Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

Trương Duy Nhất - Chỉ số niềm tin của người Việt

Trương Duy Nhất - Chỉ số niềm tin của người Việt



Kết quả, từ một cuộc khảo sát xã hội học của Viện nghiên cứu phát triển Mekong, với 1.400 người Việt được chọn lựa ngẫu nhiên: 90% cho rằng mình hạnh phúc, 90% tin tưởng vào hệ thống giáo dục, 90% tin tưởng vào hệ thống y tế và pháp luật, 68% tin tình hình tham nhũng sẽ được cải thiện trong 5 năm tới, 75% cho rằng triển vọng kinh tế và việc làm sẽ được cải thiện trong 5 năm tới (*).


Tôi tin, cuộc khảo sát có thể là nghiêm túc, khách quan. Nhưng, không quá ngạc nhiên về kết quả này.
Năm 2011, Viện dư luận BVA và tổ chức quốc tế Gallup cũng từng công bố một kết quả khảo sát tại 53 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới về chỉ số lạc quan của người dân: nước Việt đứng đầu, dân Việt được xem là lạc quan nhất thế giới.
Điều đáng nói, không phải ở vị thế nhất nhì, hay những chỉ số 90% ấy.
Báo chí, rồi lại sẽ tung hê, hồ hởi trước những chỉ số niềm tin, với hạnh phúc này. Còn tôi nghĩ khác: Đó là một nỗi lo, nếu không muốn nói là báo nguy, về bản tính tiếp nhận dễ dãi của người Việt, dễ bằng lòng với thực tại mà ít đòi hỏi quyết liệt cho những thay chuyển lớn.
Một đất nước, một dân tộc mà chỉ số lòng tin trong dân chúng luôn ở mức hài lòng, dễ dàng chấp thuận thực tại thì đó là một dân tộc không có khao khát lớn.
Nhìn ở nghĩa đó, cái chỉ số niềm tin với hạnh phúc 90% kia là đáng lo, chứ không phải đáng mừng.
------
HNN:
Tôi cũng cùng suy nghĩ như anh.
Xung quanh tôi rất nhiều người "né tránh" chuyện chính trị. Xem ra họ chỉ nghĩ rằng "nói gì đó đụng chạm là chính trị". Trong khi rõ ràng: "bạn có né tránh chính trị, thì nó cũng không tha cho bạn yên".
Chính bởi vậy các con số thống kê với người Việt chắc chắn là kết quả thật!
Nhưng nó cũng giống như chuyện bằng cấp ở VN vậy. Chắc chắn các bằng tiến sĩ là thật, tôi nói thật ở đây là họ đã học thật, làm luận văn thật, và bảo vệ thật! Có điều chất lượng đề tài thì cũng chỉ như mớ rau mà thôi.
Bởi vậy cái chỉ số hài lòng của người Việt như vậy là đúng. Nhưng chất lượng công dân của chúng ta cũng chỉ như mớ rau thôi mà!
Một chính phủ cố tình làm cho dân ngu thì làm sao có thể có chất lượng công dân cao được!

3 phản hồi Cho “Chỉ số niềm tin của người Việt”

  1. Hồ Văn nam viết:
    Chính vì chỉ số hài lòng cao nên dân tộc này mãi mãi làm thân trâu ngựa.
  2. Việt Nam viết:
    Mấy cái “đầu to”(cỡ đầu bò hay trâu)trong BCT làm sao có cái nhìn khác và sắc sảo như anh NHẤT được!!!Khi nào có dịp qua MỸ mời ghé tôi uống vài ly rượu chơi nhé !
  3. thanh loan viết:
    CS nói phải trừ hao 99%.

Không có nhận xét nào: