Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Thư gửi cháu gái 4

Gửi cháu gái,
Bác lại thảo luận từng điểm một với cháu.
1/ Đ... là một dạng "phong kiến thế kỷ 21" cháu ạ! Cháu xem phim cổ trang của Tàu Khựa, cháu có thấy cái đoạn mỗi lần vua xuất hiện thì cả đám quan quân tung hô "vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế" không?
Đ... nó cũng y chang vậy cháu thấy không? Cháu có thể nhìn thấy ở rất nhiều nơi có cái biểu ngữ "Đ... CS VN Quang Vinh Muôn Năm".
Cái chữ "vạn tuế" nghĩa dịch sang tiếng Việt là "muôn năm".
Tổ cha cái bọn vua Tàu Khựa, sống thọ lắm cũng chỉ 100 tuổi, vậy mà cứ bắt người ta hô "vạn tuế". Cái đ... nó bắt người ta hô "muôn năm", chẳng biết nó có thọ nổi trăm tuổi không. Với lại thực ra cái đ... bây giờ nó chỉ còn là cái tên "c... s..." thôi. Chứ thực chất bản chất của nó là bọn tư bản man rợ, giống như Tây Âu thời cách đây khoảng 150 năm.
Rồi một cái này nữa cũng rất "phong kiến" là cái câu "ơn đ.., ơn ch... ph..." (CP=cục phân)... nghe nó thối như hố xí vậy!
Cháu nói về cái sự "lạ" của chế độ VN ta. Nếu cháu ngồi liệt kê khoảng 10 phút thì cháu sẽ thấy khoảng 100 cái sự "lạ" của chế độ ta. Ngồi lâu hơn nữa thì sẽ còn thấy nhiều hơn nữa. Có điều, những thứ mà cháu thấy "lạ" theo chuẩn mực đạo đức, thì được chế độ ta biến thành "bình thường".
Thế nên cái "lạ" mỗi ngày một nhiều cháu ạ!
2/ Về cái câu "thân này là giả, những vật ngoại thân lại còn giả hơn nữa". Ờ... ở trên bác vừa mới nói xong. Cái thằng làm vua ấy, có sống thọ lắm thì cũng 100 năm là chết toi rồi. Thân xác hóa thành cát bụi. Vậy mà cứ tung hô "vạn tuế" hoài. Đó, giả là như vậy!
Về vấn đề "điều mình muốn có thể rất khó, nhưng mình vẫn muốn làm". Vậy cứ làm cháu ạ. Không phải lo sợ là "có làm được hay không". Không ai chắc chắn là mình sẽ thực hiện được "ước muốn". Nhưng hãy cứ ước muốn và cứ làm. Vì không làm thì sẽ không biết là mình có làm được hay không?
Và chỉ cần cháu quyết tâm làm thì đã là một cái được của riêng cháu rồi.
Cháu có biết vì sao ở VN, đất nước cứ nghèo mãi không? Vì ở VN, người ta đem "Ý thức hệ tư tưởng" ra để làm một cái nhà tù to tướng cho "tư duy con người". Con người muốn nghĩ gì thì nghĩ không được vượt ra bên ngoài cái khung "ý thức hệ" đó. Thế nên VN rất kém sáng tạo.
Trong khi ở Mỹ người ta khuyến khích con người tự do sáng tạo, thậm chí là nghĩ ra bất cứ cái gì hoang đường đều được chấp nhận.
Thế nên, ở Mỹ là nơi mà người ta gọi là "nơi tàn sát những phát minh một cách khủng khiếp nhất". Người ta chưa kịp đưa phát minh này vào ứng dụng thì lại đã có phát minh mới hay hơn ra đời.
Về vấn đề vướng mắc giữa ý muốn của cá nhân mình với ý muốn của bố mẹ. Thì theo bác, là người một nhà: Hãy cứ đối thoại. Cháu đối thoại và giải thích hết những gì cháu muốn. Hợp lý, chẳng bố mẹ nào ngăn cản cả.
Thế nhé! Chúc cháu vui vẻ!
-----------------Original Message-----------------
Gửi bác,
1. Cháu cứ tưởng là cái thời của đ... nó cux phải bớt "phong kiến" đi chứ nhỉ? Ngày có đ... rồi mà cux cứ như phong kiến í nhỉ.
Bác kể về câu nói của chú N. H. L. mà cháu thấy đúng là sự "lạ" của đ... ko ở đâu xa. Đúng là chế độ đ... ta lạ thật!
2. Cháu ko hiểu lms "cái thân của mình vốn là giả, vậy hì những vật ngoài thân còn giả hơn nữa" là hàm ý sâu xa j về vấn đề "những điều mình hy sinh có đáng ko".
Còn về vấn đề việc mik đag lm có đúng hay ko, cháu biết rằng điều tuyệt nhất là đc ln điều mik thik mà ko lm hại bản thân hay lm hại ng khác. Nhg cháu cux đã nghĩ rằng, giả dụ mà mik biết mik thik j, mik biết rằng điều mik thik ko phải là 1 lựa chọn an toàn hoặc điều mik thik có thể sẽ rất vất vả để đạt đc mà kết quả chưa chắc đã như mik muốn. Thế nhg mà mik vn muốn lm, vn muốn thực hiện nó, nhg vn lo sợ về nhg điều trên, khi đó thì mik phải lm ntn ạ? Và cháu cux đã nghĩ đến việc, giả dụ như mik rất muốn thực hiện điều mik thik, nhg lại có quá nhiều rào cản như quan điểm của gia đình, của xã hội, tài chính, mục tiêu,... thì liệu mik có còn đc cái mong muốn mãnh liệt như lúc đầu ko, hay mik sẽ bị nhg ý kiến của gia đình chi phối? Vì rõ ràng là ko ai thương và hiểu mik = bố mẹ, và bố mẽ cux biết điều j là tốt cho mik, nhg mik vn còn đam mê, thì lúc đó sẽ phải hành xử như thế nào ạ?

Cháu viết đã dài, cháu chúc bác mạnh khỏe!

Không có nhận xét nào: