Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Sống hòa hảo thân thiện, nên chăng?

Sống hòa hảo thân thiện, nên chăng?
Tóc dài hỏi: Lão xích lô này, chị thấy VN cứ đánh nhau liên miên, như vậy thì dân khổ chứ được gì!
Lão xích lô: Hôm trước lão đi ngang qua quốc đảo Réunion, anh em trên tàu nói vua Thành Thái và vua Duy Tân ở đó. Tuy nhiên hình như là ở Réunion chỉ có mộ vua Duy Tân thôi. Còn vua Thành Thái thì sau có hồi hương và qua đời ở Việt Nam.
Tên thật của vua Thành Thái là Bửu Lân thì phải!
Vua Bảo Đại thì tên là Vĩnh Thụy thì phải. Tra xem trên mạng tên thật của mấy ông vua triều Nguyễn thì sẽ biết vai vế của họ thế nào.
Vua đầu tiên là Gia Long, tên thật là Nguyễn Phúc Ánh.
Vua thứ 2 là Minh Mạng, tên thật là Nguyễn Phúc Đảm thì phải. Từ sau Minh Mạng thì đặt tên theo bài “Đế hệ thi”, lão nhớ 2 câu đầu của Đế Hệ Thi là:
“Miên Hồng Ưng Bửu Vĩnh
Bảo Quí Định Long Tường
…”
Sau vua Minh Mạng đến vua Thiệu Trị, hình như tên thật là Nguyễn Phúc Miên Thẩm. Tất cả những ai có chữ Miên đều là con trai của Minh Mạng. Đến vua Tự Đức thì là Hồng Nhậm thì phải? Tất cả những ai có chữ Hồng thì là cháu nội (giai) của Minh Mạng. Cháu gái thì không được đặt theo Đế Hệ Thi.
Bài thơ “Đế Hệ Thi” có 4 câu, mỗi câu 5 chữ, tổng số 20 chữ. Minh Mạng làm bài thơ đó ý nói họ Nguyễn làm vua đến đời thứ 20+2 (vì Minh Mạng đã là đời vua thứ 2). Nhưng mới đến đời 5+2, tức là Vĩnh Thụy (Bảo Đại) thì là kết thúc rồi.
Vua Gia Long cha của Minh Mạng cũng là một người giỏi, nhưng tiếc là không Âu Hóa. Nếu ông ấy Âu Hóa và tiến bộ, hẳn ông ấy đã trao ngôi vua cho con trai cả là học trò của thày phương tây. Và có thể may ra VN đã bắt tay với người Pháp từ thời đó và có thể đã tránh được mấy cuộc chiến tranh đổ máu suốt mấy trăm năm qua.
Thailand nằm gần ngay VN, quy mô dân số và diện tích là tương đương. Nhưng vua Thailand thông minh hơn vua VN hay là do con người Thailand hòa hảo hơn con người VN? Không biết vì lý do nào nhưng Thailand tránh được tất cả các cuộc chiến tranh đổ máu. Pháp đến Thailand cũng bắt tay, Anh đến cũng bắt tay, cho phép truyền đạo, cho phép Âu Hóa, cho phép tiến bộ, chứ không khư khư giữ “khuôn vàng thước ngọc” để rồi đẩy đất nước vào chiến tranh ly loạn như VN và TQ.

Từ đó cho thấy trước tiên nên vui vẻ với nhau, học tập lẫn nhau, rồi hợp tác với nhau, cùng tiến bộ, chứ đừng bao giờ cho rằng mình là nhất để rồi tự chuốc lấy khổ đau phải không nhỉ!

Không có nhận xét nào: