Một con tàu "cape size" (kích cỡ chỉ đi qua các mũi của các châu lục) (không thể đi qua kênh đào Suez và Panama) bị mắc cạn (grounding) ở Dung Quất trong tình trạng "full load" (đầy hàng).
Nguy cơ gãy tàu và tràn dầu (oil polution) do gãy tàu.
Trong bài này không bàn đến chuyện tai nạn của con tàu và hậu quả tiềm ẩn của nó. Bài này nói về việc thông tin cung cấp cho đại chúng của các cơ quan truyền thông dòng chính.
Có một chi tiết nhỏ mà ông bạn "siêu soi" đã chỉ ra trong ảnh dưới.
Vị trí hiện tại của con tàu như trong bài viết 15028.448'N-108046.208'E.
Nhìn vào cái vị trí này, những người biết chút chút về tọa độ địa lý kinh vĩ tuyến có thể sẽ cố gắng xác định nó trên bản đồ và sẽ bó tay không xác định được. Còn những người thạo về kinh vĩ độ thì sẽ vẫn đọc ra được vị trí của nó. Có điều cái mà họ viết ở đây là sai.
Cái vị trí đó là thế này: 15 độ 28.448 phút vĩ độ Bắc - 108 độ 46.208 phút kinh độ Đông. Do đó nếu muốn tránh tam sao thất bản, thì người đầu tiên viết về vị trí của một cái gì đó nên viết theo kiểu như người viết bài này vừa viết.
Thực ra người đầu tiên viết về vị trí mắc cạn của con tàu STAR BUENO là viết theo dạng này:
Khi những nhà báo "copy ~ paste" cái đó sang bài của họ thì cái định dạng ký hiệu "độ" bị mất và cái số zero nhỏ bên trên tự động trở về giống định dạng của những số khác, thành ra là lỗi.
Để tránh cái lỗi kiểu này thì:
Người đầu tiên nên viết là:
15 độ 28.448 phút vĩ độ Bắc - 108 độ 46.208 phút kinh độ Đông
hoặc
15-28.448 N ~ 108-46.208E
Thiên hạ có "copy ~ paste" hàng trăm bản cũng không sao.
Trong trường hợp của người đi "copy ~ paste", trong mọi sự việc, nên soi lại bài của mình trước khi "post".

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét