹ ngỡ ngàng với các đồng nghiệp của họ là 7 vị thẩm phán ở Tòa Tối Cao Colorado. Họ nói: “tại sao 7 vị thẩm phán không do ai bầu lại có quyền tước đi quyền bỏ phiếu của hàng triệu cử tri”.

Một loạt các chánh khách khắp thế giới, đặc biệt là mấy nước ở vùng trũng nhất về dân chủ ở Phi Châu đều cười vào mặt chánh khách Mỹ mà nói rằng “Ê mấy đứa chú-sam, từ nay đừng có đi rao giảng về dân chủ nữa nha, nghe thấy thúi hoắc à!”

Phán quyết của Tòa Tối Cao Nhà Nước Colorado được đẩy lên Tối Cao Pháp Viện Liên Nhà Nước (Supreme Court of The United States). Hôm nay 4 Tháng Ba ở Mỹ (5 Tháng Ba ở Đông Lào), Tối Cao Pháp Viện đã đưa ra phán quyết cuối cùng: “Because the Constitution makes Congress, rather than the States, responsible for enforcing Section 3 of the Fourteenth Amendment against federal officeholders and candidates, the Colorado Supreme Court erred in ordering former President Trump excluded from the 2024 Presidential primary ballot.” “Bởi vì Hiến pháp quy định Quốc Hội (Liên Bang), chứ không phải các Nhà Nước, chịu trách nhiệm thực thi Khoản 3 của Tu chính án thứ mười bốn đối với các quan chức và ứng cử viên liên bang, Tòa Tối Cao Colorado đã sai lầm khi ra lệnh loại cựu Tổng thống Trump khỏi cuộc bỏ phiếu năm 2024.”

Tối Cao Pháp Viện Mỹ bao gồm 9 vị thẩm phán, và cả 9 vị đều đồng thuận với việc phủ quyết cái phán quyết của Tòa Tối Cao Nhà Nước Colorado.

Hành động này có thể vớt vát lại chút thể diện cho nền dân chủ tự do duy nhất trên địa cầu chăng?

Phán quyết đang ở ngay trên cùng của trang web Home - Supreme Court of the United States

Click vào cái búa sẽ nhảy ra văn bản đầy đủ 23-719 Trump v. Anderson (03/04/2024) (supremecourt.gov)


Không có nhận xét nào: