Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2024

Mình cũng ngu vãi khi tưởng google map là độc tôn

Buồn cười về sự ngớ ngẩn của bản thân.

Trước đây, khi đi đâu mới lạ, chúng ta thường phải dừng lại gặp ai đó để hỏi đường. Mà cũng không xa lắm đâu, mới hồi tháng 1 năm 2024 vừa rồi thôi, vợ của mình đã xuống khỏi xe để hỏi đường vì nghi ngờ cái dẫn đường của “google map”.

Đúng thế, giờ đây ai cũng có điên thoại sờ sờ vuốt vuốt, nên muốn đi đâu đều dùng “google map”. Cơm có thể đói ăn, quần áo có thể rách rưới, tối có thế ngủ gầm cầu, nhưng nhất định phải có điện thoại sờ sờ vuốt vuốt. Cũng nhờ có cái điện thoại vuốt vuốt sờ sờ mà công cuộc làm ngu dân của chánh quyền cộng sản càng thành công rực rỡ. Ở xứ Thiên Đường Tây Phi Luật Tân, hình như có mỗi mình Minh Tuệ là không có cái điện thoại ấy. Minh Tuệ, đến cái căn cước còn vứt đi, buông xả đến mức như vậy thì 100 triệu người mới có một.

Quay lại chuyện ngớ ngẩn của mình.

Cái ngớ ngẩn đầu tiên là: mình tưởng cái bản đồ của thằng i-phôn cũng là “google map”. Khi mà công ty giao cho mình cái điện thoại, thì lần đầu tiên mình biết cái i-phôn trông nó là răng. Rồi đôi lúc cần tìm địa chỉ này nọ thì mình bật cái bản đồ của i-phôn lên để tìm. Mình đánh vật với nó khá lâu mà tìm không ra. Thế là mình phải phát wi-fi sang cái điện thoại SAMSUNG A20 của mình rồi mới dùng “google map” và tìm được. Lúc đó mình vẫn còn lẩm bẩm một câu là “ủa sao google map trên i-phôn lại đếck bằng google map trên SAMSUNG nhỉ!”

Cái ngớ ngẩn thứ nhì. Ở xứ Thiên Đường Tây Phi Luật Tân, có lẽ 100 người thì trăm lẻ một người sẽ dùng “google map”. Phải nói là tiện kinh khủng. Ở Nhật, người Việt cũng dùng “google map”, không biết người Nhật họ dùng ứng dụng gì, nhưng mình nhớ là có nhìn thấy cái quảng cáo NAVITIME(ナビタイム)ở đâu đó. Đi sang Đài Loan chơi, mình cũng dùng “google map” và thấy ổn. Cũng không biết người Việt và người Đài Loan ở đó họ xài cái món gì. Vì xài tốt ở VN, Nhật và Đài Loan, nên lúc đó mình mình nghĩ: “google map là ứng dụng dẫn đường toàn cầu. Đi đâu cũng chỉ cần nó là okie”. Thế rồi đến lúc mình đi Nam Hàn, mình lại vật lộn với “google map” và cái mà mình tưởng là “google map” trên i-phôn để tìm đường đi. Phải nói là “very poor” – thông tin rất thiếu và không chính xác. Nhất là nó lại không chỉ đường đi cho ai đó muốn đi bộ. Lần thừ 5 mình đến Nam Hàn, mình đi cùng vợ, gặp gia đình bạn Vân và có hỏi cháu My là “cháu chỉ cho chú cách dùng google map để tìm đường ở Nam Hàn”. Thì cháu nó bảo “chú phải cài cái NAVER Map”. Đến lúc này mình mới thực sự ngã ngửa ra rằng “google map” không phải là thứ duy nhất trên toàn cầu. Mình thấy mình ngu vãi. Thế giới thị trường cạnh tranh quyết liệt, đời nào người ta để cho một thằng độc tôn chứ! Bản thân mình cũng ghét sự độc tôn kia mà.

Ka ka...

Và gần đây, mình cũng phát hiện ra một việc, thằng google cũng đã tự biến đổi khác xưa rất nhiều. Trước đây muốn tìm gì thì dùng google tìm là rất tốt. Nhưng nay thì google cũng biến thành thứ công cụ để làm ngu dân rồi, nó không còn hiện ra kết quả đa chiều nữa, mà nó chỉ cho những kết quả định hướng dư luận mà thôi.

Nhưng hình như các đồng chí nhà ta vẫn nói “muốn biết gì thì hỏi anh google”. Ka ka... vẫn nên hỏi, nhưng đọc rồi đừng có tin ngay. Kẻo không chỉ là bị dắt mũi muôn thủa.


 

Không có nhận xét nào: