Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Thuật giả kim rất đơn giản

"Thuật giả kim rất đơn giản, toàn bộ nội dung chỉ viết trên một phiến ngọc lục bảo"


Truyện "Nhà giả kim thuật" của tác giả Paulo Coelho.
Mở đầu câu chuyện là sự tích hoa thủy tiên được thêm thắt. Cái mở cực ngắn, thú vị! Cái mà mình vẫn tưởng hóa ra không phải thế!
Khởi động câu chuyện là cậu thanh niên chăn cừu Santiago. Trong đoạn khởi động, có một triết lý thứ nhất: "Đàn cừu chỉ cần ăn và ngủ và cần cái roi của người chăn cừu." Một triết lý thứ 2: "Người chăn cừu hài lòng với cuộc sống hiện tại. Dường như quá quen với nó và không muốn thay đổi".
Bước ngoặt thứ nhất của câu chuyện là 2 lần liên tiếp cậu Santiago mơ về kho báu ở Piramid. Trong cậu khởi lên ý nghĩ muốn tìm kho báu. Bài học đầu tiên khi cậu đi xem giải bói giấc mơ, đó là: "khi mình hứa cho người khác cái mà mình chưa nắm được trong tay thì mình sẽ chẳng nhận được gì."
Cậu gặp Melchisedek vua xứ Salem, cậu trả cho vua xứ Salem 6 con cừu để đổi lấy một quyết định, một quyết định do chính tự cậu quyết định: Bán cả đàn cừu, bỏ nghề chăn cừu, để đi đến Piramid tìm kho báu. Bài học thứ 2 là một bí mật rằng: "Khi mình muốn cái gì, mình rất muốn cái đó, mình luôn muốn nó thì mình sẽ tạo ra một lực hấp dẫn để cả vũ trụ xắp xếp cho mình làm được cái đó."
Bí mật trên đây là xương sống triết lý của cả câu chuyện. Và BÍ MẬT này rất thật! Nó thật luôn đối với con gái của ba đấy! Con đã muốn được đi du học từ năm lớp 5. Và con luôn muốn điều ấy. Con luôn tha thiết muốn điều ấy trong suốt nhiều năm qua. Và vì thế cả vũ trụ này đã vận động để thực hiện điều con muốn. Người ta gọi đó là "BÍ MẬT về ĐỊNH LUẬT HẤP DẪN".
Santiago lần đầu tiên sang Châu Phi, mặc dù nơi đó chỉ cách Espana quê hương cậu có 2 giờ đi tàu thủy. Ngày đầu tiên ở Châu Phi cậu bì lừa lấy mất sạch số tài sản mà cậu có. Và cậu đã khóc vì cảm thấy ông trời quá nghiệt ngã với cậu. Và cậu đã nhận ra một triết lý:
“Mình như mọi người thôi: nhìn thế giới và thấy theo ý mình muốn chứ không phải như trong thực tế.”
Rồi cậu Santiago đó tự đặt câu hỏi cho mình: "Mình có thể nhìn cả thế giới bằng con mắt của một kẻ khốn khổ bị cướp sạch hoặc với con mắt của kẻ phiêu lưu đi tìm kho tàng". Thế rồi cậu đã trả lời và đã vượt qua thử thách nghiệt ngã đầu tiên để bước tiếp.
Bài học thứ 3 ở đây là khi mình quá hào hứng nhìn thế giới bằng cách mình muốn như thế thì mình rất dễ dàng bị lừa.

Bài học tiếp theo là khi mình bị đẩy vào bước đường cùng thì nên lạc quan tìm cách vượt qua nó. Tất nhiên ngay thời điểm phát hiện ra mình mất hết tất cả thì tâm lý bị sốc, thì hãy cứ khóc cho thoải mái. Khóc xong rồi thì tìm cách nghĩ lạc quan để tiếp tục tiến lên.

Không có nhận xét nào: