Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

Phụ nữ ở đâu sướng hơn?

Khoảng 20 năm trở lại đây, có khá nhiều phụ nữ Nhật không thích sống bên cạnh một người đàn ông. Họ không thích kết hôn thì phải. Tôi không rõ lắm về lý do, có lẽ là không thích bị phiền chăng?


Ở phía ngược lại, phụ nữ Nước Nam hình như lại rất thích kết hôn sớm, và có con sớm. Tuy nhiên, có một kết quả khá là phổ biến rằng: đang có khá nhiều bà mẹ đơn thân ở Nước Nam.


Tôi không biết điều gì là tốt hơn: Không gia đình, hay một mình nuôi con?


Khi đang nói chuyện về phụ nữ ở Nhật và Nước Nam, thì mấy ông đàn ông ở Philippines chen vào hỏi:

"Ở VN cho phép ly hôn à?"

Thực sự lúc đó mình đã nghĩ "sao lại hỏi vớ vẩn vậy nhỉ?"

Nhưng mình hỏi lại họ:

"Thế ở Philippines không cho phép ly hôn sao?"

"Không. Vì chúng tôi theo đạo Catholic, nên quốc hội đề ra luật cấm ly dị".

"Ồ! ghê vậy! thế nếu cuộc sống hôn nhân đổ vỡ thì sao?"

"Trước tiên là trước khi đi đến kết hôn tại nhà thờ, thì chú rể và cô dâu phải trải qua một khóa học về trách nhiệm sau khi kết hôn khá là dài - cả nửa năm - và khá vất vả - bởi vậy họ sẽ phải hiểu hơn về việc nghĩa vụ đối với gia đình. Nên nếu còn muốn tiếp tục kết hôn thì khả năng đổ vỡ sẽ ít đi"

"Tuy nhiên, cũng không thể không có đổ vỡ. Khi đổ vỡ, thì 2 người có thể sống ly thân, nhưng trên pháp lý là không ly dị. Và lúc đó người đàn ông phải tiếp tục nuôi người phụ nữ và những đứa con".

"Thế trường hợp người phụ nữ là người chủ động muốn tách ra thì sao?"

"Cô ta có thể thông cáo đại chúng là từ bỏ mối quan hệ kết hôn. Nhưng sẽ khá tốn kém và có thể còn mất tiền oan mà không đạt được nguyện vọng. Và không có tòa án giải quyết vấn đề ly dị".

"Có nghĩa là dù bạn có không còn là vợ chồng, thì bạn cũng không thể ghép đôi với người khác?"  

"Cái đó buộc phải bí mật. Và đương nhiên bị coi là ngoại tình. Và nếu bị phát hiện và bị kiện, thì sẽ phải ngồi tù."


Tôi còn nhớ năm ngoái có một gia đình Philippines đến thuê nhà. Khi tôi xem hộ chiếu của họ thì thấy hơi lạ là người phụ nữ và 3 đứa con thì cùng họ (family name). Nhưng người đàn ông thì lại một mình một họ (family name).


***

Những hình ảnh bên dưới không liên quan đến nội dung ở trên.


Khi đứng chờ Shinkansen vào ga.


Khi ghế ưu tiên đã kín người ngồi.


Khi xuất hiện ở nơi công cộng, năm 2024 này người ta vẫn dùng khẩu trang nhiều.


Khi đã đủ tuổi uống cồn (20 năm nhìn mặt trời), nhưng bạn vẫn thích những thứ đồ chơi có vẻ như không hợp tuổi chăng?

Hai thanh niên này mua một hộp rất to Pokemon. Trong hộp có mấy chục túi nhỏ.

Ngồi trên tàu bóc ra xem những tấm các trong cái túi nhỏ đó.


Năm nay 2024, Tháng Hai, ngày 21 diễn ra lễ hội Onimatsuri ở Phong Kiều 豊橋鬼祭

Không có nhận xét nào: