Thứ Ba, 22 tháng 8, 2023

Ở Nhật sống chậm nhất thế giới. Việc bảo mật thẻ ghi nợ cũng làm chậm.

Nhật Bản nền kinh tế thứ 2 thế giới sau Mỹ (năm 2023 này, rất nhiều người nói TQ đã nhất thế giới rồi, Mỹ tụt xuống thứ 2 rồi). Một nền kinh tế như Nhật Bản mà họ làm cái gì cũng rất chậm. Có vẻ là mâu thuẫn phải không?

Okie, nếu ai muốn biết Nhật Bản họ chậm đến mức nào thì hãy thử sống ở Nhật.

Hôm nay tôi chỉ trình bầy về chuyện cái thẻ ghi nợ "credit card" của tôi.

Với đa số mọi người, việc tiêu tiền bằng thẻ ghi nợ "credit card" là một việc có lẽ đã thành quá quen thuộc. Mua bán trên mạng "internet" bằng thẻ cũng là rất quen thuộc rồi. Tôi cũng không thường mua bán trên "internet" vì tôi không thích hình thức ấy, tôi vẫn thích đi dạo ở các "shopping mall" nhiều hơn. Tuy nhiên đôi lúc cũng buộc phải mua trên "internet". Chẳng hạn như tôi đi rất nhiều cửa hàng để hỏi mua cái chổi quyét nhà của con rô-bốt quyét nhà. Họ đều lắc đầu, và rồi đến một chỗ, nhân viên họ bảo "mày tìm trên on-lai-n".

Vì tôi rất cố gắng không mua đồ trên "internnet" nên khi buộc phải mua tôi chỉ chọn mua đồ của những "web" mà tên miền có đuôi .co.jp. Tất tần tật những cái đuôi khác tôi đều không muốn chơi. Lý do là sợ bị đánh cắp thông tin.

Ấy thế mà thông tin của tôi vẫn bị đánh cắp như thường. Có lẽ vì tôi dùng mọi thứ trên máy tính. Nghe người ta nói là lướt điện thoại thì đỡ bị đánh cắp hơn.

Hôm 12 tháng Tám năm 2023, tôi nhận được một tin nhắn trên điện thoại như sau:


Tin nhắn yêu cầu tôi đi theo đường "link" để xác nhận CÓ hay KHÔNG việc sử dụng thẻ ghi nợ để mua hàng. Nhìn cái "link" có vẻ là đáng tin, nhưng tôi mặc kệ nó.

Sau một hôm, tôi phát hiện thẻ ghi nợ của tôi đã bị khóa khi tôi mua hàng và dùng thẻ thì thấy bị báo lỗi không thanh toán được. Ừ, vậy kệ nó đi.

Đến hôm 21 tháng Tám năm 2023, tôi nhận được một lá thư gửi vào thùng thư treo ở sảnh của tòa nhà. (hình thức gửi thư bưu điện như thế này hình như đã chết ở xứ Thiên Đàng, vì có nhiều lần tôi viết thư tình gửi cho vợ mà vợ tôi không nhận được).

Nội dung thư như sau:

Nội dung của thư này chỉ là để thông báo với tôi rằng cái tin nhắn trên điện thoại của họ là tin nhắn thật, không phải là của băng đảng lừa đảo. Họ trình bày là số điện thoại nhắn là ... và đường "link" được gửi là ... 

Và vì nó là thật, nên đề nghị tôi hãy vào đường "link" đó.

Ừ, đến đây thì tôi đồng ý vào đường "link" đó.

Nó xuất hiện như dưới đây để tôi xác nhận CÓ hay là KHÔNG.





Một kẻ nào đó đã đánh cắp được thông tin thẻ ghi nợ của tôi và mua cái gì đó có giá là 250 Bai-đờn tệ. Giao dịch đó bị chặn và bị hủy.

Sau khi tôi xác nhận là KHÔNG.

Ngân hàng Tam Tỉnh Trụ Hữu thông báo với tôi là sau khoảng 1~2 tuần họ sẽ gửi thẻ mới cho tôi với mọi thông tin thẻ đã đổi. Nghĩa là thông tin cũ bị đánh cắp đã hoàn toàn bị vô hiệu hóa trên hệ thống chi trả của họ.

Dài dòng như vậy, chỉ để muốn nói, Nhật Bản họ sống rất chậm. Họ làm mọi việc dựa trên uy tín và sự giữ gìn uy tín, họ không chạy đua theo dịch vụ "nhanh mà không ngon", "rẻ mà không bổ", cứ từ từ mà bước, đừng chen lấn xô đẩy, rồi ai cũng đến chỗ đó thôi mà.

Không có nhận xét nào: