Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Trọng người, trọng ta

Trọng người, trọng ta
Tóc dài hỏi: Lão xích lô này, chị thấy ở VN có câu "giàu thì nó nể, nghèo thì nó khinh, quyền thì nó sợ", người đối với người đều như vậy à?
Lão xích lô: Chị xem hai hình ảnh thế này:
1/ Obama lên một chiếc trực thăng, khi bước lên cầu thang trực thăng người cảnh vệ đứng nghiêm chào ở chân cầu thang. Obama đi thẳng lên vào buồng lái bắt tay chào “pilot”. Xong quay trở lại xuống cầu thang ôm và bắt tay người cảnh vệ. Xong mới lại bước lên vào bên trong trực thăng.
2/ Họp Quốc Hội cách đây vài năm, đại biểu lôi Vinashin, Vinaline, Bô-xít Tây Nguyên ra bắt đền Nguyễn Tấn Chúa (đương chức tông tông). Ngồi ngay hàng ghế đầu, cái mặt bự, tóc đen nhánh chải mượt, cái mặt bự kên kên, toàn thân rung rung như chuẩn bị bốc lửa, hai tay đập đập xuống hai thành ghế để kìm cơn giận.
Theo chị: Hình ảnh nào đáng trọng, hình ảnh nào đáng khinh?
Người ta có những ứng xử đáng trọng là bởi người ta tôn trọng con người.
Người VN mình cứ bảo là theo đạo Phật, nhưng ngay lời đầu tiên Phật dạy rằng "mọi chúng sinh đều công bằng như nhau" thì người VN đã bắt chước ngay người TQ, coi rẻ câu đó của Phật rồi.
Cả ngày cứ mê tín cúng bái, cầu siêu, giải hạn, nghinh sao tốt, giải sao xấu, cúng cầu an,... bao nhiêu trò, thì lại tự cho mình là Phật giáo. Trong khi lại chẳng coi lời Phật dạy ra gì. Ai ai cũng cứ khinh khỉnh với tất cả mọi người khác và rất dễ bị bày đàn xúi giục làm những chuyện bậy bạ. Phật dạy: "mọi chúng sinh công bằng như nhau", nhưng không nghe mà chỉ thấy "giàu thì nó nể, nghèo thì nó khinh, quyền thì nó sợ".
Obama mặc dù là người pha 2 dòng máu, bố người Kenya, mẹ người Hawaii, nhưng được hấp thu nền giáo dục tốt nên bản chất rất trọng nhân quyền.
Vì vậy có những hành vi rất đáng để coi trọng.
Thiết nghĩ mình cũng nên học cách trân trọng con người, trân trọng người khác! Mình trân trọng mọi người, có những hành vi và lời nói thể hiện sự tôn kính đối với người khác thì mình sẽ được quả báo ngược lại. Nhân quả công bằng là vậy. Đừng bao giờ thấy người khác nghèo mà khinh, đừng bao giờ thấy bạn bè học kém mà coi rẻ phải không! Mỗi người một năng khiếu. Có thể chị học giỏi toán nhưng môn nữ công chị không bằng người khác, vậy đừng chê bạn học kém toán phải không!
Mỗi khi thấy người lớn thì nên nhanh nhảu chào.
Nhiều người thấy người ăn xin, thì cũng cho, nhưng khi cho thì quay lưng lại với người ta và thảy xuống như thảy đồ vào thùng rác. Cho như vậy thì đừng cho còn hơn. Vì hành động khinh người sẽ làm cho mình mất phước đấy nhỉ!

Thiết nghĩ nên gắng học cách coi trọng con người giống như người Germany, người Nhật và những người ở thế giới hiện đại nhỉ!

Không có nhận xét nào: