Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

Cố tình bàng quang với chính trị

Hà Nam Ninh đã chia sẻ một bài viết.
Có nhiều người bàng quang với chính trị, có nhiều người e sợ chuyện chính trị, và có nhiều người cố gắng lừa phỉnh bản thân trước các vấn đề như giá xăng, giá điện, giá nước, etc.
Thiếu Khanh
KHÔNG QUAN TÂM CHÍNH TRỊ!
Buổi sáng dậy sớm, sau khi đọc một ít tin tức trên mạng, tôi mở Fb định confirm thêm một, hai người bạn trong số 736 friend requests còn đang pending. Để chấp nhận một lời mời kết bạn, dù trong không gian ảo, tôi mất khá nhiều thì giờ: xem người ấy là ai, họ đã đọc (qua bài họ share của người khác) và viết những gì, tương tác với mạng xã hội ra sao trên trang Fb của họ, và, cũng quan trọng, bạn của họ là những ai, họ có những người bạn chung nào. Chính vì “thủ tục” nhiêu khê gàn dở như vậy, tôi mang lỗi để quá nhiều lời mời kết bạn chờ đợi quá lâu mà chưa được xác nhận. Tôi chân thành xin lỗi các bạn đó.
Sáng nay, người đầu tiên trên danh sách là một nam thanh niên sinh năm 1995, dường như còn đang học đại học. Trông ảnh avatar, bạn khá đẹp trai. Bạn làm thơ. Thơ bạn tầm tầm, không có gì đặc biệt, như có thể đọc thấy ở đâu đó trên các mạng xã hội. Tôi lăn chuột xuống thật dài chỉ thấy ngoài thơ và những chuyện thù tạc riêng tư vụn vặt với vài bạn nữ xinh đẹp, tôi không gặp được điều gì chứng tỏ bạn ấy là một... thanh niên tuổi đôi mươi, cái tuổi mà ai cũng nghĩ là trong đầu hừng hực nhiều lý tưởng đẹp đẽ, và luôn đầy nhiệt huyết với cuộc sống. (Ở tuổi này, thanh niên sinh viên học sinh VNCH đã rầm rộ biểu tình phản đối chính phủ chuyện này chuyện nọ - trong đó có chuyện sai lầm chết người là ủng hộ cộng sản khiến về sau không ít người tỉnh ngộ và... thân bại danh liệt. Tuy sai lầm đau đớn vậy, nhưng tuổi trẻ thời đó sống có đam mê và lý tưởng). Một người bạn như anh bạn này chỉ có thơ và nhiều bạn gái đẹp, ngoài ra không có điều gì hay cho mình học, và chắc chắn là sẽ nằm trong số khoảng 80 phần trăm những người sau khi được confirmed sẽ biến mất cho đến khi Fb thông báo... sinh nhật của bọ.
Tôi lăn chuột trở lên và ngỡ ngàng đọc thấy ngay đầu trang bạn ấy đã đặt một dòng slogan: “Không quan tâm chính trị.”
Giá như tôi không sớn sác mà nhìn thấy câu này từ đầu thì đã không phải mất thì giờ để gặp những điều vô bổ bên dưới.
Là một thanh niên, mà bạn ấy chỉ làm thơ và trò chuyện duyên dáng hay ho với bạn gái và không quan tâm đến chính trị!
Chính trị đâu phải là chuyện gì lớn lao xa lạ chỉ dành cho những người tham gia chính quyền, nắm giữ chức vụ và quyền lực cai trị này nọ để mình không ưa, cho đó là môi trường tham nhũng thối thát, cần phải xa lánh, và phải bắt chước những Sào Phủ, Hứa Do đời xưa, đi mua nước... La Vie rửa tai để làm thánh nhân trong sạch!
Chính trị chỉ là cuộc sống quanh ta, bắt đầu từ buổi sáng dậy mở mắt ra là nhìn thấy. Chính trị là những chuyện bình thường có khi nhỏ nhặt nằm trong cọng rau, trái cây, con cá, hột gạo mình ăn hàng ngày. Cọng rau, trái cây, con cá nhiễm độc, mình nhai hột cơm trong miệng mà phập phồng lo âu gạo giả. Chính trị trong giọt xăng mình chạy xe, mà giá một lít xăng cao hơn ở các nước láng giềng chung quanh vì đội hàng chục loại thuế, thậm chí bội phần cao hơn ở Mỹ là nước “tư bản đầu sỏ” thứ gì cũng đắt đỏ hơn ở Việt Nam. Chính trị là thứ giáo dục lạc hậu nhồi sọ các giáo điều vô bổ mà bạn đang cắm cúi học hàng ngày có lẽ bạn không biết để làm gì vì nó tạo ra những sản phầm lỡ thầy lỡ thợ.
Xa hơn một chút, nhưng vẫn trong tầm mắt, là hàng trăm thứ sưu thuế đổ lên đầu người Việt mà theo lời tuyên bố của một chức sắc mới đây: người chết chưa phải là trốn được thuế! Chính trị là số tai nạn giao thông mà hàng năm giết chết trên chín ngàn người, hơn số người chết có thể có trong một quốc gia đang chiến tranh, hoặc số “ca” bệnh ung thư ngày càng tăng vì môi trường sống ô nhiểm, thực phẩm ô nhiễm, nước ô nhiễm, đất đai ô nhiễm; là hễ có mưa thì đường phố thành sông, người xe bì bõm; là lũ lụt cuốn trôi nhà cửa hoa màu thậm chí dìm chết bao nhiêu mạng người rất thương tâm vì rừng bị khai thác kiệt quệ, tàn phá không còn cây cối; là đập thủy điện xả lũ vô tội vạ mà có chuyện gia trả lời phỏng vấn của báo chí đã nói: xả lũ để cứu đập, còn chuyện gây lũ lụt chết người, và tàn phá tài sản người dân là điều chúng tôi chưa nghĩ đến! Chính trị là người dân mất đất, mất nhà trở thành dân oan khắp nước không được giải quyết; là hàng trăm công dân bị bắt và bị đánh chết trong đồn công an, vân vân.
Chính trị là số nợ công của quốc gia tính đến năm 2016 đã là 431 tỉ đô la Mỹ, bằng 210% GDP, mà bổ đồng một người Việt Nam từ lúc mới chào đời đã phải gánh con số nợ chia đều bằng một trăm mười ba triệu đồng (113 triệu VNĐ)(*). Chính trị xa hơn, việc có thể chưa đến trong ngày hôm nay, trong tháng này, hoặc trong năm nay, là đất nước có thể bị Tàu đô hộ, trở thành một quận huyện của Tàu. Các dấu hiệu cảnh báo điều này rất nhiều và hiển nhiên: những người biểu tình phản đối Tàu chiếm đoạt biển đảo Việt Nam, sát hại ngư dân Việt Nam, và những ai “dám” nói Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam thì đều bị lực lượng công an nhà nước đánh đập bắt bớ, bỏ tù. Thậm chí ngay cả bọn công nhân hãng thầu của Tàu xây dựng đường sát trên cao ở Hà Nội đã coi Việt Nam như đất nước của chúng khi chúng ngang nhiên treo bảng tên nhà ga xe lửa trong thành phố của ta bằng tiếng Tàu, in vé xe lửa của ta bằng tiếng Tàu...
Đó là chính trị, hoặc có lẽ đúng hơn, một phần của chính trị mà những người bình thường như bạn và tôi quan niệm được. “Sờ” và thấy được.
Thế mà anh không quan tâm!
“Không quan tâm chính trị,” vì anh bận làm thơ chăng? Anh bận quan tâm cầu thủ nào chơi cho đội Arsenal trận này, Manchester có chiến thuật nào mới, tài tử Lâm Tâm Như tàn phai nhan sắc như thế nào; anh quan tâm chuyện Lâm Khánh Chi chê chồng đoán sai món ăn do mình nấu ra sao, quan tâm nghệ sĩ Công Lý bỏ thuốc là thật hay giả, cao thủ đi giầy “siêu” cao gót của showbiz Việt là ai? Hay bạn đang bận phân vân “không thể tin nổi Kiều Anh Hera một thời xinh đẹp bây giờ ra như thế này đây”? vân vân, những thông tin dày đặc và nhan nhản trên các báo chí quốc doanh... chăng?
Dù sao, bạn có thể vui vì có lẽ có rất nhiều người “Không quan tâm chính trị” như bạn, cho đến khi... bạn hay họ, bị trúng độc thực phẩm, bị tai nạn giao thông, xe máy của bạn, hay của họ, bị cuốn trôi trên đường phố, nhà bạn hay nhà họ bị cưỡng chế "giải phóng mặt bằng," và thân nhân của bạn hay của họ, bị cuốn trôi mất xác trong nước lũ, hay... bạn thấy mình cùng một hay hai người nữa nằm chung một giường ở bệnh viện ung bướu.... nếu chưa phải trở thành dân bị trị của Tàu.
Thôi, bạn cứ làm thơ đi, và post hình các sao nữ Hàn tóc vàng và son môi xanh, và các siêu mẫu nóng bỏng và cố ý hớ hênh, mà không cần quan tâm đến chính trị. Chuyện đó – chuyện chính trị - sau này con cái của bạn sẽ lo. Và nếu sau này con cái bạn phải sống trong cảnh nô lệ ngoại bang, một lúc nào đó chợt hỏi bạn: “Ngày xưa, khi đất nước mình như thế, như thế, thì bố đang làm gì?" Chắc là bạn sẽ không nói “bố đang quan tâm vòng một của con bé hoa hậu đó đã qua dao kéo hay chưa.” Chắc là bạn sẽ trả lời con: “Lúc đó bố đang làm thơ!”
(Tưởng tượng thêm: Đứa con của bạn hỏi: “Sao lâu nay không thấy bố tiếp tục làm thơ ?”
Bạn sẽ buồn rầu cúi đầu thở ra: “Ai cho bố làm thơ bằng tiếng Việt nữa đâu mà làm!)
(*) Số liệu của Ts Vũ Quang Việt, một người có thẩm quyền về thống kê kinh tế, đã từng làm Vụ trưởng Thống kê của Liên Hiệp quốc (http://www.tienbo.org/…/vu-quang-viet-no-tra-no-va-khung-ho…)
Bình luận
Nguyễn Trọng Khuê Cái biển ga còn để nó đề tiếng Tàu, bà con ko ai dám dỡ xuống vứt đi nhỉ.
Quản lý
Hà Nam Ninh về cái biển tên ga và các chỉ dẫn khác thì có thể để tiếng Tàu với điều kiện: Tiếng Việt trên cùng, rồi đến tiếng Anh, dưới cùng mới là tiếng Tàu.
Quản lý
Nguyen Van Nguyen Để nguyên thế cho nó tiện anh ạ. Vài năm nữa đỡ phải dỡ xuống sửa lại,tốn kém ngâm sách !
Quản lý

Không có nhận xét nào: