Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2022

Đại tá Mỹ gốc Việt - Hùng Cao viết bài hạch tội Mr. Biden trên báo Washington Times

 Link bài: Biden's foreign policy: Abandonment and never taking responsibility - Washington Times

https://www.washingtontimes.com/news/2022/mar/8/bidens-foreign-policy-abandonment-and-never-taking/

Máy dịch qua tiếng Việt:

Khi thế giới chứng kiến những người dân tuyệt vọng chạy trốn khỏi Ukraine, tôi nhớ lại những cảnh tương tự, trong đó những người Afghanistan chạy trốn khỏi đất nước của họ vì sự an toàn của lá cờ nước ngoài. Chỉ sáu tháng trước ở Kabul, những người đàn ông rơi từ máy bay xuống và những người mẹ kinh hãi đẩy những đứa trẻ vào vòng tay của những người lính thủy quân lục chiến trẻ tuổi. Đây cũng là khung cảnh ở Baghdad cách đây 12 năm khi ISIS cướp chính quyền và 47 năm trước đó ở Sài Gòn. Trong mỗi bốn sự kiện bi thảm này, vẫn có một mẫu số chung: Joseph Robinette Biden Jr.

Vào ngày trở thành tổng thống, ông Biden đã ký một lệnh điều hành hủy bỏ đường ống Keystone XL, phá hủy hàng nghìn công việc và sự độc lập về năng lượng của nước Mỹ chỉ bằng một nét bút. Điều này đánh dấu cuộc tấn công trực diện đầu tiên của ông Biden vào hoạt động sản xuất dầu và khí đốt của Hoa Kỳ trong cuộc thập tự chinh của ông để giành được sự ủng hộ của đảng. Tuy nhiên, thực tế là tiêu thụ dầu của Hoa Kỳ không giảm một cách kỳ diệu chỉ vì tổng thống đã hứa với cộng đồng quốc tế rằng ông sẽ hạn chế lượng khí thải carbon của chúng ta. Giống như hầu hết các nhà lãnh đạo mạnh mẽ đều hiểu, mong muốn một điều không thực sự khiến nó trở nên như vậy. Việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang phụ thuộc vào năng lượng tái tạo - nếu đó thực sự là điều người dân Mỹ muốn - cần có thời gian. Khi tên lửa của Tổng thống Nga Vladimir Putin xóa sổ các thành phố của Ukraine, Mỹ chi 1 tỷ USD mỗi ngày để nhập khẩu dầu của Nga. Chính quyền Biden đang tài trợ cho cuộc chiến của những kẻ điên.

Lịch sử có thể không buộc ông Biden phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược Ukraine, nhưng sẽ rất khó để ông thoát khỏi trách nhiệm về sự thất thủ của Kabul. Khi tôi rời Kabul vào tháng 1 năm 2021, trong lần triển khai chiến đấu cuối cùng của tôi, đất nước này không hề ổn định theo bất kỳ sự tưởng tượng nào. Tốt nhất nó được phân loại là hỗn loạn có kiểm soát. Vào buổi tối, lực lượng Taliban sẽ đi qua các tiền đồn hiếm hoi có người lái được gọi là "Trạm kiểm soát" mà không hề có sự kháng cự nào. Chúng tôi nghi ngờ Lực lượng An ninh Quốc phòng Quốc gia Afghanistan chỉ đơn giản là bỏ đi, bỏ lại vũ khí và trang thiết bị của họ. Vào buổi sáng, chính những lực lượng ANDSF đó sẽ chiếm lại trạm kiểm soát hiện đã bị bỏ hoang và cảnh tượng này lặp lại gần như mỗi ngày. Tướng Scott Miller, chỉ huy cuối cùng của Lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan và Phái bộ hỗ trợ kiên quyết của NATO, đã nghĩ ra kế hoạch bỏ lại phía sau một lực lượng gồm 2.500 quân, không hơn không kém. Đây là Lực lượng phản ứng nhanh với mục đích là dập tắt những bước tiến lớn của Taliban. Căn cứ không quân Bagram sẽ là trung tâm của nỗ lực này với một số bài đăng ngoại vi để duy trì nhận thức tình huống.

Nhóm của ông Biden không tán thành cũng không từ chối kế hoạch. Họ chỉ đơn giản là không làm gì cả. Cuối cùng, chính quyền Biden đã đổ lỗi cho thỏa thuận Doha của cựu Tổng thống Donald Trump một cách vô liêm sỉ. Bản tường thuật rằng ông Biden bị ràng buộc bởi thỏa thuận là hoàn toàn sai sự thật. Ông Trump thậm chí không bị ràng buộc bởi thỏa thuận của riêng mình do Taliban không tuân thủ các điều khoản của nó một cách nhất quán. Chúng tôi dự kiến sẽ tin rằng ông Biden có thể lật ngược mọi chính sách của chính quyền tiền nhiệm nhưng lại bị ràng buộc một cách đột ngột và chặt chẽ với một thỏa thuận duy nhất này. Nhưng chúng ta biết câu chuyện kết thúc như thế nào. Mười ba thành viên phục vụ đã bị sát hại, người Mỹ bị bỏ rơi, và cả một đất nước bị bỏ lại trong đống đổ nát với một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang cận kề.

Mô hình không chịu trách nhiệm về các quyết định của ông Biden đã được lặp lại khi Iraq rơi vào tay IS. Sau đó, phó tổng thống Hoa Kỳ, ông Biden được cử đi đàm phán Thỏa thuận về Tình trạng Lực lượng, nhằm bảo vệ các thành viên dịch vụ của chúng tôi khi ở Iraq. Chính trị gia suốt đời không đảm bảo được SOFA, buộc phải rút Lực lượng Hoa Kỳ. Tôi quan sát từ Basra, Iraq, khi đoàn xe này đến đoàn xe khác bị quân nổi dậy tấn công trong cuộc rút lui vội vàng. Điều này cuối cùng đã mở đường cho ISIS, hay còn gọi là “nhóm liên doanh” như cựu Tổng thống Barack Obama đã gọi họ một cách miễn cưỡng.

Bỏ lại mọi người là ông Biden’s Modus Operandi. Năm 1975, thượng nghị sĩ năm nhất đã bỏ phiếu từ chối tài trợ cho Quân đội Nam Việt Nam, dẫn đến sự sụp đổ tuyệt đối của Sài Gòn. Mẹ tôi luôn nói rằng người Mỹ cho chúng tôi súng không có đạn, nhưng tôi chưa bao giờ hiểu cho đến bây giờ bà đang ám chỉ những nhà lập pháp như ông Biden.

“Hoa Kỳ không có nghĩa vụ phải sơ tán một hoặc 100.001 người Nam Việt Nam.” Những lời này là của một người đàn ông đã nhận được 5 lần hoãn binh vì bệnh hen suyễn trong khi những người đàn ông trẻ tuổi người Mỹ chết xa quê hương. May mắn thay, lá phiếu của ông Biden đã không ngăn cản tôi đến Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 1975. Cũng như mẹ tôi đã may tiền và một tờ tiền bên trong gấu quần của tôi có nội dung “Đây là con trai của chúng ta, xin hãy bảo trọng của anh ấy, ”trong trường hợp chúng tôi bị chia cắt trong quá trình chạy trốn, các bậc cha mẹ ở Iraq, Afghanistan và bây giờ là Ukraine đã phải chịu đựng cùng một thực tế đau đớn của chiến tranh.

Bất chấp hồ sơ nhất quán về việc bỏ rơi của ông Biden, tôi dần nhận ra rằng Hoa Kỳ tốt hơn rất nhiều so với những người đàn ông như ông. Sau khi tốt nghiệp trường Trung học Khoa học và Công nghệ Thomas Jefferson, tôi nhận được một cuộc hẹn tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ. Tôi muốn sánh vai với những gì tốt nhất mà quốc gia này phải cống hiến: những người đàn ông và phụ nữ thể hiện danh dự, lòng dũng cảm và cam kết với đất nước, nơi đã mang lại cho gia đình tôi một mái ấm. Đó là đặc ân lớn nhất của tôi khi được phục vụ Hoa Kỳ trong bộ đồng phục trên toàn thế giới.

Khi nhìn về tương lai, nhiều người trong chúng ta nhận ra rằng chúng ta đang ở ngã ba đường. Một nước Mỹ mạnh luôn có nghĩa là một thế giới an toàn hơn, nhưng thật không may, ban lãnh đạo hiện tại của chúng ta đã cho thấy sự thiếu kiên quyết đáng kinh ngạc khi đối mặt với xung đột cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tất cả không mất đi, và có lý do lớn để hy vọng. Nhờ những nhà lãnh đạo như ông Biden, số đông im lặng sẽ không còn im lặng nữa. Chúng tôi đã tìm thấy tiếng nói của mình và nó sẽ được lắng nghe vào tháng 11. Hãy lấy lòng nước Mỹ, một thế hệ lãnh đạo mới đang vươn lên từ đống tro tàn. Những người đàn ông và phụ nữ không thoải mái với sự an toàn và không hối lỗi về tình yêu của chúng tôi đối với đất nước này sẽ đến Washington.


• Đại tá Hùng Cao là ứng cử viên vào chức Dân Biểu Liên Bang cho Khu vực số 10 của nước Virginia. Đại tá Hùng Cao đã phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ hơn hai thập kỷ tại một số khu vực xung đột bao gồm Iraq và Afghanistan.

Không có nhận xét nào: