Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

Chế độ phong kiến độc tài đỏ chắc chắn sụp đổ

Chế độ phong kiến đỏ độc tài Trung Quốc chắc chắn sụp đổ!
Không phải vì bị Trump đánh, mà bởi vì từ trước đến nay, triều đại đế vương nào của TQ cũng đều tự nó sụp đổ.
Hiện tượng Trump chẳng qua chỉ là phản ứng tự vệ khi mà các hoàng đế Trung Quốc lại muốn cai trị cả thế giới tự do.
Khi nền kinh tế tư bản nhà nước Trung Quốc sụp đổ, đối với dân thường Việt Nam đáng vui hay đáng buồn?
Cơ hội hay thách thức gì?
Ở dưới các bạn có comment rất hay, và để tổng hợp ý kiến tôi sẽ viết trả lời ở trên này.
Phạm Havy Đúng là chỉ có thách thức thôi, vì từ trước đến nay, mỗi khi phong kiến TQ sụp đổ thì phong kiến VN cũng chẳng làm gì ngoài chuyện đứng nhìn. Vì vậy lần này phong kiến đỏ TQ sụp đổ, thì phong kiến đỏ VN cũng chỉ đứng nhìn thôi.
Đúng thế! Chế độ phong kiến đỏ cũng như các chế độ phong kiến trước rất là có bạo lực, chứ không yếu ớt như chế độ dân chủ - mấy lá phiếu là có thể bãi nhiệm một ông vua. Nhưng cũng giống như tất cả các chế độ phong kiến trước đây, phong kiến đỏ cũng cần phải nuôi lực lượng bạo lực để bảo vệ sự tôn nghiêm của nó. Và theo thời gian lực lượng bạo lực càng ngày càng phình to. Và giờ đây nó đã phình to quá mức, và ông chủ phong kiến bắt đầu sắp không nuôi nổi nó nữa. Đó chỉ là lúc sụp đổ. Lịch sử cứ lặp đi lặp lại như vậy.
Từ trước đến giờ việc thay đổi một đế chế phong kiến bằng một đế chế phong kiến mới đều không bắt đầu từ trong dân. Dân chỉ là công cụ bị lợi dụng để phục vụ cho lợi ích của cả đế chế cũ và đế chế muốn lật đổ nó. Vua Mao Trạch Đông có câu ấn tượng "quần chúng chỉ là một dãy số không dài vô tận, ta tình nguyện làm con số 1 đứng trước"
Lien Ho Như đã nói ở trên, việc Trump làm chẳng qua chỉ là tự vệ thôi. Thời điểm bắt buộc phải tự vệ nếu như không muốn Thế Giới bị nhuộm đỏ. Vì vậy cho dù không phải là Trump thì ai đó cũng phải hành động. Nên nhớ Hiến Pháp Mỹ không cho Tổng Thống cái quyền muốn làm gì thì làm. Việc tự vệ lần này của thế giới tự do không những đạt được đồng thuận của Chính Phủ, của Thượng Viện, Hạ Viện, của dân chúng Mỹ mà còn có cả sự đồng thuận của các Đồng Minh.
Nguyen Van Nguyen Bui Hung Nguyen Phong kiến đỏ độc tài TQ lần này sụp đổ thì cũng sẽ không có sự thay đổi gì về thể chế chế độ. Sẽ hỗn loạn và có thể nội chiến, anh hùng (kiểu Tàu) cát cứ mỗi nơi. Lặp lại như mọi lần, và cuối cùng lại có một độc tài mới mọc ra. Bởi sao? Bởi vì dân trí thấp, nên không hiểu dân chủ là gì. Bản tính hung hăng nên thích đâm chém giết tróc.
Nhật Bản xưa vốn cũng là phong kiến như TQ và VN. Nhưng khi vua Minh Trị nắm quyền, thì chính vua Minh Trị muốn Thoát Á, và chính vua Minh Trị muốn làm "Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh".
Ở thể chế phong kiến đỏ, không có vua nào muốn "Khai dân trí". Thế nên sẽ không có nền dân chủ.
Hung Pham Anh 1/ Như đã trình bày ở trên, việc đánh Trung Quốc vào thời điểm này không phải là ngẫu nhiên. Nước Mỹ đã phải đợi thời cơ chín muồi để ra đòn. Kế hoạch đã được lập sẵn. Vì ở Mỹ hầu hết mọi việc đều có THINK TANK. Xem thái độ của cả Thượng viện và Hạ viện thì thấy rõ họ không hề giật mình khi TRUMP hô hào khởi động chiến tranh. Tại sao lại là TRUMP? - Chỉ là đúng lúc kiểu cách của TRUMP phù hợp với hành động lần này. Còn nhớ năm 2008, gói giải cứu kinh tế 700 tỷ phải trật vật mãi mới thông qua được. Thế nhưng lần này mọi việc đều như thể "kế hoạch thế rồi, cứ thế mà làm đi!"
2/ Tại sao gọi "nhà nước phong kiến đỏ" - Các vua TQ cũng như vua Đông Nào đều rất thích dùng khái niệm "Thiên Mệnh" - Ý là ông Trời bảo chúng nó xuống làm vua. Cứ mỗi khi một đế chế mới được dựng lên, chúng đều nói là "Thiên Ý". Giọng điệu của CS y chang "sứ mệnh lịch sử" là một cách biến âm của "Thiên Mệnh Thiên Ý".
Bình luận
  • Bui Hung Nguyen There is nothing to prevent the collapse of Chinese dictatorship empire. of course Vietnamese would be very happy. But nobody can predict exactly the point of time when it happens. If it comes, neighbouring countries includues Vietnam, must face a lot of difficultes in order to mininize influences of it.
    3
  • Phạm Havy Đối với Vn thì chỉ có thách thức thôi, ngay cả việc đưa cơm vào miệng nuốt ực một cái cũng chưa bao giờ là cơ hội 😀
    1
  • Lien Ho Dù thế nào cũng cám ơn trum. Chứ bao đời tổng thống mỹ ko làm được điều đó.
    1
  • Nguyen Van Nguyen Nếu nó sụp đổ thì chế độ dân chủ có lên ngôi ở TQ ko anh ? Quan trọng là sau khi thằng này sụp thì thể chế mới của nó sẽ như thế nào ạ.
    1
  • Bui Hung Nguyen Về mặt truyền thống, người VN cũng như người TQ ko có hệ giá trị, thói quen sinh hoạt tương thích với thể chế chính trị dân chủ. Những ngoại lệ như Hồng Kong hay Macao thì cần có sự tác động và bảo trợ từ bên ngoài. Vì thế, nếu TQ mà sụp đổ như nó buộc phải thế, sẽ hình thành các quốc gia bé hơn. Khi đó các tiểu quốc với thể chế độc tài lại xuất hiện dưới bộ mặt "dân chủ hơn". Các khu tự trị hiện tại của TQ sẽ là những quốc gia độc lập với "Putin" mới của họ. Khả năng TQ thay đổi chế độ cùng với thay đổi hình thức chính thể sang mô hình liên bang (federalism) khó xảy ra vì TQ đã có cả một lịch sử "tranh giành" trong quá khứ. Đài Loan, Hồng Kong, Macao tất nhiên, khi đó sẽ là những quốc gia độc lập theo mô hình "Tây phương" khá dễ dàng.
    1
  • Nghia Nguyen
    1
  • Phạm Havy Hóng chuyện đâu đâu! Chế độ ở đây còn vững lắm. Chỉ có chờ mối non ăn mối già thôi!
    1
  • Hà Nam Ninh Update trả lời ở trên nhé!
    1
  • Hà Nam Ninh Lien Ho bonus cái này cho em.

    Sức mạnh của nước Mỹ

    (Tác giả: CB, nguồn: internet)

    Sức mạnh của Mỹ không phải chỉ nằm ở mấy chiếc hàng không mẫu hạm hay phi đạn Tomahawk mà nó còn nằm ở chổ:
    1. Ở chổ dù mồm bạn đang chửi Mỹ xoen xoét nhưng tay bạn vẫn thích bấm cái phone do Mỹ làm ra, mắt vẫn thích lướt Fb do người Mỹ viết mà thành, đít vẫn thích ngồi xe hơi do Mỹ chế, hay bay trên máy bay là thứ cũng do người Mỹ phát minh để chu du khắp bốn phương trời.
    2. Nó nằm ở chổ dù bạn có lôi tổng thống Mỹ ra mà chửi cha mắng mẹ cũng chẳng người Mỹ nào quan tâm, chẳng ai thèm đến nhà kiếm bạn để hăm he trả thù, và con cái của bạn vẫn cứ đường hoàng đến Mỹ ăn học mà chẳng có ai làm khó dễ chúng điều gì.
    3. Nó nằm ở chổ khi các nước bị Mỹ đến Xâm Lược như Tây Âu, Nhật Bản hay Hàn Quốc thì đều trở nên phồn thịnh và văn minh, còn các nước được Liên Xô hay Trung Quốc đến Giải Phóng như Đông Âu hay Tây Tạng thì hổng đổ máu cũng bầm mình.
    4. Nó nằm ở chổ chính kẻ thù của Mỹ cũng cảm thấy chỉ có Mỹ là nơi an toàn để nương thân mỗi khi bị đồng chí của mình hãm hại. Ngay cả cố tổng bí thư Liên Xô một thời lừng lẫy Khruschchev mà rồi con trai ông ấy cũng có được yên thân ở Liên Xô đâu, cũng phải chạy sang Mỹ mà áp tay lên ngực để chào lá cờ hoa một thời cha ông mình chửi rủa.
    5. Nó nằm ở chổ nếu như hôm trước bạn còn xuống đường hò hét chửi Mỹ như thể bạn thù nước Mỹ không đội trời chung thì hôm sau bạn vẫn sẽ vứt hết tất cả để đi Mỹ nếu như bạn được cấp một chiếc thẻ xanh.
    *Tôi đã thấy rồi, tôi đã thấy có người chửi Mỹ xoen xoét khi còn ở Việt Nam nhưng rồi cũng rất hồ hởi khi được có mặt ở cái xứ tư bản giãy chết này dù nói chuyện vẫn còn cố vớt vát "đi là vì tương lai của các con thôi".
    *Tôi đã thấy rồi, tôi đã thấy có người chửi Mỹ xoen xoét khi đã sang đây rằng "ở Mỹ cực như chó" nhưng lại cứ ráng ở lại chịu cực mà chẳng thấy quay về.
    6. Sức mạnh của Mỹ nó nằm ở chổ nó là cái nơi thu hút con người ở khắp mọi miền trên thế giới đổ về, chứ không phải là cái nơi mà ai cũng muốn bằng mọi giá phải dứt áo từ bỏ. Nó không ràng buộc ai phải ở lại nhưng chẳng ai tự nguyện ra đi.
    7. Sức mạnh của Mỹ nó nằm ở chổ 4 người đàn ông lực lưỡng chung tay khiêng cái nón nhẹ hều một cách trang nghiêm để tôn trọng người quá cố, dù rằng người quá cố đó từng là một đối thủ. Chứ không phải đưa hài cốt của đồng đội mình về trong một cái túi xách đàn bà.
    *Các nhà bồi bút ở Việt Nam hãy thôi chỉ nhìn vào mấy trái tên lửa rồi cố hạ thấp sức mạnh của Mỹ và nâng bi sức mạnh của Nga hay Tàu làm gì.
    *Bởi Mỹ có những điều mà hai xứ này cả trăm năm nữa cũng chưa chắc có, Mỹ có một nền dân chủ đã 242 năm.
    *Còn Nga và Tàu, ngoài độc tài và súng đạn thì họ còn gì?
    2
  • Hung Pham Anh 1. Không có Đỗ Nam Trung thì sẽ có nhân vật khác xuất hiện
    2. TQ sớm muộn cũng sẽ bị tan rã, gần như sẽ có nội chiến hay cát cứ (chia rẽ) 
    3. Xứ “Đông Nào” cũng sẽ hỗn loạn sớm hay trễ thôi (trễ so với thằng anh)

    Cứ hóng 5-10 năm nữa sẽ rõ thôi 
    Mượn câu Đối của Ngô Thì Nhậm: 
    “Thế Chiến quốc, thế Xuân thu, gặp thời thế, thế thời phải thế”
    Hiện nay nguồn tham khảo rất phong phú, như “sấm Trạng Trình”, “Death by China” các thư của Trần Huỳnh Duy Thức. Còn các sách cũ vẫn còn nguyên giá trị tham khảo 
    + Mẽo: Thực trạng nước Mỹ, Lược sử nước Mỹ …
    + TQ: Sử TQ, Chiến quốc sách …. 
    + Đặc biệt là Kinh Dịch 
    P/s: @HNN nên dùng “chế độ quân chủ/ chuyên chế/độc tài” e rằng “chế độ phong kiến” không thỏa
    2
    Viết phản hồi...

  • Phạm Havy Quan trọng nhất vẫn là "việc nhân nghĩa cốt ở yên dân", lấy dân làm gốc, được lòng dân được thiên hạ. Dân ta sau bao cuộc chiến, chia rẽ thù hận dân tộc, tính vùng miền...giờ họ muốn yên ổn làm ăn. Và đang rất ổn, giờ ai cũng có cơ hội làm giàu, đầu tư nước ngoài hàng năm khá khủng, Việt kiều bú mớm cho nên kinh tế ko biết bao nhiêu là tiền. Họ sợ khủng hoảng, sợ thay đổi lớn, sợ bạo động, chiến tranh. Dân ta ăn bánh vẽ quen rồi, giờ đã chán đâu. Nói đến cái ngày xa lắm đó quả thật là xa lắm nên có lẽ chẳng cần nói. Vì thế vẫn phải nói về chuyện của thực tại. Các cụ có câu "ăn cây nào rào cây ấy"...😀
    Không có văn bản thay thế tự động nào.
    1
  • Hà Nam Ninh Từ trước đến giờ việc thay đổi một đế chế phong kiến bằng một đế chế phong kiến mới đều không bắt đầu từ trong dân. Dân chỉ là công cụ bị lợi dụng để phục vụ cho lợi ích của cả đế chế cũ và đế chế muốn lật đổ nó. Vua Mao Trạch Đông có câu ấn tượng "quần chúng chỉ là một dãy số không dài vô tận, ta tình nguyện làm con số 1 đứng trước"
  • Quốc Hội Mỹ cảnh báo « Hoa Kỳ có thể bại trận trước Nga và Trung Quốc »
    VI.RFI.FR
    Quốc Hội Mỹ cảnh báo « Hoa Kỳ có thể bại trận trước Nga và Trung Quốc »
    Quốc Hội Mỹ cảnh báo « Hoa Kỳ có thể bại trận trước Nga và Trung Quốc »
  • Các đại sứ tại Bắc Kinh yêu cầu giải thích hành vi trấn áp người Duy Ngô Nhĩ
    VI.RFI.FR
    Các đại sứ tại Bắc Kinh yêu cầu giải thích hành vi trấn áp người Duy Ngô Nhĩ
    Các đại sứ tại Bắc Kinh yêu cầu giải thích hành vi trấn áp người Duy Ngô Nhĩ
  • Sáu tồn tại trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc
    VIETNAMNET.VN
    Sáu tồn tại trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc
    Sáu tồn tại trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc
  • Doan Quang Nói nôm na thì nó cũng giống như con rắn, muốn lớn lên thì phải tự lột da, triều đại nào cũng thế, phải có sự sụp đổ thì lịch sử mới sang trang được, đó là quy luật tất yếu của sự phát triển XH.
    1
  • Hà Nam Ninh Ka ka... hình như bọn mặt dày cứ thích làm mọi thứ theo ý mình nhỉ!

    http://vi.rfi.fr/.../20181118-apec-khi-phai-bo-trung-quoc...
    APEC: Khi phái bộ Trung Quốc tìm cách "ùa vào" bộ Ngoại Giao PNG
    VI.RFI.FR
    APEC: Khi phái bộ Trung Quốc tìm cách "ùa vào" bộ Ngoại Giao PNG
    APEC: Khi phái bộ Trung Quốc tìm cách "ùa vào" bộ Ngoại Giao PNG

Không có nhận xét nào: