Thứ Tư, 21 tháng 12, 2022

Lại nói chuyện Tự Hào vs Tự Nhục - Du lịch mạo hiểm ở Hà Lội

Lại nói về chuyện TỰ HÀO với TỰ NHỤC.

Có lẽ theo như các cháu thanh niên thì phải khen đả.ng và chánh quyền thì là tự hào. Mà nói thật về những tứ dơ bẩn ở xứ Thiên Đường thì là tự nhục.

Thằng con trai tôi mới đi du học được khoảng 8 tháng. Nhân dịp trường nghỉ Đông, cháu mới về VN để thăm bà, thăm mẹ.

Mới đi được có 8 tháng thôi mà về đến nhà mẹ cháu ở Hải Phòng nó đã nói “con bị sốc văn hóa”. Hỏi chi tiết thì nó kể rằng là khi nó đi xe bus số 68 từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài về Hà Đông để thăm bà nội, lúc cháu xuống xe, đang loay hoay lôi cái va-li 25kg thì ông lái xe đóng cửa kẹp cho một phát đau điếng. Rồi cháu bảo “ở bên bển, khi đi xe bus chẳng bao giờ bị đối xử như vậy cả”.

Số là trước khi đi du học thì cháu cũng chưa được thưởng thức xe bus ở Hà Lội bao giờ.

Tôi vội vàng nói với cháu là: “Ấy con đừng so sánh những chuyện ở xứ Thiên Đường với bên bển. Mấy đứa bạn con có khi nó sẽ mắng con là “vừa mới ti toe đi nước ngoài giãy chết mà đã học thói “tự nhục”.

Tôi tiếp tục nói với con tôi: “Kinh nghiệm lần đầu đi xe bus của con ở xứ Thiên Đường chỉ nên nói theo cách của Dương Quốc Chính là “du lịch mạo hiểm”. Nhưng Dương Quốc Chính cũng khuyên dân Miền Nam là “tuy là du lịch mạo hiểm nhưng hãy trải nghiệm”. Đó con cứ nghĩ là mình đang trải nghiệm du lịch mạo hiểm đi thì sẽ không bị sốc văn hóa nữa”.




Không có nhận xét nào: