Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Ku Búa - Râu dài - Quang Diệu

Hà Nam Ninh đã chia sẻ một ảnh.
Ku Búa sai rồi nhé! Thu nhập của VN 2100$/đầu người là số ảo. Còn khoản nợ công (không có khả năng thanh toán, và mỗi ngày một tăng) khoảng 35 triệu /đầu người thì đang hiện hữu rất thật!
Cafe Ku Búa
Blogger
Cafe Ku Búa
[HỒ CHÍ MINH VS LÝ QUANG DIỆU] Đây là câu chuyện về hai nhà lập quốc của nước CHXHCN Việt Nam và Singapore. Những hành động, lựa chọn, lý tưởng và chính sách của họ trái nghịch và đem lại kết quả hoàn toàn khác nhau. Đây không chỉ là minh chứng cho sự khác biệt về con người mà về hệ tư tưởng.
Vào đầu thế kỷ 20, cả Đông Nam Á đều ở mức tương đồng về mức phát triển kinh tế và thịnh vượng, nghĩa là tất cả đều nghèo như nhau, hoặc chưa phát triển. Nhưng kể từ sau thế chiến thứ 2, khi các đế quốc bắt đầu trả độc lập, chúng ta lại chứng kiến sự đối lập của hai hệ tư tưởng. Ở riêng trong khối Đông Nam Á thì Việt Nam là ví dụ của CNXH theo đường lối của Hồ Chi Minh. Trong khi đó thì quốc đảo Singapore lại là ví dụ của Tư Bản theo tư tưởng thị trường của Lý Quang Diệu.
Hãy so sánh về hai nhà sáng lập này nhé.
1. Hồ Chí Minh sinh năm 1890, chết năm 1969, thọ 79 tuổi. Lý Quang Diệu sinh năm 1923, chết năm 2015, thọ 91 tuổi.
2. Hồ Chí Minh là chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Lý Quang Diệu là thủ tưởng đầu tiên của Singapore.
3. Hồ Chí Minh biết 29 ngôn ngữ khác nhau. Lý Quang Diệu chỉ biết tiếng Hoa và Anh.
4. Hồ Chí Minh đã từng du học ở Pháp, Liên Xô và Tàu. Lý Quang Diệu đi du học ở Anh Quốc.
5. Hồ Chí Minh học trường ĐH Cộng Sản ở Liên Xô. Lý Quang Diệu tốt nghiệp trường ĐH Kinh Tế London.
6. Hồ Chí Minh mang tư tưởng CNXH về Việt Nam, lấy nó làm nền tảng. Lý Quang Diệu mang tư tưởng thị trường và tư bản về Singapore.
7. Hồ Chí Minh ghét tư bản, đế quốc và thực dân Pháp. Lý Quang Diệu ghét CNXH và chống CS quyết liệt.
8. Hồ Chí Minh biến Việt Nam thành nước CNXH. Lý Quang Diệu biến Singapore thành biểu tượng của tư bản.
9. Hồ Chí Minh đã tiêu diệt tầng lớp tư sản với chính sách Cải Cách Ruộng Đất. Lý Quang Diệu xây dựng nền tảng thị trường để phát triển tầng lớp doanh nhân.
10. Di sản của Hồ Chi Minh bây giờ là nước Việt Nam nghèo đói với GDP $2,100/đầu người. Di sản của Lý Quang Diệu là một Singapore thịnh vượng với GDP $52,000/đầu người.
Một quốc gia phát triển không chỉ dựa trên con người, địa lý và tài nguyên mà còn dựa trên tư tưởng. Nếu ngày xưa Hồ Chi Minh thay vì đem về nước tư tưởng Marx-Lenin và CNXH, mà lại đem về tư tưởng tư bản và thị trường của Adam Smith thì có lẽ kết quả đã khác.
Cả hai quốc gia xuất phát như nhau nhưng vì áp dụng hệ tư tưởng khác nhau nên kết quả lại trái nghịch. CNXH đem lại sự nghèo đói cho Việt Nam trong khi Tư Bản đem lại thịnh vượng cho Singapore. Hồ Chi Minh và Lý Quang Diệu, hai con người, hai quốc gia, hai hệ tư tưởng, hai lựa chọn và hai kết quả. Một bài học cho nhân loại.
Ku Búa @ Cafe Ku Búa
Bình luận
Hop Nguyen 29 thứ tiếng cơ á ??? Haha
Quản lý
Hà Nam Ninh Thì cứ chém thế!
Quản lý
Hà Nam Ninh Con số 35 triệu trên đầu là do Bộ Tài chính vừa công bố. Mình cứ lấy số nó tự khai thôi. Phần chìm của tảng băng thì ai cũng đoán ra được.
Quản lý
Nguyen Van Nguyen Em nghe nói tụi Mỹ nó còn nợ nhiều hơn mình đấy ạ.
Quản lý
Hà Nam Ninh TQ Là chủ nợ lớn nhất của Mỹ đấy
Quản lý

Không có nhận xét nào: