Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Bản lĩnh của người khảng khái!

Hà Nam Ninh đã chia sẻ một bài viết.
Bản lĩnh của người khảng khái!
Tuy nhiên thời xưa thôi, thời nay thì còn lâu mới được làm!
Thiếu Khanh
TK đã nhầm lẫn rất tai hại:
Đoạn văn này vốn là lời của nhà thơ Nguyễn Lâm Cẩn, kể chuyện về chính mình với một người bạn, (Comment của chính nhà thơ Nguyễn Lâm Cẩn ở đười) chớ không phải nói về ông HT Nguyễn Bá Cam. Và Ông Nguyễn Bá Cam hiện vẫn còn sống (Chỉ là phu nhân của ông đã qua đời)
TK chân thành xin lỗi nhà thơ Nguyễn Lâm Cẩn, ông Nguyễn Bá Cam, và tất cả các bạn đã đọc status này.
Dù sao, sự khảng khái của nhà thơ - nhà giáo NguyễnLâm Nguyễn Lâm Cẩn kể ở đây vẫn là vẻ đẹp còn lại rất hiếm hoi của một kẻ sĩ mà xã hội bây giờ đang tiếc nhớ.
*
*.Tôi được đề bạt Hiệu trưởng và không nói một câu nào với ông Trưởng phòng GD huyện ( Chứ nói gì đến quà cáp, phong bì).Ông ta tức giận viết giấy triệu tập tôi lên quát: “Anh coi thường tổ chức, tôi cho anh biết tay”.
Bất ngờ quá. Không kiềm chế được, tôi nhìn mặt ông: “Thằng nào nói với ông thế, ông gọi nó lên đây, tôi chỉ mặt nó ra: Mày là thằng đểu!
Tôi vì lý lịch đen phải đi dạy kiếm cơm chứ tôi cần gì chức HT. Ông bảo tôi từ chức, tôi viết đơn trước mặt ông ngay, nhưng cách chức tôi, tôi đố ông đấy.
Tôi con dòng khoa bảng, mẹ tôi dạy tôi: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín giữ cho đủ. Bọn xu nịnh, nếu không may ông gặp nạn, chúng nó đạp ông xuống, lúc đó tôi đến cứu ông. Ông nhớ lấy lời tôi.
Làm HT, tôi sẽ làm vẻ vang cho ông cho huyện và thành phố HP.”
Tôi đứng dậy về, ông ta tái mặt đi vì cũng không ngờ tôi quyết liệt đến thế.
Ông thù tôi. Ba năm sau đưa kiểm toán trung ương về kiểm tra tài chính trường tôi, không hề báo trước, hòng đánh úp.Ai cũng nghĩ chuyến này tôi chết đứng, cúi đầu chịu tội. Sau 3 ngày soát từng hóa đơn…trưởng đoàn kết luận: Đây là một trường công tác tài chính rất minh bạch, tốt nhất trong thành phổ HP.
Ông ta bắt tay tôi dàn hòa.

Không có nhận xét nào: